Thứ Năm, 03/10/2024 03:29 SA
Chung kết Sao Mai 2007:
Những giọng ca nào sẽ đăng quang?
Thứ Tư, 04/07/2007 07:27 SA

Chung kết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc đang đến gần. Những giọng ca nào có nhiều cơ hội đăng quang trong đêm 15/7, tại Nha Trang?

 

THÍNH PHÒNG - CỔ ĐIỂN, DÂN GIAN: MIỀN BẮC CHIẾM ƯU THẾ

 

070704-Sao-mai-Ha-Linh.jpg

Phạm Hà Linh - ứng cử viên sáng giá ở dòng nhạc nhẹ

 

Lâu nay, miền Bắc vẫn được coi là cái nôi của dòng nhạc thính phòng - cổ điển, và nhiều giọng ca ở khu vực này đã khẳng định sự vượt trội qua các liên hoan tiếng hát truyền hình. Ở giải Sao Mai 2007 cũng vậy. Miền Bắc có 4 giọng ca thính phòng - cổ điển được chọn vào vòng chung kết toàn quốc, trong khi miền Trung - Tây Nguyên có 3 và miền Nam chỉ có 2.

 

Song, cũng phải nói thêm là trong 4 giọng ca của khu vực phía Bắc (Hà Nội 2, Hà Tây 1, Hà Nam 1) chưa có ai thực sự tỏa sáng. Và các giọng ca của miền Trung,  miền Nam hoàn toàn có cơ hội đoạt vé vào đêm chung kết toàn quốc, nếu họ biết cách chọn bài và vượt qua áp lực tâm lý.

 

Ở dòng nhạc dân gian, khu vực phía Bắc chỉ có 2 giọng ca vào cuộc tranh tài toàn quốc là Bùi Thu Huyền và Trần Thị Thu Hà, song đều là ứng cử viên rất “nặng ký”. Khán giả vẫn chưa quên những gì mà Bùi Thu Huyền thể hiện trong đêm chung kết khu vực, với bài hát Đôi mắt đò ngang của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Còn Trần Thị Thu Hà gây ấn tượng bởi chất giọng đẹp và lối thể hiện nhập tâm, giàu cảm xúc với bài hát Đợi đẫm chất dân ca.

 

Sau 2 giọng ca sáng giá của thủ đô, có thể kể đến Lê Thị Hà Vi (Thừa Thiên – Huế), Đinh Thị Thành Lê (Hà Tĩnh),…

 

NHẠC NHẸ: HÃY ĐỢI ĐẤY!

 

Phạm Hà Linh, sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Hà Nội, được đánh giá cao ở dòng nhạc nhẹ. Nghe cô hát Đá trông chồng của Lê Minh Sơn trong đêm chung kết khu vực phía Bắc, khán giả hoàn toàn có cơ sở để nói rằng giọng ca “ngoại đạo” này sẽ “làm nên chuyện” trong đêm chung kết toàn quốc sắp tới.

 

Đối thủ của Hà Linh là Y Garia của Đắc Lắc, người đứng đầu “bảng xếp hạng” nhạc nhẹ khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cũng phải kể đến Trần Hoàng Nghiệp của miền Nam. Tuy là người cuối cùng được trao vé vào vòng chung kết, song thí sinh đến từ Cần Thơ này được trời phú cho giọng rock có nét riêng, không cần gào thét cũng có lửa. Một giọng rock khác khá nóng bỏng là Nguyễn Ngọc Thủy Tiên của TP Hồ Chí Minh. Đồng hương, cùng tuổi với Thủy Tiên (sinh năm 1987), Hoàng Thị Thùy Dung, sinh viên chuyên ngành Event Manager tại Học viện VN Marcom, cũng là một ẩn số, sau khi hát Sau bão đầy cảm xúc, dù còn thiếu kỹ thuật và hơi giống đàn chị Thanh Lam.

 

Lê Thị Mỹ Như, cô gái mang ba dòng máu Kinh, Bana, Êđê của Phú Yên đã đoạt chiếc vé nhạc nhẹ cuối cùng ở miền Trung- Tây Nguyên để bước vào vòng chung kết toàn quốc. Tại cuộc thi khu vực, Mỹ Như chưa tạo được ấn tượng do bài hát mà cô thể hiện không có nhiều “đất” để khoe giọng. Chuẩn bị cho cuộc tranh tài lớn sắp đến, Mỹ Như  đã ra Hà Nội tìm ca khúc và được nhạc sĩ Phó Đức Phương hướng dẫn. Chưa thể nói trước điều gì, nhưng khán giả Phú Yên có quyền hy vọng gặp lại Mỹ Như  trong đêm chung kết toàn quốc.

 

SẼ CÓ NHỮNG BẤT NGỜ?

 

Từ 7- 9/7, 26 thí sinh đại diện cho ba dòng nhạc thính phòng - cổ điển, dân gian và nhạc nhẹ thuộc các khu vực Bắc - Trung - Nam tiếp tục bước vào vòng chung kết cuộc thi Sao Mai 2007 tại Nha Trang. Đêm chung kết toàn quốc đầu tiên với dòng nhạc thính phòng - cổ điển diễn ra vào ngày 7/7, dân gian là 8/7, nhạc nhẹ 9/7. Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc diễn ra vào tối 15/7, với 9 thí sinh còn lại của cả ba dòng nhạc. Theo ban tổ chức, sẽ có 3 giải nhất (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng) và 6 giải nhì (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng), giải Thí sinh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn (trị giá 10 triệu đồng) và giải đặc biệt của ban giám khảo (nếu có).

(Nguồn: VNN)

 

 

Những ai theo dõi cuộc tranh tài ở cả 3 khu vực hẳn có chung nhận xét: Bên cạnh sự thể hiện chỉn chu, kỹ thuật của các giọng ca đã qua “trường lớp”, một số thí sinh là người “ngoại đạo” như Hà Linh, Thùy Dung … đã khẳng định khả năng thiên phú của mình và làm người nghe bất ngờ. Song cho đến giờ phút này, rà khắp danh sách ứng cử viên sáng giá, vẫn chưa tìm ra được một giọng ca cá tính, thật sự độc đáo như Trọng Tấn hay Ngọc Khuê…

 

Và nói gì thì nói, dự đoán cũng chỉ là dự đoán. Trong các cuộc thi Sao Mai trước đây, một số thí sinh đã “lội ngược dòng” và làm nên điều bất ngờ. Vương Dung là một ví dụ. Chưa được đánh giá cao ở cuộc tranh tài khu vực nhưng bước vào đêm chung kết toàn quốc Sao Mai 2005, nhờ biết cách chọn bài và rút kinh nghiệm, cô gái đến từ TP Hải Dương này đã qua mặt các đối thủ và đăng quang ở dòng nhạc nhẹ. Cũng có giọng ca được đánh giá rất cao ở vòng ngoài song cuối cùng lại để vuột mất ngôi quán quân dòng nhạc dân gian, như Quang Hào của Đà Nẵng… Ở những cuộc tranh tài lớn như  liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc, thí sinh chịu áp lực tâm lý rất lớn. Đó là chưa kể việc chọn bài hát, sai một ly là đi một dặm. Vì vậy, cũng đừng quá ngạc nhiên nếu thí sinh nào đó được đánh giá cao nhưng lại không có mặt trong cuộc tranh tài cuối cùng.

 

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Duyên dáng với thời trang Ukki
Thứ Ba, 03/07/2007 13:18 CH
Trung Dũng- Âm nhạc mới là niềm say mê
Thứ Ba, 03/07/2007 10:15 SA
Gisele Bundchen - kiêu sa với Dior
Thứ Hai, 02/07/2007 10:05 SA
Xuân Hòa vui hội cầu ngư
Thứ Bảy, 30/06/2007 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek