Thứ Bảy, 12/10/2024 17:15 CH
15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2015):
Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao
Thứ Năm, 03/12/2015 14:00 CH

Nghi thức uống rượu cần của cộng đồng người Ê Đê ở huyện Sơn Hòa tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

Sau 15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2015), Phú Yên đã đạt được nhiều thành quả, làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân.

 

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Các nội dung của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sau 15 năm thực hiện đã có kết quả tích cực. Với 36.100 hộ thoát nghèo, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 19,3% (năm 2005) còn 7,7% (năm 2015) cho thấy nội dung công tác đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo đã có chuyển biến tích cực. Công tác thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật cũng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân với 475 khu dân cư trên toàn tỉnh không phát sinh tội phạm. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao được xây dựng rộng rãi. Toàn tỉnh hiện có 427 nhà văn hóa các cấp.

 

Ông Lê Tấn Khoa (thôn Phú Diễn ngoài, xã Hòa Đồng) là cá nhân tiêu biểu thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Tây Hòa. Ông Khoa chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, gây quỹ vì người nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ở xã Hòa Đồng còn có nhiều người dân khác rất tích cực tham gia phong trào. Nhờ vậy, trên địa bàn xã đã có nguồn quỹ dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người dân có nhà văn hóa mới để tham gia sinh hoạt, khu dân cư được đảm an ninh trật tự”.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam là đơn vị đồng hành và có nhiều đóng góp trong phát triển phong trào do ngành Văn hóa phát động. Ông Phan Hấn, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Mặt trận các cấp đã thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bao gồm chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chăm lo sự nghiệp giáo dục; đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Các hoạt động này đã phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong cộng đồng, dân cư”.

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, thành quả trong 15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã góp phần cải thiện đời sống dân sinh, nâng cao dân trí. Những thay đổi tích cực này trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, khu phố, già làng và trưởng ban công tác mặt trận các cấp. Phong trào phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và thực hiện đúng nguyên tắc: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Ban chỉ đạo các cấp thường xuyên tổ chức các hội nghị biểu dương, khen thưởng kịp thời, cổ vũ động viên điển hình tiên tiến.

 

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO

 

Tại hội nghị tổng kết 15 năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2015), 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội (2005-2010) vừa qua, các đại biểu đã chỉ ra những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại trong thực hiện phong trào. Cụ thể, hệ thống thiết chế văn hóa hoạt động không đồng bộ và kém hiệu quả do thiếu nhân lực. Một bộ phận cán bộ văn hóa cơ sở còn hạn chế năng lực, gây khó khăn trong công tác chỉ đạo phong trào. Một số địa phương chạy theo thành tích khiến phong trào phát triển mạnh về bề rộng nhưng thiếu chiều sâu…

 

Ông Bùi Dinh, Khu phố trưởng khu phố Ngô Quyền, phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Thực tế sau nhiều năm thực hiện phong trào ở cơ sở cho thấy có quá nhiều cuộc vận động, phong trào do nhiều ban quản lý, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo. Tôi cho rằng ở khu dân cư, khu phố nên thống nhất một đơn vị chỉ đạo các phong trào”.

 

Đẩy mạnh hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở từng gia đình, cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư là mục tiêu cơ bản mà ban chỉ đạo phong trào các cấp hướng đến. Vì thế, ngành Văn hóa tỉnh đã xác định các chỉ tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016-2020 là trên 95% gia đình; 85% thôn, buôn, khu phố; 97% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 50% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 50% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Chuẩn gia đình văn hóa được xem là mục tiêu quan trọng nhất của phong trào. Ông Nguyễn Thành Sơn, Phó trưởng phòng VH-TT huyện Phú Hòa, cho biết: “Hiện nay huyện Phú Hòa có hơn 25.000 gia đình văn hóa đạt tỉ lệ gần 91%, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện chỉ tiêu gia đình văn hóa. Kết quả này có được là nhờ ngành Văn hóa huyện Phú Hòa thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Hiện nay, toàn huyện duy trì 41/41 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tuyên truyền các vấn đề gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc”.

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, trong giai đoạn mới, ngành Văn hóa sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; phối hợp với mặt trận, đoàn thể trong tổ chức thực hiện và phát triển phong trào. Ngành cũng đẩy mạnh và thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về vai trò của văn hóa, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, gắn với phát động và tổ chức triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đồng thời gắn các chỉ tiêu thực hiện phong trào với phong trào thi đua chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới.

 

Theo Sở VH-TT-DL, kết quả đạt được từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là nhờ vào hệ thống các phong trào khác được triển khai đồng bộ. Từ các phong trào này, nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt được thành quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có hơn 210.000 hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, đạt hơn 90%; 510 thôn, buôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa, đạt gần 82%; số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đạt hơn 87%…

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek