Thứ Sáu, 11/10/2024 13:21 CH
Alejandro González Iñárritu, sâu sắc và khoáng đạt
Thứ Năm, 21/01/2016 09:53 SA

Sau thành công của “Birdman” năm ngoái, đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu (SN 1963) lại mang tác phẩm điện ảnh “The Revenant” khuấy đảo Oscar năm 2016. Thưởng thức phim của Iñárritu, giới hâm mộ điện ảnh bao giờ cũng mở rộng tầm mắt. Bởi phim của ông sâu sắc và khoáng đạt, chứ không trừu tượng, khó xem.

 

Đạo diễn Alejandro González Iñárritu - Ảnh: Internet

Lấy bối cảnh đầu thế kỷ XIX, “The Revenant” kể câu chuyện về Hugh Glass, một người thợ săn dẫn đường. Đội của Glass phải đối mặt với hiểm nguy từ bộ tộc thiểu số trên ngọn núi ở giữa một mùa đông tuyết phủ. Trên con đường chạy trốn người bản địa, Glass bị gấu cắn, đồng đội đã bỏ mặc ông giữa thời tiết khắc nghiệt sau khi đã giết chết con trai ông. Nuôi dưỡng lòng căm hận, Glass đã vượt qua các thử thách khắc nghiệt của tự nhiên, của đồng loại và tìm về ngôi làng của mình trả thù cho người con trai đã chết. Phim mượn câu chuyện của những người yếu thế trong xã hội để nêu lên quan điểm làm phim của Iñárritu. Trước hết là vấn đề bạo lực. Trong phim “The Revenant”, câu chuyện của nhóm thiểu số không chỉ là người dân tộc thiểu số mà còn là những người nghèo khổ sống ở khu vực xa xôi, hẻo lánh. Trong cuộc mưu sinh, họ thường phải trả giá bằng máu. Trong một bộ phim khác của Iñárritu là “Babel”, cậu bé ở một ngôi làng hẻo lánh ở Morocco xả xúng bắn người vì thiếu hiểu biết, hay cảnh một gã thanh niên Mexico đánh nhau gây ra hệ lụy khôn lường với cảnh sát trong một tranh chấp nhỏ tại biên giới giữa Mexico và Mỹ. Bạo lực là vấn đề trở đi, trở lại của Iñárritu trong nhiều bộ phim. Với Iñárritu, nạn bạo lực trở nên mong manh, dễ dàng xảy đến trong các xã hội có nhiều người yếu thế, nơi mà họ vừa là nạn nhân vừa là kẻ chủ mưu.

 

Trong hầu hết các phim của Iñárritu, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình bằng cách này hay cách khác đều được chuyển tải một cách đầy đủ và nhân văn nhất. Câu chuyện về các thành viên trong gia đình đầy phức tạp. Vì nhiều lý do khách quan, chủ quan, tính gắn kết gia đình bị lung lay, rạn nứt, đổ vỡ. Nhưng Iñárritu luôn có cách giải quyết của riêng ông. Trong phim “The Revenant”, tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho con trai trở thành động lực giúp Glass sống tiếp và quay trở về. Trong phim “Birdman”, Riggan Thomson đã cố gắng trò chuyện với con gái, tháo gỡ những hiểu lầm, để cha con hiểu nhau. Trong phim “21 Grams”, Paul Rivers, người nhận được quả tim hiến tặng từ người chồng đã mất vì tai nạn giao thông của Cristina Peck, đã sưởi ấm trái tim cô bằng tình yêu của anh. Phim Iñárritu luôn đề cao mối quan hệ thiêng liêng trong gia đình.

 

Xem phim của Iñárritu, bao giờ khán giả cũng sẽ được trải nghiệm sâu sắc văn hóa của địa phương. Bởi nhiều phim của Iñárritu có bối cảnh trải rộng ở nhiều quốc gia. Mỗi bộ phim như là một góc nhìn độc đáo lột tả hết yếu tố tinh thần của con người và địa phương mà Iñárritu trải nghiệm. Và từ cái nhìn tinh tế, chi tiết các yếu tố thuộc về văn hóa địa phương, Iñárritu khái quát quan điểm của ông thông qua các thước phim đẹp về các vấn đề nhân văn, mang tính thời cuộc.

 

Alejandro González Iñárritu một lần nữa được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc của phim “The Revenant” và đang là ứng viên nặng ký của hạng mục này tại Oscar 2016. Nếu được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc thì Iñárritu sẽ là đạo diễn sau hơn 4 thập kỷ chiến thắng 2 năm liên tiếp tại giải thưởng danh giá Oscar. Trước đó, Iñárritu đã nhận nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim Cannes (Pháp), Venice (Ý)…

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người mang sắc hoa sứ đến mọi nhà
Thứ Năm, 21/01/2016 13:00 CH
Ghi nhận sự bứt phá
Thứ Ba, 19/01/2016 09:11 SA
Cổ Thiên Lạc - ngôi sao lặng lẽ sáng
Chủ Nhật, 17/01/2016 15:00 CH
Phiêu bồng ở Bà Nà Hills
Chủ Nhật, 17/01/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek