Thứ Tư, 09/10/2024 19:23 CH
“Sốt” với áo dài cách tân
Chủ Nhật, 03/04/2016 13:00 CH

Thu hút sự chú ý từ lúc chớm xuân và được dự đoán sẽ lên ngôi trong mùa hè năm nay, áo dài cách tân đang khiến cánh phụ nữ là “tín đồ” thời trang mê mẩn bởi sự trẻ trung, phóng khoáng.

 

Khách hàng thử áo dài cách tân tại một shop thời trang ở TP Tuy Hòa - Ảnh: Y.LAN

Năm 1989, khi chấp bút hoàn thiện ca khúc Một thoáng quê hương đang được nhạc sĩ Từ Huy viết dở dang, có lẽ cố nhạc sĩ Thanh Tùng chưa hình dung rằng đến một ngày, hình ảnh tà áo dài mà ông và Từ Huy nắn nót ngợi ca trên từng nốt nhạc sẽ thay đổi một cách táo bạo... Tung bay tà áo tung bay, xôn xao một trời nắng đỏ/ Tung bay tà áo tung bay, áng mây trắng đầu ngọn gió/ Tung bay tà áo tung bay, tím biếc những chiều hoàng hôn/ Tung bay tà áo tung bay, xanh xanh đồng cỏ quê hương…/ Mai đây dù có đi xa, trong tim là cả quê hương. Tung bay trong gió nhẹ, gợi lên bao cảm xúc ấy là tà áo dài truyền thống, mềm mại và thướt tha. Nhưng với “cơn sốt” mang tên áo dài cách tân, chiếc áo dài đã phần nào vơi bớt nét dịu dàng tha thướt, thay vào đó là sự trẻ trung, năng động. Có lẽ cũng vì thế mà áo dài cách tân nhanh chóng chinh phục không chỉ những phụ nữ là “tín đồ” thời trang, mà nhiều chị em thường xuyên mặc áo dài vì đặc thù công việc cũng chào đón sự phá cách rất tiện lợi này. Chị Phạm Thị Hoài, một phụ nữ trẻ ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Khi bắt đầu chán trang phục thông thường, những đầm, váy…, nhìn thấy áo dài cách tân, tôi rất thích. Mặc trang phục này tôi cảm thấy thoải mái, năng động và phong cách hơn”.

 

Theo bà Đỗ Thị Hòa, chủ nhà may Út Hiền ở phường 2 (TP Tuy Hòa), trào lưu áo dài cách tân bắt đầu rộ lên từ trước tết. “Thay vì mặc áo dài truyền thống thướt tha nhưng rất kén dáng người, những người trẻ mặc áo dài cách tân tay ngắn, tà áo quá gối, có thể mặc với quần ôm hoặc quần jean để đi chơi, đi làm. Không thướt tha nhưng áo dài cách tân mang đến sự trẻ trung, năng động, cũng không nặng về hình thức nên may đơn giản hơn áo dài truyền thống” - bà Hòa cho biết.

 

Không đứng ngoài trào lưu cách tân áo dài để đẹp lòng khách hàng, bà Trương Thị Mỹ Hiền, chủ nhà may Mỹ Hiền ở phường 3 (TP Tuy Hòa), lý giải: “Áo dài cách tân có thể thay cho chiếc đầm và giúp người mặc tự tin hơn, vì loại trang phục này thường kết hợp với quần ôm. Áo dài cách tân có tà ngắn; cổ và tay áo có thể được thiết kế khác; kiểu dáng phóng khoáng. Đi kèm với quần ôm, bộ trang phục áo dài cách tân vừa lịch sự, kín đáo, vừa giúp người mặc khoe được vóc dáng, lại có thể sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau”.

 

Với góc nhìn khác, chị Lê Thị Hồng Thảo, chủ nhà may Thảo Tiên ở phường 2 (TP Tuy Hòa), nói: “Áo dài cách tân trông là lạ, trẻ trung nhưng không có sự duyên dáng. Nếu may bằng vải cứng thì tà áo đơ, giống áo kiểu chứ không ra áo dài. Nó chỉ tiện dụng và hợp với giới trẻ, còn với những người đứng tuổi thìkhông hợp”.

 

Khác với áo dài truyền thống, áo dài cách tân được may sẵn và bán khá nhiều. Phái đẹp có thể đặt mua qua mạng hoặc dạo qua vài shop thời trang được nhiều người biết đến là có thể chọn cho mình chiếc áo dài cách tân ưng ý. Chị Nguyễn Ngọc Thu Thảo, chủ shop thời trang Misu Adam ở phường 4 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Từ tháng 3 năm nay, tôi bắt đầu đưa áo dài cách tân ởTP Hồ Chí Minh vềTuy Hòa. Chất liệu của loại trang phục này rất phong phú: lụa, sô Thái, thun cát, tuyết mưa… Tuy nhiên khi chọn áo dài cách tân, phụ nữ thường quan tâm nhiều đến họa tiết, hoa văn hơn là chất liệu”. Nhiều chiếc áo dài cách tân, tuy giá rất bình dân nhưng hoa văn không kém phần ấn tượng, được in trước khi ráp. Còn những chiếc áo dài giá hàng triệu đồng thì chất liệu đương nhiên “xịn” hơn, hoa văn cũng độc đáo hơn.

 

“Cơn sốt” mang tên áo dài cách tân khiến những người nâng niu chiếc áo dài truyền thống đặt câu hỏi: Sự cách tân này liệu có làm ảnh hưởng, mai một tà áo dài tha thướt - trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam? Bà Đỗ Thị Hòa nói: “Áo dài cách tân dành cho những người trẻ, mặc đi làm, đi chơi, còn trong những lễ hội hay sự kiện quan trọng, phụ nữ đều cần đến chiếc áo dài truyền thống”. Theo bà Mỹ Hiền, các “tín đồ” thời trang có thể phá cách, làm mới với chiếc áo dài cách tân, nhưng không được lạm dụng sự phá cách này để khoác lên người bộ trang phục gây phản cảm. “Làm gì thì làm, vẫn phải tôn trọng truyền thống”, bà Mỹ Hiền nói.

 

“Vào những năm 30 của thế kỷ trước, áo dài tân thời ra đời đã phá vỡ mọi chuẩn mực thời trang trong xã hội. Lúc bấy giờ, nhiều người đã cực lực phản đối và cho rằng những người phụ nữ mặc áo tân thời để tôn vinh vòng 1, vòng 2, vòng 3 là đáng khinh miệt và không thể chấp nhận được!

 

Thế nhưng, nhờ sự cách tân này mà đến những năm 40-50 của thế kỷ trước, chúng ta mới có một kiểu áo dài truyền thống, được chấp nhận như chuẩn mực của áo dài cho đến tận bây giờ. Vào giữa thập niên 50 của thế kỷ trước, áo dài lại tiếp tục được làm mới với cổ thuyền cốt để khoe những chiếc cổ kiêu kỳ, đẹp đẽ. Rồi đến thập niên 60-70, áo dài một lần nữa được cách tân với vạt ngắn hơn, phóng khoáng, thoải mái hơn. Và có thể nói, áo dài hiện nay mà người ta đang gọi là áo dài cách tân, áo dài mới thực chất là sự trở lại của thời trang áo dài thập niên 70, rất thịnh ở Sài Gòn”, nhà thiết kế Sỹ Hoàng phát biểu tại cuộc tọa đàm về áo dài hôm 18/3, tại TP Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTO)

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek