Chủ Nhật, 13/10/2024 09:28 SA
Hòa Phong nỗ lực xây dựng văn hóa nông thôn mới
Thứ Năm, 05/11/2015 14:00 CH

Nhà văn hóa thôn Mỹ Thạnh Đông 2 - Ảnh: M.M.TÂM

Năm 2015, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) phấn đấu được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Điều đặc biệt là Hòa Phong trở thành xã điển hình trong nỗ lực kiến tạo thiết chế văn hóa nông thôn trên địa bàn huyện.

 

Hòa Phong là xã có địa bàn rộng, với hơn 3.000 hộ dân trải đều trên 8 thôn. Ông Huỳnh Văn Huệ, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hòa Phong, cho biết: “Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, Đảng bộ và nhân dân xã đã ráo riết triển khai mạnh việc huy động và sử dụng các nguồn lực của Trung ương, tỉnh và địa phương; xã sử dụng vỏn vẹn 1,1 tỉ đồng để hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa, thể thao của xã. Nơi nào đủ điều kiện để xây mới thì làm mới, nơi nào cần tận dụng cơ sở hiện có thì sửa chữa, nâng cấp để đạt chuẩn”. Cụ thể như việc tận dụng hội trường xã để làm nhà văn hóa xã, dùng nhà văn hóa thôn làm trụ sở thôn, dùng sân chơi thể thao của các trường để làm sân tập luyện thể dục, thể thao khu dân cư, sân bê tông bóng chuyền để chơi các môn thể thao đơn giản… Đến nay, xã đã có một nhà văn hóa với diện tích trên 1.000m2, 8/8 thôn đã có nhà văn hóa - khu thể thao; mỗi nhà văn hóa có diện tích ít nhất cũng trên 200m2, còn lại từ 300m2 đến 1.000m2. Đặc biệt nhà văn hóa, khu thể thao thôn Mỹ Thạnh Nam trên 1.700m2. Bên trong các nhà văn hóa được trang bị đầy đủ các phương tiện như bộ khánh tiết bàn thờ Tổ quốc, tượng - ảnh Bác Hồ, bục nói chuyện, loa, tủ sách pháp luật, bàn ghế cho dân ngồi dự họp. Trên bàn làm việc của các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn, trưởng thôn cho đến cán bộ cấp phó đều có bảng tên và kèm chức danh. Trên vách các cửa vào là những bảng trích, lồng khung, in ấn đẹp, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ để hướng dẫn thực hiện tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Trưởng thôn Mỹ Thạnh Đông 2 Lê Ngọc Định hồ hởi nói: “Những năm trước đây, do còn nhiều khó khăn, chính quyền tập trung lo cái ăn, cái mặc của dân nên chưa có điều kiện xây dựng một cách bài bản về cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho dân. Nay nhờ thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới có được cơ ngơi khang trang như thế này, thôn chúng tôi rất mừng”.

 

Có thể xem xã Hòa Phong là cánh chim đầu đàn với cách làm hay trong thực hiện tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới của huyện Tây Hòa. Hiện nay, điều dễ nhận thấy là diện mạo nông thôn của xã Hòa Phong đã thay đổi rõ rệt. Hệ thống giao thông nông thôn của xã đã bê tông hóa; đi qua từng thôn xóm, hầu như nhà nào cũng có tường rào, cây xanh và hệ thống đèn chiếu sáng. Trước cổng nhà từng hộ có gắn bảng biểu mica xanh biển, với khẩu hiệu hành động: “Gia đình chúng tôi quyết tâm thực hiện đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. Đường trước nhà và lối vào hai bên nhà dân còn được tô điểm bằng những luống hoa mười giờ như trải thảm, đường làng khang trang, trông đẹp đẽ và mát mắt.

 

MẠNH MINH TÂM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek