Thứ Tư, 09/10/2024 17:19 CH
Về Ea Chà Rang xem thanh niên đánh cồng chiêng
Thứ Ba, 05/04/2016 14:00 CH

Vào dịp lễ hội, thanh niên khắp các thôn tập hợp về UBND xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) hăm hở vui hội cồng chiêng. Các chàng trai tay trống, tay chiêng hào hứng. Các cô gái quyến rũ người xem với điệu múa xoan duyên dáng và tràn đầy sức sống. Có hòa vào lễ hội trình tấu cồng chiêng ở xã Ea Chà Rang, chúng ta mới thấy hết niềm đam mê của thanh niên miền sơn cước dành cho loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình.

 

Thanh niên xã Ea Chà Rang biểu diễn cồng chiêng tại một lễ hội - Ảnh: T.DIỆU

 

TƯNG BỪNG LỄ HỘI

 

Đội cồng chiêng đến từ thôn Độc Lập C trình tấu mở màn Lễ hội cồng chiêng xã Ea Chà Rang lần thứ hai. 30 thành viên trong đội, chủ yếu là thanh niên, chia bè tấu nhạc. Nhóm đánh cồng lớn, nhóm gõ chiêng nhỏ, người chơi xập xẻng, người gõ trống khi sôi nổi, hứng khởi, khi êm ảnhịp nhàng, khi sâu lắng trữ tình. Lúc cao trào, đám thanh niên hát khúc nhạc đầy ngẫu hứng. Dàn hòa âm khi nghe như tiếng thác đổ, khi nghe như tiếng suối êm. Những cô gái trong bộ trang phục truyền thống của người Ê Đê duyên dáng trong điệu múa xoan phụ họa. Cả không gian trình tấu cồng chiêng tạo cho người xem cảm giác vui vẻ. Nghệ nhân Nay Y Viên, thành viên Đội cồng chiêng thôn Độc Lập C, chia sẻ: “Tôi là người soạn tấu bản nhạc này cho đội biểu diễn. Một bản nhạc về tình nghĩa của những người bạn. Vì bài chiêng nói về tình bạn sẽ thích hợp trong ngày vui gặp gỡ và giao lưu như dịp này”.

 

28 thành viên đội cồng chiêng đến từ thôn Độc Lập B tiếp nối không khí hào hứng của ngày hội. Hòa cùng tiếng cồng chiêng đầy phấn khích, nghệ nhân trong đội hào sảng hát bản dân ca Ê Đê theo nhịp cồng chiêng rộn rã. Anh R Ô Y Luyện, Đội trưởng Đội cồng chiêng thôn Độc Lập B, cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi chỉ có dịp này là được cùng tấu nhạc chung vui. Vì thế, chúng tôi biểu diễn một bài về tình bạn. Còn ởcác lễ khác như bỏ mả, đâm trâu, mừng lúa mới, chúng tôi sẽ trình tấu những bản nhạc cúng làng mang tính chất linh thiêng”.

 

Lễ hội còn thu hút sự tham gia của thanh niên các thôn, buôn khác trong xã. Trong tiếng cồng chiêng mời mọc, thanh niên kết nối, vòng múa xoan càng thêm mở rộng. Bên ché rượu cần, niềm vui dâng lên trong cái nắm tay, ánh nhìn tình tứ. Bạn K Pắ Hờ Nhung, thôn Kiến Thiết, nói: “Tôi rất vui và tự hào khi được hòa mình vào không gian lễ hội cồng chiêng nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc mình. Khi xem, tôi phát hiện ra kỹ thuật trình diễn cồng chiêng của xã mình có nhiều nét lạ và độc đáo. Tôi rất thích thú”.

 

KHƠI DẬY ĐAM MÊ

 

Niềm thích thú và say mê thể hiện trên khuôn mặt rạng rỡ của thanh niên tại lễ hội cồng chiêng. Các chàng trai trẻ say nhịp cồng chiêng chừng như không muốn bỏ dùi khi phần thi diễn kết thúc.

 

Nay Y Sa đến từ thôn Độc Lập C, chia sẻ: “Tôi có chút hồi hộp nhưng rất vui khi lần đầu mình trình diễn cồng chiêng trước đám đông. Hồi mới bắt đầu tập đánh chiêng, tôi thấy khó nên cũng nản. Nhưng khi nghệ nhân lớn tuổi trong đội chỉ cách đánh và truyền đạt ý nghĩa thiêng liêng của nhạc cụ cồng chiêng, tôi mới hiểu và say mê hơn với nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình”.

 

Anh R Ô Y Luyện cho biết thêm: “Năm 2015, UBND xã Ea Chà Rang tổ chức lễ hội cồng chiêng lần đầu tiên, công tác tập hợp thanh niên chịu học chơi cồng chiêng vô cùng khó khăn. Nhưng vì tâm huyết với nhạc cụ truyền thống của mình, tôi đã động viên nhiều thanh niên trong xã cố gắng luyện tập. Bây giờ, thôn Độc Lập B đã có đội cồng chiêng với hầu hết thành viên là thanh niên”.

 

Theo ông K Pắ Y Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Chà Rang, vài năm về trước, không gian sinh hoạt cồng chiêng bị mai một nghiêm trọng. Thanh niên trong xã bị cuốn hút bởi nhiều hình thức giải trí hiện đại khác, không mặn mà với sinh hoạt cồng chiêng. Vì thế, xã Ea Chà Rang quyết tâm tổ chức lễ hội cồng chiêng truyền thống. Trước tiên là tạo không gian sinh hoạt văn hóa cồng chiêng truyền thống, chú trọng khơi dậy niềm đam mê của thanh niên. Sinh hoạt văn nghệ quần chúng này sẽ góp phần giữ gìn, phát huy và quảng bá giá trị di sản văn hóa cồng chiêng. Đây còn là dịp tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

 

Ông K Pắ Y Hoàng cho biết thêm: “Lễ hội cồng chiêng truyền thống xã Ea Chà Rang chú trọng đến việc thu hút thanh niên tham gia. Vì thế, chúng tôi tổ chức theo dạng thi diễn để tăng thêm sự kịch tính và hấp dẫn. Ngoài nội dung bài diễn, các yêu cầu khác về trang phục, âm thanh và múa phụ họa cũng trở thành hạng mục chấm giải. Năm nay chỉ có hai đội cồng chiêng của hai thôn tham gia thi diễn. Điều này cho thấy sự khó khăn trong công tác phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Đảng ủy, UBND xã Ea Chà Rang sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để nhiều thôn tham gia hơn vào năm sau”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek