Thứ Tư, 09/10/2024 19:28 CH
Nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Chủ Nhật, 03/04/2016 11:00 SA

Ta vẫn thường nghe nhạc Trịnh trong quán cà phê hay nghe nhạc Trịnh vẳng về từ ban công của một nhà nào đó. Đó đây người ta hát cho nhau nghe nhạc Trịnh… Cứ như thế, nhạc Trịnh chảy êm đềm trong nền nhạc Việt và cuộc sống thường ngày.

 

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Internet

Bên cạnh âm nhạc, cuộc đời, tình yêu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn luôn là đề tài hấp dẫn khán giả ngay khi ông còn tại thế. Đã 15 năm ngày Trịnh Công Sơn rời cõi tạm, âm nhạc và cuộc đời ông vẫn nguyên vẹn sự hấp dẫn với người đời. Ngày 1/4/2001, nhiều người vẫn không muốn tin rằng, Trịnh Công Sơn đã “đường xa vạn dặm”. Những ngày này, người hâm mộ lại bùi ngùi thể hiện niềm riêng tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa.

 

Những ca sĩ gắn bó với Trịnh Công Sơn như Khánh Ly, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Quang Dũng cùng nhau hội ngộ tại đêm nhạc “Đường xa vạn dặm”. Các ca sĩ trẻ thần tượng âm nhạc Trịnh Công Sơn như: Kyo York, Miu Lê, Huyền Trân, tam ca Sao Mai điểm hẹn 2015 (Hồng Ngọc, Bích Ngọc, Hồng Duyên) ra MV, tổ chức đêm nhạc tưởng niệm. Sinh viên các trường đại học, từng nhóm hâm mộ bày cuộc hát về Trịnh Công Sơn. Nhà nghiên cứu văn học, họa sĩ, nhà thơ, nhạc sĩnổi tiếng đều bày tỏ tấm lòng đối với Trịnh…

 

Người gọi ông là “huyền thoại âm nhạc”, người gọi ông là “người ca thơ”, người gọi ông là “anh Sơn”, có người chỉ gọi là “Sơn”… trong cách họ bày tỏ niềm riêng với vị nhạc sĩ, thần tượng một cách gần gũi, thân mật. Nói về Trịnh Công Sơn, ai nấy đều thể hiện niềm trân quý khôn nguôi.

 

Phải chăng âm nhạc Trịnh Công Sơn giàu cảm xúc, giàu suy tưởng về tình yêu và thân phận con người. Hay âm nhạc Trịnh Công Sơn chân thực và rất đời, lột tả tâm trạng của con người? Có lẽ không nhạc sĩ nào có được ca từ mang đến cảm xúc và suy tư nhiều như âm nhạc của Trịnh. Lời ca nhẹ nhàng mà sâu lắng, thấm sâu tận ngõ ngách tâm hồn nên nhạc Trịnh đã thôi miên người nghe!

 

Những bản tình ca đượm chất lãng mạn như an ủi, vỗ về trái tim tan vỡ của kẻ tình si không được đền đáp vẫn được nhiều người hát như: “Diễm xưa”, “Hạ trắng”, “Biển nhớ”, “Ướt mi”, “Mưa hồng”, “Nắng thủy tinh”, “Rừng xưa đã khép”, “Em còn nhớ hay em đã quên”… Nhạc Trịnh bày ra một “ma trận” lẫn “thiên đường” ngôn ngữ. Ca từ nhạc Trịnh tuy giản dị nhưng sâu sắc mang nhiều tầng nghĩa. Song cũng có nhiều ca khúc trừu tượng đôi khi mơ hồ, khó hiểu. Có thể nói, những thách thức trong ngôn ngữ nhạc Trịnh đã kích thích và hấp dẫn người nghe, như: “Đóa hoa vô thường”, “Cát bụi”, “Chiếc lá thu phai”, “Một cõi đi về”…

 

Âm nhạc Trịnh Công Sơn ảnh hưởng sâu sắc triết lý nhà Phật. Ca khúc phản chiến, hát cho quê hương Việt Nam thấm đẫm từ bi từ trái tim yêu thương của người nhạc sĩ tài hoa. Để rồi từ đó những ca khúc Trịnh Công Sơn vẫn mãi xanh tươi theo dòng đời.

 

DIỆU ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Sốt” với áo dài cách tân
Chủ Nhật, 03/04/2016 13:00 CH
Văn hóa đọc
Chủ Nhật, 03/04/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek