Thứ Năm, 10/10/2024 17:27 CH
“The Revenant” - phim “nóng” nhất mùa giải Oscar
Thứ Ba, 01/03/2016 11:00 SA

Cảnh trong phim “The Revenant” - Nguồn: Internet

Mùa giải Oscar năm nay, “The Revenant” là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Bộ phim về nghị lực sống phi thường của người thợ săn Hugh Glass, nhân vật có thật trong lịch sử, đã cho thấy: Trong hoàn cảnh đặc biệt, khi bị thiêu đốt bởi nỗi đau, con người có thể làm nên điều kỳ diệu.

 

TỪ NHÂN VẬT CÓ THẬT

 

Mùa hè năm 1823, chuyến đi săn dài ngày của những người thợ săn hải ly trên vùng đất lạnh giá trở thành cơn ác mộng, khi họ liên tục bị bộ lạc thù địch tấn công và quân số cứ giảm dần. “Tàn quân” do trưởng đoàn Andew Henry chỉ huy dồn lên một chiếc thuyền gỗ, định xuôi theo dòng sông Missouri. Nhưng Hugh Glass, một thợ săn lão luyện, cho rằng cách thoát thân tốt nhất là rời khỏi dòng sông và đi bằng đường bộ, bởi người của bộ lạc kia rất rành rẽ con sông này, chắc chắn họ sẽ mai phục ở đoạn sông phía dưới. Tin vào khả năng phán đoán của Hugh Glass, trưởng đoàn yêu cầu cả nhóm rời thuyền.

 

Vất vả vật lộn với gió tuyết, trong cái lạnh cắt da trên vùng đất băng giá, lại canh cánh nỗi lo sợ bị người của bộ lạc thù địch truy đuổi, một số thợ săn cho rằng quyết định của Hugh Glass là sai lầm. John S. Fitzgerald, một thợ săn trong nhóm, bắt đầu công kích Hugh Glass và dè bỉu con trai ông, chỉ vì vợ ông là người da đỏ.

 

 Vùng đất phương Bắc tiếp tục thử thách Hugh Glass một cách tàn bạo, khi ông bị con gấu to tấn công. Trong cuộc chiến sống còn, Hugh Glass buộc phải nổ súng (điều mà trưởng đoàn cấm kỵ), dốc toàn bộ sức lực và sử dụng mưu mẹo mới có thể giết chết ác thú. Tuy nhiên, những cái móng vuốt dài 8cm và hàm răng sắc nhọn của con gấu cái khổng lồ đã để lại chi chít thương tích trên thân thể Hugh Glass; cổ họng ông cũng có một vết thương chí mạng. Trưởng đoàn Andew Henry yêu cầu nhóm thợ săn chặt cây làm cáng và thay nhau khiêng Hugh Glass. Không ai nghĩ rằng ông có thể qua khỏi với chừng ấy thương tích trên người. Thân thể bất động, hơi thở thoi thóp của ông trở thành gánh nặng, cản trở hành trình vốn đã khó khăn và đầy rẫy hiểm nguy của cả nhóm. Sợ phải mất thêm nhiều người nếu tiếp tục khiêng Hugh Glass và nhích từng bước trên núi tuyết, trưởng đoàn ra lệnh lấy vải che mắt người bị thương và hướng mũi súng vào đầu ông, nhưng không thể bóp cò. Cuối cùng, Andew Henry tuyên bố sẽ trả số tiền bằng mấy tháng lương cho 2 người tình nguyện ở lại cùng con trai Hugh Glass để chăm sóc và chôn cất ông tử tế khi ông chết. Jim Bridger, một thanh niên trẻ tuổi, và John S. Fitzgerald, người vẫn luôn hằn học với Hugh Glass, tình nguyện ở lại.

 

Theo dự đoán, Hugh Glass sẽ chết trong vòng 2 ngày. John S. Fitzgerald nóng lòng chờ ông tắt thở để đuổi theo cả nhóm. Nhưng người bị thương nặng vẫn thở và không còn sốt. Cơ hội đuổi kịp cả nhóm cạn dần. Không còn kiên nhẫn để chờ đợi, nhân lúc Jim Bridger đi tới bờ sông, John S. Fitzgerald ra tay. Hành động độc ác của gã đã bị con trai Hugh Glass phát hiện, ngăn cản. Gã đâm chết cậu thanh niên này trước sự đau đớn và bất lực của Hugh Glass, rồi nói dối với Jim Bridger rằng có khoảng 20 thổ dân đang đến rất gần, nếu muốn sống thì phải nhanh chóng rời khỏi đây.

 

Vậy là Hugh Glass bị bỏ lại dưới cái huyệt dành cho ông, giữa nơi lạnh giá và hoang vu tưởng như đã bị cả thế giới quên lãng. Không có thức ăn nước uống, ngay cả khẩu súng cũng bị đoạt mất, Hugh Glass làm sao có thể sinh tồn trên vùng đất khắc nghiệt này?

 

ĐẾN TÁC PHẨM ĐIN ẢNH

 

Trở về từ cõi chết, người thợ săn Hugh Glass không chỉ gây kinh ngạc mà còn tạo cảm hứng để nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh ra đời, tác phẩm mới nhất là bộ phim “The Revenant” của đạo diễn lừng danh người Mexico Alejandro Iñárritu. Nhằm tái hiện một cách chân thực cuộc đấu tranh sinh tồn của Hugh Glass trên vùng đất hoang vu băng giá, đạo diễn phim “Birdman” đoạt tượng vàng Oscar 2015 đã đưa đoàn phim đến vùng núi tuyết Alberta ở Canada, Tierra del Fuego ở Argentina và Chile để có những cảnh quay choáng ngợp. Không đột phá, không cần cách thể hiện mới lạ, “The Revenant” là bộ phim chỉn chu, “tròn trịa”, được thực hiện bởi một đạo diễn giỏi nghề, dàn diễn viên đẳng cấp, hết lòng với nghệ thuật. Sức hút của phim chính là cuộc đấu tranh sinh tồn trên vùng đất băng giá, đầy rẫy hiểm nguy của người thợ săn Hugh Glass - nhân vật có thật trong lịch sử. Thương tích đầy mình và hoàn toàn trắng tay, ông đã phải bò lê trong rừng tuyết, phải ăn thịt sống, ngủ trong xác ngựa… Những gì Hugh Glass trải qua dường như vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể con người. Nhưng ông vẫn sống, và băng qua 3.000 dặm để trở về! Ngoài bản năng sinh tồn và những kỹ năng có được trong thời gian sống cùng người da đỏ, chính nỗi đau trong tâm hồn và quyết tâm trả thù cho con trai đã đưa Hugh Glass vượt qua những thử thách khắc nhiệt của thiên nhiên.

 

Trong tác phẩm điện ảnh được đầu tư 135 triệu USD này, tài tử Leonardo DiCaprio có một vai diễn để đời. Anh đã hóa thân thành người thợ săn kiên cường Hugh Glass với nỗi đau từ thể xác cho tới tinh thần. Với ngôi sao phim Titanic ngày nào, Hugh Glass là vai diễn khắc nghiệt nhất trong sự nghiệp của anh. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 73 diễn ra vào đầu năm 2016, khi cái tên Leonardo DiCaprio được xướng lên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhiều người đã đứng lên cổ vũ. Bên cạnh Quả cầu vàng dành cho Leonardo DiCaprio, tác phẩm điện ảnh mới nhất của Alejandro Iñárritu còn mang về 2 giải thưởng quan trọng: Phim chính kịch hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Theo tờ Rolling Stones, “The Revenant” là phim có cảnh quay đẹp nhất năm 2015. Còn Alejandro Iñárritu thì tuyên bố rằng ông sẽ không thực hiện tác phẩm điện ảnh nào đặc biệt giống như bộ phim về người thợ săn Hugh Glass.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek