Thứ Sáu, 11/10/2024 17:21 CH
Danh hiệu và sự tỏa sáng
Thứ Ba, 12/01/2016 13:00 CH

Các nghệ sĩ: Xuân Bắc, Chí Trung, Quốc Khánh và Công Lý (từ trái sang) trong chương trình Táo quân 2015 - Nguồn: Internet

Từ mọi miền đất nước, từ các dân tộc anh em, hàng trăm nghệ sĩ tề tựu về Nhà hát Lớn Hà Nội, dự lễ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú. Có thể nói đây là ngày hội của những người đã nhiều năm gắn bó với nghệ thuật và khẳng định tài năng của mình trên các lĩnh vực nghệ thuật.

 

Trong 102 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân đợt này có những cái tên được đông đảo công chúng yêu mến, như nhạc sĩ Trọng Đài, nghệ sĩ Tự Long… Đặc biệt, một gia đình tràn ngập niềm vui khi nhiều thành viên được vinh danh trong lần phong tặng danh hiệu thứ 8 này, đó là gia đình của “chim công làng múa” Linh Nga. Bố mẹ “chim công” - hai biên đạo múa Đặng Hùng và Vương Linh đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, còn Linh Nga được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

 

Đối với Phó Giám đốc Nhà hát chèo Quân đội Vũ Tự Long - người được vinh danh Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 43 (là nghệ sĩ ít tuổi nhất của quân đội được phong tặng danh hiệu cao quý này), niềm vui nhân đôi khi cha anh - nghệ sĩ Vũ Tự Lẫm, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

 

Thu hút sự chú ý trong số các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt này là hai danh hài Xuân Bắc, Hoài Linh. Được công chúng biết đến từ vai Núi trong bộ phim truyền hình Sóng ở đáy sông,

Xuân Bắc tỏa sáng nhờ duyên diễn hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần và đặc biệt là Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) với vai Nam Tào. Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu kịch, nghệ sĩ sinh năm 1976 này còn là một MC được công chúng yêu mến. Anh là Đại sứ thiện chí của UNICEF về nước sạch và vệ sinh môi trường.

 

Hoài Linh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Danh hiệu ghi nhận những đóng góp của một nghệ sĩ Việt Nam từ nước ngoài trở về biểu diễn trên mảnh đất quê hương. Hoài Linh chia sẻ với báo giới: “Tôi thực sự rất vui, bởi đây là lần đầu tiên có một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Đây cũng là trách nhiệm để tôi phấn đấu nhiều hơn, làm nghề chỉn chu, hoàn thiện hơn”.

 

Không chỉ bày tỏ niềm vui, danh hài Hoài Linh còn chia sẻ điều mà anh trăn trở về những nghệ sĩ đã cống hiến nhiều năm cho nghệ thuật nhưng không tham gia các đoàn chuyên nghiệp, không góp mặt trong các hội diễn toàn quốc. Vì không có cơ hội nhận huy chương nên dù rất xứng đáng, họ cũng không được xét tặng những danh hiệu cao quý. Trăn trở của Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh cũng là trăn trở của nhiều người đang hoạt động nghệ thuật.

 

Họ mong muốn có sự thay đổi linh hoạt hơn trong cách xét tặng các danh hiệu, nhằm tôn vinh những người lặng lẽ cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà.

 

Ngày hội của giới nghệ sĩ hẳn sẽ vui và trọn vẹn hơn, nếu trong danh sách các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân không thiếu vắng những cái tên đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, điển hình là nghệ sĩ Chí Trung. Là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, đạo diễn vở kịch Mùa hạ cuối cùng của Lưu Quang Vũ, nghệ sĩ Chí Trung không chỉ làm công tác quản lý mà còn tích cực làm nghề và tỏa sáng trên sân khấu. Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1997. Từ đó đến nay, “Táo Giao thông” có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc hội diễn toàn quốc, 21 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp bộ, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen… Việc anh “trượt” danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối.

 

Suy cho cùng, danh hiệu - dù cao quý đến đâu - cũng không tự nó tỏa sáng. Được phong tặng danh hiệu là vinh dự, là niềm vui lớn, song người nghệ sĩ chỉ có thể tỏa sáng bằng chính tài năng và phẩm chất của mình.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Táo Quân đến hẹn lại… “nóng”
Chủ Nhật, 10/01/2016 15:04 CH
Charlotte Rampling mơ về Oscar
Chủ Nhật, 10/01/2016 14:51 CH
Không thể lãng quên!
Chủ Nhật, 10/01/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek