Thứ Ba, 15/10/2024 13:19 CH
Thăm Bãi Môn - Mũi Điện, yêu hơn biển đảo quê hương
Thứ Bảy, 20/02/2016 15:00 CH

Tôi sinh ra ở vựa lúa Tuy Hòa, ngày nhỏ lăn lộn với rơm rạ ruộng đồng. Lớn một chút, học ra trường lại công tác ở một huyện miền núi. Tóm lại, nơi tôi sinh ra, lớn lên và an cư lạc nghiệp không liên quan đến biển nhưng nếu phải trả lời câu hỏi “Bạn thích gì nhất?” thì tôi sẽ trả lời đúng một từ: “Biển!”. Tôi yêu biển vì trong hình dung của mình, biển thật đẹp, mênh mang và nhân từ… như lòng mẹ.

 

Nếu cũng yêu biển như tôi thì xin mời bạn hãy đến quê hương đất Phú trời Yên, đến Bãi Môn - Mũi Điện, bạn sẽ thấy yêu thêm biển đảo quê hương. Còn nếu bạn không thích biển, bạn cũng đừng bỏ qua nơi này, nó sẽ làm cho bạn yêu biển hơn đấy.

 

Bãi Môn - Mũi Điện nằm cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng 35km về phía nam. Nơi đây có vị trí địa lý được xem là điểm cận cực đông của Tổ quốc.

 

Bãi Môn - Mũi Điện hấp dẫn du khách bởi sự kết hợp tài tình giữa núi và biển. Đây là nơi lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp như “lòng đỏ của quả trứng gà được đặt trên chiếc mâm đường bệ của thiên nhiên” lúc mặt trời từ từ nhô lên ở phía biển. Bãi Môn - Mũi Điện sẽ làm bạn mãn nhãn và say sưa khám phá vì bạn sẽ được ngắm những vách đá dưới chân ngọn hải đăng, tha hồ tung tăng với những con sóng dịu dàng, nhón chân trên bãi cát trắng mịn, lung linh khi nắng lên, đùa giỡn cùng rặng đá nằm lấp ló dưới nước, như dịu dàng đặt dấu gạch nối giữa biển và núi…

 

Mũi Điện có tên gọi khác là mũi Đại Lãnh, Mũi Nạy, Mũi Ba. Mũi Điện là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển, và do một tướng người Pháp tên Varella phát hiện ra; vì thế trước đây, người ta gọi đó là Cap Varella. Điểm đặc biệt của địa danh này là ở chỗ nó như một ngọn núi, lại giống một hòn đảo vì có một suối nước ngọt tách nó ra khỏi đất liền, nhưng thực chất nó lại là đất liền…

 

Dưới chân Mũi Điện nhìn lên, bạn sẽ thấy ngọn hải đăng đứng hiên ngang, sừng sững… Bạn sẽ đặt chân lên hải đăng bằng cách men theo con đường đá dựng ngược treo trên sườn núi, những bậc cấp của con đường nhỏ có độ dốc không làm một du khách mệt vì mọi thứ xung quanh thật đẹp, thật hiền hòa…

 

Hải đăng Mũi Đại Lãnh được người Pháp xây năm 1890. Là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5m so với nền tòa nhà và cao 110m so mặt nước biển. Bên trong đèn biển là cầu thang gỗ 110 bậc bóng loáng. Đây là một trong 8 ngọn đèn biển trên 100 tuổi trong tổng số 79 ngọn đèn biển đang hoạt động của nước ta và nằm gần vùng biển quốc tế nhất.

 

Càng lên cao, càng thấy mình như nhỏ bé trước muôn trùng... Đứng trên ngọn hải đăng, đưa mắt nhìn về phía trời biển bao la, đó là một cảm giác thật tuyệt. Một không gian rộng thoáng mở ra trước mắt, cảnh vật bày ra như bức tranh thủy mặc… Chọn một tảng đá vững vàng để làm điểm quan sát, nhìn sau lưng là màu xanh um của núi rừng, xung quanh là những tảng đá to nằm thoai thoải duyên dáng, thi gan cùng tuế nguyệt; nhìn trước mặt là màu xanh đậm đà đằm thắm của biển, những con thuyền xa xa cỡi sóng vươn khơi… Được chiêm ngưỡng sự kết hợp hài hòa, duyên dáng giữa núi và biển, được thưởng ngoạn vũ điệu của nước và đá, bạn sẽ có cảm giác vô cùng dễ chịu.

 

Dưới chân Mũi Điện là một bãi biển nhỏ tuyệt đẹp như được ôm trong lòng dãy núi phía sau, đó là Bãi Môn. Bãi Môn phô diễn vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ trước biển bởi dải cát mịn, trải dài, bằng phẳng, bên phải là những tảng đá nằm chen nhau đón từng đợt sóng… Điều thú vị hơn, phía tây bãi tắm còn có một con suối nước ngọt, sau khi len lỏi qua nhiều vách đá và những tán cây rợp mát của khu rừng nguyên sinh bắc đèo Cả, chảy ngang qua bãi tắm rồi đổ nước ra biển, dòng nước trong mát đã làm cho phong cảnh kỳ thú hấp dẫn hơn, duyên dáng hơn.

 

Bãi Môn là một bãi tắm lý tưởng. Ở đây, biển đêm tuyệt đẹp. Bình minh còn diệu kỳ hơn. Biển từ từ ửng lên như cô thiếu nữ e lệ phớt lớp phấn hồng lên má, rồi rạng rỡ nhô màu mới với những sợi nắng vàng ươm chiếu lấp lóa lên mặt nước biển, xiên qua những tảng đá dưới chân núi… Bờ cát nhu mì được đánh thức bởi màu nắng, vội khoác lên mình tấm áo vàng rạng rỡ… Tuyệt vời hơn, nhìn sang suối nước ngọt, bạn sẽ như được nhìn xuyên xuống đáy nước… Mẹ tạo hóa thật kỳ công và khéo léo đã ban tặng thêm những món quà dễ thương, nơi chót núi gặp biển này.

 

BÍCH NHÀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek