Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Lana Del Rey - Cuộc đời bí ẩn
Thứ Hai, 28/09/2015 08:00 SA

Album Honeymoon (Trăng mật) của ca sĩ Lana Del Rey đang trở thành điểm nhấn ấn tượng trên thị trường âm nhạc với sự khen ngợi đầy hào phóng từ giới chuyên môn và sự tranh luận rôm rả từ công chúng.

 

Nữ ca sĩ Lana Del Rey - Nguồn: Internet

 

Giới phê bình gọi Honeymoon là “bóng tối của giấc mơ Mỹ” khi âm nhạc của cô lay động những tâm hồn tuyệt vọng và kiềm chế những cảm xúc giận dữ. Giới truyền thông phương Tây nhận định âm nhạc của Del Rey “vừa đau khổ vừa nguy hiểm”. Điều đó làm cho công chúng ngày càng bất ngờ với tài năng của cô và cũng thấy hoang mang về chính con người cô.

 

Lana Del Rey có cái tên khai sinh không mấy liên quan đến nghệ danh đã làm nên tên tuổi của cô: Elizabeth Woolridge Grant. Nữ ca sĩ sinh năm 1986 tại Lake Placid (bang New York, Mỹ), trong một gia đình khá giả. Năm 18 tuổi, cô theo học ngành Triết học siêu hình tại Trường đại học tư Fordham. Cô chọn môn này với giải thích: “Siêu hình kết nối khoảng cách giữa Chúa và khoa học”. Đây cũng là lúc Lana Del Rey bắt đầu rẽ hướng sang âm nhạc.

 

Khán giả nay đã quen với một Lana Del Rey lộng lẫy trên sân khấu, với lớp trang điểm ấn tượng, mái tóc bồng… Nhưng khi còn sử dụng nghệ danh May Jailer và phát hành album Sirens, Lana Del Rey từng theo đuổi dòng nhạc acoustic với một hình ảnh dịu dàng hơn rất nhiều.

 

Âm nhạc của Lana Del Rey chịu nhiều ảnh hưởng từ văn học, như trong ca khúc Lolita có phần nhỏ trích dẫn từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vladimir Nabokov. Năm 2014, những người hâm mộ tiểu thuyết A Clockwork Orange của nhà văn Anthony Burgess lập tức nhận ra tựa đề album mới của nữ ca sĩ, bởi Ultraviolence là một thuật ngữ kinh điển gắn liền với tác phẩm trên.

 

Chưa bao giờ gây ồn ào như Lady Gaga, Beyonce hay Taylor Swift nhưng Lana Del Rey vẫn luôn là ngôi sao có vị thế rất riêng trên thị trường âm nhạc với phong cách và giọng hát retro (hoài cổ) độc đáo. Nếu một bên là những ngôi sao luôn gây ồn ào, náo nhiệt, chủ động cho công chúng biết tất tần tật về bản thân mình thì một bên là thế giới của những ngôi sao cực kỳ bí ẩn. Trong một thếgiới màngười hâm mộluôn muốn biết tất cảnhững gì thuộc về nghệ sĩ mình yêu thích, những nghệ sĩ luôn giấu kín bản thân mình được xem như những kẻ dị thường. Lana Del Rey là một trong số những người dị thường đó. Không ai, kể cả những người trong giới, biết gì về cuộc sống của Lana Del Rey. Người ta đồn rằng người duy nhất có thể biết vài điều về cô là diễn viên James Franco. Trong một bài thơ đăng trên tạp chíV hồi đầu năm, James nêu lên những nhầm lẫn của công chúng vềDel Rey: “Khi ca sĩtự soạn ca từcho bài hát của mình, người nghe thường nhầm tưởng bài hát chính làcon người họ”. Theo Franco, hư cấu trong âm nhạc của Del Rey đãkhiến giới truyền thông bị“nhiễu sóng” khi dựng nên chân dung con người cô. “Đôi khi Lana chẳng biết nói gìtrong các cuộc phỏng vấn nên cô ấy chơi trònhư thểcác bài hát chính làcon người mình vậy, chứkhông phải sáng tạo vàhư cấu”, anh nói.

 

Dù vậy, công chúng vẫn tin rằng album Honeymoon là những gì mà Lana Del Rey miêu tả về chính mình, những hình ảnh được vẽ bằng âm nhạc trong album chính là con người thật, nhiều màu sắc và cũng rất phức tạp của Lana.

 

N.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa biển động
Thứ Bảy, 26/09/2015 07:04 SA
Giỗ Tổ Sân khấu năm 2015
Thứ Bảy, 26/09/2015 06:59 SA
Dạt dào hồ nước Phú Xuân
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek