Thứ Sáu, 11/10/2024 01:25 SA
Thơ xuân tặng nhau
Thứ Năm, 18/02/2016 14:00 CH

Một tiết mục ngâm thơ tại Đêm thơ Tết truyền thống xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) - Ảnh: T.DIỆU

Tháng Giêng, bạn thơ đất Phú tưng bừng mở hội thơ xuân. Thơ mừng Đảng, mừng xuân, thơ giao tình thi hữu. Hoạt động giao lưu thơ đang diễn ra nhiều nơi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới.

 

MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN

 

Hòa chung niềm vui mừng Đảng mừng xuân, những ngày thơ giao lưu đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Mỗi đêm thơ mang đậm bản sắc của từng địa phương, nhưng ý thơ đều hòa vào niềm vui chung. Mỗi bài thơ mang một âm hưởng, phong cách, giọng điệu, cung bậc cảm xúc riêng, nhưng tất cả đều thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên, đất nước, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương, đất nước đổi mới...

 

Xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) tổ chức đêm thơ xuân đầu tiên của tỉnh vào mùng 4 Tết Bính Thân trong không khí tươi vui, ấm áp của tình thơ, tình người. Vì vậy, đêm thơ Hòa Đồng nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo ngành Văn hóa các cấp. Tham dự đêm thơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đánh giá: “Xã Hòa Đồng đã duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng đêm thơ xuân. Đêm thơ xuân xã Hòa Đồng là điểm sáng điển hình cần được nhân rộng”. Trong niềm cảm xúc dâng trào đầu xuân với tình yêu biển đảo thiêng liêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đã trình bày bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” (tác giả Nguyễn Việt Chiến), gây xúc động mạnh mẽ cho khán giả của đêm thơ.

 

Phấn khởi với mạch cảm xúc mừng xuân, bạn thơ Đinh Tiêu Phong trải lòng: “Xuân trải lòng ra đón nắng về/ Bính Thân rực rỡ khắp thôn quê/ Có ai biết được nơi vườn cúc/ Hương sắc đang chờ đêm sắc hương” (“Xuân”). Tác giả Vũ Hoàng Giang bày tỏ tình yêu với mảnh đất Hòa Đồng: “Cảm ơn người mẹ Hòa Đồng/Sinh con gái đẹp phải lòng tôi yêu/ Xuân về hoa bướm dập dìu/ Lúa non xanh mướt những chiều nắng hong” (“Quê vợ”).

 

Bên dòng sông Chùa thơ mộng, Đêm thơ nhạc TP Tuy Hòa diễn ra đan xen nhiều cung bậc cảm xúc. Tác giả Lê Thanh Vân thể hiện niềm tin yêu sắt son với Đảng: “Bác dẫu đi xa vẫn ấm lòng/ Đảng ta phát triển ngày thêm đông/ Gương người năm tháng lo rèn luyện/ Giữ vững hòa bình khắp núi sông” (“Mừng Đảng mừng xuân”). Tác giả Nguyễn Tường Văn bâng khuâng, nhung nhớ: “Bỗng dưng sao nhớ Tuy Hòa quá/ Có phải vì em xa đã lâu/ Sáng xuân bên trời đầy hoa lá/ Anh mở lòng với nỗi lo âu” (“Chạm xuân”).

 

Tác giả Quang Ngự, CLB Thơ Diên Hồng, cho biết: “Tháng Giêng, Phú Yên có đến 9 đêm thơ lớn. Mỗi đêm thơ đều thu hút nhiều bạn thơ với nhiều sáng tác phong phú về nội dung và thể loại, đặc biệt là cảm xúc về mùa xuân và tình yêu quê hương đất Phú. Mỗi đêm thơ có khoảng 20 bài thơ được giới thiệu đến công chúng và bạn yêu thơ. Tôi rất vui vì hội thơ tháng Giêng mang thơ ca đến gần gũi hơn với công chúng”.

 

BẠN THƠ TỤ HỘI

 

Hội thơ mừng Đảng mừng xuân là dịp để thi nhân và bạn yêu thơ có dịp gặp gỡ, giao lưu, ôn lại kỷ niệm, bày tỏ tâm trạng, cảm xúc của mình trước thềm xuân mới. Chuỗi đêm thơ tại nhiều địa phương đã tạo động lực, khơi dậy cảm hứng sáng tạo và nhiều bài thơ mới được giới thiệu với công chúng.

 

Tác giả Thùy Hiếu ở xã Hòa Đồng, bộc bạch: “Ngâm bài thơ “Chạm xuân” của mình trước khán giả xã Hòa Đồng, tôi thấy rất vui. Với những người nông dân yêu thơ quê Hòa Đồng, đêm thơ xuân là dịp vui hiếm có để được giao lưu với bạn yêu thơ khắp nơi trong tỉnh”.

 

Tác giả kiêm giọng ngâm Phan Kim Việt, Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, được bạn thơ khắp nơi yêu mến trao “đứa con tinh thần” để giọng ngâm trầm ấm, trữ tình của ông làm thăng hoa âm điệu, nhạc điệu của bài thơ. Phan Kim Việt xúc động bày tỏ: “Cảm giác khi ngâm thơ, mọi người dõi mắt và lắng nghe bài thơ nhiều hơn, không khí của đêm thơ càng trở nên ấm áp hơn. Tôi rất vui khi đã góp phần làm cho những đêm thơ xuân thêm phần ý nhị”.

 

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng, cho biết: “Mỗi năm, các tác giả cho ra đời hơn 500 bài thơ viết về chủ đề mừng Đảng mừng xuân. Năm nay, chất lượng thơ được nâng cao. Các tác giả chú trọng chủ đề mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công, nông thôn đổi mới, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các đêm thơ xuân nhận được sự quan tâm động viên của các cấp lãnh đạo. Vì vậy, bạn thơ càng hân hoan, phấn khởi. Ai nấy đều có trách nhiệm hơn với sáng tác của mình”. 

 

DIỆU ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek