Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển:
Khai thác những làn điệu dân ca, dân vũ để tạo bản sắc
Thứ Bảy, 07/07/2007 10:00 SA

UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định đổi tên Đoàn ca múa nhạc Sao Biển thành Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Đơn vị này cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án sắp xếp lại theo hướng của một đoàn ca múa nhạc dân tộc. Trao đổi với Phú Yên cuối tuần, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Sao Biển, cho biết:

 

070707-Sao-Bien.jpg
Một tiết mục hát múa của đoàn Sao Biển - Ảnh: LÂM VY

 

Đoàn vẫn thực hiện song song hai nhiệm vụ: phục vụ chính trị, phục vụ bà con và xây dựng những chương trình mang màu sắc dân tộc để phục vụ khách du lịch, tham gia hội diễn. Sao Biển sẽ khai thác những làn điệu dân ca, dân vũ, những nhạc cụ độc đáo của các dân tộc anh em đang sinh sống trên vùng đất Phú Yên để tạo cho đoàn có bản sắc nghệ thuật riêng, với loại hình ca múa nhạc dân tộc đậm chất đồng bằng duyên hải Nam Trung Bộ.

 

* Thay đổi lớn nhất của Sao Biển khi trở thành đoàn ca múa nhạc dân gian là gì, thưa ông?

 

- Đó là đội nhạc. Làm sao mỗi nhạc công trong đội phải sử dụng thành thạo 3 nhạc cụ: hiện đại, nhạc cụ của đồng bào Tây Nguyên như đàn t’rưng, chinh, đinh… và nhạc cụ truyền thống của người Kinh như đàn nhị, đàn bầu, đàn tranh, sáo… Bên cạnh đó, đội múa phát huy hơn nữa các tiết mục dân tộc, có tìm tòi sáng tạo trong cách thể hiện. Đội ca tập trung dàn dựng các bài dân ca hoặc có âm hưởng dân ca, độc đáo, ngôn ngữ thể hiện mới lạ.

 

* Ông có thể cho biết lộ trình chuyển đổi sẽ như thế nào?

 

- Sau khi trình duyệt đề án, kế hoạch, xin hỗ trợ kinh phí, Sao Biển sẽ mời các nghệ sĩ nổi tiếng, giỏi về nhạc cụ dân tộc dàn dựng các tiết mục độc đáo. Bên cạnh đó, đoàn chọn người gởi đi học cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc và đặt hàng cho biên đạo múa giỏi về mảng dân tộc để họ dàn dựng các tiết mục múa giàu bản sắc cho đoàn; mời nghệ sĩ đánh trống ở Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) về truyền dạy cách đánh trống trận Quang Trung…

 

* Để thực hiện được đề án này, khó khăn lớn nhất mà Sao Biển gặp phải là gì, thưa ông?

 

- Là con người. Đoàn đang thiếu người, chỉ có 25 biên chế. Chúng tôi phải xin cho đủ 36 biên chế, để không còn phải làm việc lắp ghép.

 

* Các tiết mục ca múa nhạc dân gian thường kén khán giả hơn là nhạc nhẹ, nhạc trẻ. Sao Biển sẽ làm thế nào để vừa đảm bảo chất lượng nghệ thuật, vừa đảm bảo doanh thu?

 

- Đó cũng là một cái khó. Chúng tôi phải có hai chương trình song song. Nếu biểu diễn cho khán giả trẻ thì phải đáp ứng nhu cầu thưởng thức của họ. Còn với đối tượng khán giả đứng tuổi, chương trình  thiên về những tiết mục ca múa nhạc dân tộc. Tất nhiên đoàn sẽ cân đối sao cho hài hòa, hợp lý, không thể vì “qua” dân gian mà bỏ hẳn mảng ca múa nhạc hiện đại.

 

Từ trước tới giờ, các tiết mục múa của Sao Biển thường lấy chất liệu từ dân gian. Ở mảng nhạc, tuy sử dụng nhạc cụ điện tử nhưng đội nhạc cũng khai thác tốt chất liệu nhạc truyền thống. Đó là thuận lợi của đoàn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek