Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19:
Cú hích cho điện ảnh Việt?
Thứ Ba, 01/12/2015 07:00 SA

Poster phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - Nguồn: Internet

Tối nay (1/12), Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ khai mạc tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh). Được tổ chức với nhiều nét mới, tại một thị trường điện ảnh sôi động nhất nước, liên hoan phim năm nay được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho điện ảnh Việt Nam.

 

THAY ĐỔI ĐỂ TẠO CÚ HÍCH

 

Nét mới trước tiên là sự xuất hiện của chương trình Toàn cảnh điện ảnh Việt Nam song song với chương trình Phim dự thi theo thông lệ. Sự kỳ vọng trước tiên là về chất lượng của những tác phẩm tranh giải. Trong các kỳ liên hoan trước, tất cả phim do các hãng đăng ký tham gia đều “đường hoàng” dự thi, vậy mới có chuyện phim “thảm họa”, hài nhảm cũng “chen chân” tranh giải. Tại liên hoan phim năm nay, tình hình đã khác. Ban tổ chức lập Hội đồng tuyển chọn ở cả hai khu vực: phim dự thi và phim chiếu trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh Việt Nam. Chính vì vậy, từ 34 phim truyện điện ảnh do các hãng đăng ký, chỉ có 20 phim được tuyển chọn để dự thi. Điều đó cho thấy Cục Điện ảnh không quan tâm nhiều đến số lượng mà coi trọng chất lượng các tác phẩm.

 

Theo Cục Điện ảnh, mục tiêu của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 là thu hút khán giả đến với liên hoan và yêu mến phim Việt Nam. Tất cả các tác phẩm góp mặt tại liên hoan phim năm nay, từ phim dự thi cho đến phim trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh Việt Nam được chiếu miễn phí tại 4 cụm rạp lớn ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi xem phim, khán giả có thể bỏ phiếu bình chọn Phim truyện hay nhất (đối với phim dự thi) và Phim truyện được yêu thích nhất (đối với phim trong chương trình Toàn cảnh). Đây cũng là nét mới của liên hoan phim.

 

Sự xuất hiện của nữ diễn viên trẻ Vân Trang ở hàng ghế giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh, bên cạnh các đạo diễn Tất Bình, Lê Cung Bắc, Trọng Trinh, nhà văn Nguyễn Đông Thức… cũng phần nào cho thấy nỗ lực trẻ hóa nhận thức trong việc cầm cân nảy mực. Vân Trang sinh năm 1990, đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 (với phim Scandal - Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ), là Nữ diễn viên được yêu thích nhất tại giải Mai Vàng năm 2010 của Báo Người lao động. Là giám khảo trẻ nhất trong lịch sử Liên hoan Phim Việt Nam, Vân Trang sẽ có cái nhìn hiện đại, tươi mới khi cầm cân nảy mực.

 

Cảnh trong phim “Mỹ nhân” - Nguồn: Internet

 

“CÁI BẮT TAY” SẼ LÀM NÊN CHUYỆN?

 

Có 103 phim dự thi thuộc các thể loại: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, song sự chú ý của công chúng tập trung vào 20 phim truyện điện ảnh. Tại liên hoan phim năm nay, phim tư nhân và phim nhà nước ở thế cân bằng, đáng chú ý nhất là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - tác phẩm điện ảnh ra đời từ “cái bắt tay” giữa nhà nước và tư nhân. Bộ phim đầy ắp cảm xúc về tuổi thơ do Victor Vũ đạo diễn đã trở thành “hiện tượng điện ảnh Việt Nam”, tạo nên cơn sốt phòng vé khắp trong Nam ngoài Bắc với doanh thu đáng mơ ước trong tháng đầu công chiếu: khoảng 78 tỉ đồng. Dù bên cạnh “cơn mưa” lời khen vẫn có rải rác tiếng chê, song xét cả hai yếu tố nghệ thuật lẫn thương mại, rõ ràng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là “đối thủ

 

nặng ký” nhất ở hạng mục Phim truyện điện ảnh tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19. Nhiều người yêu điện ảnh còn tin rằng khi đã có Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Ban giám khảo không phải vất vả “cân đo” để rồi chọn giải pháp an toàn bằng 2 Bông sen vàng như đã trao cho Những người viết huyền thoại Scandal - Bí mật thảm đỏ tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18.

 

Bộ phim dài đầu tay của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp Đập cánh giữa không trung, tác phẩm điện ảnh Scandal - Hào quang trở lại của Victor Vũ hay bộ phim khai thác đề tài lịch sử Mỹ nhân do Bộ VH-TT-DL đặt hàng Công ty Phim Giải phóng thực hiện… có thể là những “điểm nhấn” tại liên hoan phim, bên cạnh các dự án phim của Nhà nước như: Bước khẽ đến hạnh phúc, Người trở về, Thầu Chín ở Xiêm, Trên đỉnh bình yên, Những đứa con của làng, Sống cùng lịch sử, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Đường xuyên rừng…

 

Liên hoan Phim Việt Nam năm nay sẽ mang đến những điều thú vị. Cứ chờ xem… 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek