Thứ Sáu, 11/10/2024 15:22 CH
Ba, con và biển
Thứ Bảy, 16/01/2016 07:00 SA

Con vẫn nhớ mặt biển mang màu xanh của trời, sóng biển mang màu trắng của mây và bờ cát dài ba cõng con đi mang màu vàng của nắng. Mọi thứ vẫn nằm trọn trong con, từng chi tiết, màu sắc lẫn âm thanh, không pha trộn mà hằn in theo tháng năm.

 

Ba từng cõng con đi trên bờ cát dài với ánh nắng lung linh của buổi sớm. Trên lưng ba, con gái được ngả nghiêng nghịch đùa, ngắm mặt biển và nhìn vội những con sóng lăn tăn. Ba thường kể cho con gái nghe chuyện về những chuyến tàu Không số năm xưa với những hy sinh thầm lặng của các anh hùng. Với con gái được ba cõng trên lưng, áp mặt mình vào tấm lưng to rộng của ba, lắng nghe chất giọng ngọt ngào, âm ấm như tiếng biển vỗ vào bờ đá mỗi sớm tinh khôi, con tưởng chừng vùng biển rộng lớn này chỉ có ba con mình mà thôi. Ba sẽ là đức vua của biển cả, còn con là nàng tiên cá bé bỏng của ba.

 

Con gọi biển là cuốn tự truyện cảm xúc. Bởi lẽ, mọi vui buồn hờn giận của ba con mình đều gửi tới biển. Khi giọt nước mắt nóng hổi của ba lăn trên đôi gò má gầy gò, đôi tay ba run lên và giọng ba nghẹn lại vì con bị bệnh. Giây phút ấy, ba nắm tay con rồi thủ thỉ về câu chuyện nghị lực của người dân vùng biển. Con đã chép hết những khoảnh khắc ấy, bỏ vào lọ và thả xuống biển như mong muốn biển sẽ thật hiền lành và làm bạn với ba con mình mãi mãi.

 

Rồi giây phút con vỡ òa trong hạnh phúc khi cá hôm nay đầy khoang. Ba con mình cùng gia đình chú sáu hân hoan đón mẻ cá đầy ắp và tươi ngon vào bờ. Lúc ấy nhìn ai cũng thật rạng rỡ. Lúc này con nhìn vội nụ cười của ba và khắc mãi nụ cười ấy vào tim. Trăng của buổi tối hôm ấy thật đẹp, mặt trăng tròn vành vạnh cứ ngỡ như chiếc thuyền trời đang vi vu trên sóng biển. Một màu vàng phủ cả không gian, càng nhìn kỹ càng thấy chiếc thuyền trời được mạ lớp kim cương lấp lánh và thật lung linh. Sóng biển cứ nhẹ nhàng xô đẩy, thuyền trời trôi dạt chậm rãi như muốn ngân nga và khám phá biển nhỏ cho tới hết đêm. Để rồi bất chợt con nhận ra phải là con của biển mới biết biển xinh đẹp nhường nào, phải làm bạn với biển mới biết biển ngọt ngào, đẹp đẽ và yêu thương. Con may mắn khi là đứa con vùng biển.

 

Với con trên vùng biển đầy nắng lắm gió hào sảng này, được cùng ba khắc dấu chân trên cát mỗi ngày mà lòng nghe ấm áp vô bờ. Ba cõng con, ba dắt con đi và đồng hành cùng con trên mỗi chặng đường gian nan. Để rồi nước mắt và nụ cười hòa lẫn cùng nhau, con lớn lên, bước chân ba mỏi dần và hành trình gian nan nằm gọn trong trái tim con để rồi ba cùng cuốn tự truyện về biển chưa bao giờ có hồi kết…

 

TRÀ JERRY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek