Thứ Hai, 14/10/2024 07:22 SA
Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển:
Vững vàng trên chặng đường mới
Thứ Ba, 29/09/2015 13:00 CH

Một trong những tiết mục xuất sắc của Nhà hát Sao Biển, đoạt huy chương vàng tại Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 năm 2015 - Ảnh: T.PHÁT

Để Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển luôn nằm trong tốp những đơn vị nghệ thuật xuất sắc ở các kỳ hội diễn thật không hề dễ dàng! Bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, vấn đề hoạch định đường hướng hoạt động của Ban giám đốc nhà hát, sự khẳng định đẳng cấp và tiến bộ không ngừng của các cá nhân cũng góp phần quan trọng…

 

“Đến hẹn lại lên”, năm 2015, Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Có lẽ để làm tăng thêm tính quyết liệt, tránh sự cào bằng, dễ dãi trong thi diễn nghệ thuật, Ban tổ chức đã quyết định thay đổi tên gọi “hội diễn”, “liên hoan” trước kia thành “cuộc thi” - Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015.

 

Đến với cuộc thi lần này, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển chịu không ít áp lực. Là đơn vị nghệ thuật đã hai kỳ hội diễn liên tiếp đoạt huy chương vàng toàn đoàn, bên cạnh đó Sao Biển lại mới được nâng cấp từ đoàn lên nhà hát. Áp lực là vậy nhưng toàn đơn vị đều thể hiện rõ quyết tâm bước vào “trận đánh lớn” với tâm thế của người chiến thắng. Còn một yếu tố rất quan trọng nữa là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở VH-TT-DL đối với nhà hát, anh chị em nghệ sĩ như được tiếp thêm lửa khi đêm báo cáo chương trình trước lúc lên đường tham gia cuộc thi, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến xem, nhắc nhở, động viên.

 

Tham gia cuộc thi này, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển xây dựng một chương trình nghệ thuật gồm 3 phần, có thời lượng khoảng 80 phút với tên gọi Trầm tích Sông Ba, chủ ý khai thác những nét văn hóa độc đáo của vùng đất Phú Yên, từ thượng nguồn sông Ba với Mạch nguồn, xuống đồng bằng Phù sa rồi xuôi ra Biển mẹ. Cũng như mọi năm, nhà hát luôn biết phát huy tối đa nội lực, tận dụng lực lượng sáng tác tại chỗ, những con người được sinh ra hoặc lớn lên ở mảnh đất Phú Yên để có những tác phẩm chân thực, mang tính nghệ thuật đỉnh cao, xứng tầm một cuộc thi chuyên nghiệp, vững vàng khi “vươn ra biển lớn”.

 

Và Sao Biển là một trong bốn đơn vị nghệ thuật đoạt huy chương vàng tại cuộc thi. Rất tự hào với thành tích mà Sao Biển đạt được khi biết rằng đứng phía sau chúng ta trong bảng xếp hạng là những đơn vị nghệ thuật ở các địa phương được coi là “mạnh gạo, bạo tiền” như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh…

 

Để Sao Biển luôn nằm trong tốp những đơn vị nghệ thuật xuất sắc ở các kỳ hội diễn thật không hề dễ dàng. Bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, vấn đề hoạch định đường hướng hoạt động của Ban giám đốc nhà hát, còn là sự khẳng định đẳng cấp và tiến bộ không ngừng của các cá nhân hợp thành. Đầu tiên phải kể đến là Nghệ sĩ ưu tú (đang chờ thông qua cấp Nhà nước về danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân) Nguyễn Hữu Từ, một biên đạo múa thuộc dạng “hot” của Việt Nam. Có thể nói không ngoa, thành tích của Sao Biển luôn gắn liền với tên tuổi của Hữu Từ. Không chỉ là một biên đạo giỏi, Hữu Từ còn là một người có khả năng huấn luyện đặc biệt, các diễn viên qua tay “thầy Từ” đều lột xác để trở thành những diễn viên múa có đẳng cấp (đoàn múa của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển luôn đoạt giải xuất sắc ở các đợt thi diễn), có thể đơn cử những cái tên như Quốc Vũ, Linh Xuân, Minh Hiếu, Tuấn Minh, H’Non Ê Ban…

 

Không chỉ có múa, Sao Biển còn có những nhạc sĩ giỏi. Có thể nói trên đất nước Việt Nam không có nhiều đơn vị nghệ thuật có lực lượng sáng tác và phối khí âm nhạc hùng hậu như Sao Biển. Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải, nhạc sĩ Xuân Huy có nhiều nhạc múa và phối khí không chỉ riêng cho Sao Biển - Phú Yên và phần nhiều trong số những tác phẩm đó đều có giải. Về sáng tác ca khúc thì đã có Cao Hữu Nhạc, Tấn Phát… - những nhạc sĩ thường xuyên được giải thưởng của các cuộc thi và của Hội Nhạc sĩ Việt Nam hàng năm. Thời gian gần đây, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải còn “lấn sân” viết ca khúc và cũng đã có huy chương.

 

Về ca, không thể không nhắc đến một gương mặt “đình đám” trong cuộc thi Sao Mai do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, đó là ca sĩ Lê Mỹ Như. Mỹ Như luôn là giọng ca chủ lực của Sao Biển, trong cuộc thi lần này, Mỹ Như đã đoạt huy chương vàng với đơn ca Gió Tuy Hòa. Kế đến là ca sĩ Thanh Vân - một trong những giọng ca chính của Nhà hát Sao Biển, đã nhiều lần đứng nhận giải ở vị trí cao nhất. Năm 2015, Thanh Vân đoạt huy chương bạc với ca khúc Hạn. Ca sĩ Khánh Trang (đang chờ thông qua cấp Nhà nước về danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú) cũng là một trong những giọng ca thường “gặt” giải vàng ở các cuộc thi diễn (Khánh Trang không tham gia cuộc thi này vì đang tham dự chương trình đồng hành văn hóa tại Hàn Quốc)… Và còn nữa những cá nhân khác, những nhân tố không thể thiếu trong thành công của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

Một bài viết không thể nói hết những vui, buồn, sướng, khổ đã diễn ra trước, trong và sau một cuộc thi nghệ thuật. Tuy nhiên, chắc chắn rằng với đà thắng lợi này, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển sẽ vững vàng hơn trên con đường phát triển và còn gặt hái những thành công tiếp theo. Quan trọng hơn cả là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt các hoạt động chính trị, nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, tham gia các sự kiện văn hóa, chính trị trên toàn quốc, góp phần quảng bá hình ảnh Phú Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

 

TẤN PHÁT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tan vào Hà Nội, nhớ nhạc sĩ An Thuyên
Thứ Ba, 29/09/2015 07:51 SA
Cánh chuồn chuồn mang hy vọng bay xa
Thứ Hai, 28/09/2015 13:00 CH
Lana Del Rey - Cuộc đời bí ẩn
Thứ Hai, 28/09/2015 08:00 SA
“Đừng đánh mất tiếng ru của mẹ”
Chủ Nhật, 27/09/2015 14:00 CH
Tết Trung thu
Chủ Nhật, 27/09/2015 09:36 SA
Mùa biển động
Thứ Bảy, 26/09/2015 07:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek