Thứ Bảy, 12/10/2024 21:28 CH
Steven Spielberg - đạo diễn lừng danh
Chủ Nhật, 29/11/2015 08:09 SA

Đạo diễn Steven Spielberg nhận huân chương từ Tổng thống Mỹ Barack Obama - Nguồn: NLĐ

Cùng với 16 người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật, thể thao…, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim lừng danh Steven Spielberg vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương Tự do của tổng thống (Presidential Medal of Freedom). Việc Steven Spielberg nhận huân chương (dân sự) cao quý nhất nước Mỹ không làm cho nhiều người ngạc nhiên, bởi đóng góp của ông vào nền điện ảnh là quá lớn, thành tựu của ông quá rực rỡ.

 

Nhiều khán giả Việt có thể không nhớ cái tên Steven Spielberg song bộ phim Hàm cá mập (Jaws) thì ai cũng thán phục. Ra mắt công chúng vào năm 1975, tác phẩm điện ảnh này kể về một con cá mập trắng với những lần săn mồi kinh hoàng ven bờ biển cho đến khi bị những người dũng cảm tiêu diệt. Được thực hiện bởi một đạo diễn tài năng, với những khuôn hình sống động và dữ dội, Hàm cá mập gây ấn tượng mạnh đối với giới phê bình điện ảnh cũng như khán giả trên toàn thế giới, trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất trong lịch sự điện ảnh, tính đến thời điểm đó. Không chỉ lập kỷ lục về doanh thu, siêu phẩm này còn tạo ra “bước ngoặt trong lịch sử phim điện ảnh hiện đại”, đoạt 3 giải Oscar và một giải Quả cầu vàng. Đạo diễn phim Hàm cá mập chính là Steven Spielberg.

 

Đối với khán giả yêu điện ảnh, Steven Spielberg là cái tên thúc giục họ mua vé xem phim. Những E.T. the Extra-Terrestrial (E.T người ngoài hành tinh) (1982), Schindler’s List (Bản danh sách của Schindler) (1993), Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) (1993),  Indiana Jones (Những cuộc phiêu lưu của Indiana Jones) (1981-2008), The color purple (Màu tím) (1985), Empire of the Sun (Đế chế mặt trời) (1987), Saving Private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan) (1998), Artificial Intelligence: AI (Trí tuệ nhân tạo) (2001), Lincoln (2014)… đều do ông đạo diễn. Ông là nhà sản xuất phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, với con số mà bất kỳ nhà sản xuất nào trên thế giới này cũng đều mơ ước: khoảng 3 tỉ USD!

 

Rõ ràng Steven Spielberg không chỉ ghi dấu ấn ở những bộ phim khoa học viễn tưởng khiến người xem rơi nước mắt, tiêu biểu như E.T. the Extra-Terrestrial - phim đoạt 4 giải Oscar, 2 giải Quả cầu vàng, được Liên Hợp Quốc trao Huy chương Hòa bình, mà còn thể hiện tài năng ở những tác phẩm điện ảnh kinh điển về chiến tranh thế giới thứ hai như Schindler’s List, Saving Private Ryan với “cả rổ” giải Oscar, trong đó có hai tượng vàng dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

 

Không chỉ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim lừng danh Steven Spielberg còn có một cuộc sống hạnh phúc với vợ - nữ diễn viên Kate Capshaw. Họ kết hôn vào năm 1991 và có 5 người con, đều đã trưởng thành. Thi thoảng, cánh săn ảnh bắt gặp ông bà tay trong tay trên phố với nụ cười rạng rỡ. Dường như Steven Spielberg “được” quá nhiều, từ sự nghiệp cho đến cuộc sống riêng.

 

Có một chuyện khôi hài về Steven Spielberg, khi bức ảnh chụp ông ngồi trước mô hình một con khủng long được ai đó đưa lên mạng xã hội với dòng chú thích tếu táo. Ngay lập tức, đạo diễn Công viên kỷ Jura bị “ném đá” tơi tả. Một số người hồn nhiên tin rằng Steven Spielberg đã… giết khủng long rồi chụp ảnh khoe khoang nên không tiếc lời mắng nhiếc ông “vô nhân đạo”. Một người đặt câu hỏi đầy bức xúc: “Đây không phải một môn thể thao. Tại sao ông nỡ giết một loài động vật quý hiếm như vậy?” (?!). Trước sự việc hết sức khôi hài này, một tờ báo Mỹ bình luận: “Chỉ cần một người tin rằng Spielberg thực sự giết khủng long cũng đã là thảm họa rồi”.

 

Steven Spielberg từng được tạp chí Time bình chọn là một trong “100 nhân vật vĩ đại nhất thế kỷ XX”. Năm 2014, đạo diễn sinh năm 1946 này đứng đầu danh sách “Những người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ” do Forbes khảo sát.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek