Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Tây Thi - người cứu nước thành kẻ vong quốc
Chủ Nhật, 01/07/2007 08:06 SA

(Nhân xem phim Việt vương Câu Tiễn đang phát sóng trên VTV3)

 

Tây Thi là cô gái đẹp ở nước Việt cuối đời Xuân Thu (770-475 trước Công nguyên), một trong bốn người con gái đẹp của Trung Hoa xưa. Nàng là con gái của một tiều phu ở Trữ La Sơn. Nơi này có hai thôn Đông và Tây. Dân ở đây đa phần họ Thi. Nàng ở thôn Tây nên gọi là Tây Thi. Thôn Tây còn có một cô gái đẹp nữa là Trịnh Đán. Cả hai nhà đều gần sông, sáng nào hai nàng cũng ra đập sợi ở ven sông. Sách xưa tả “Má hồng nước biếc, hai bóng lộn nhau, trông như hai cánh phù dung…

 

070630-Tay-Thi.jpg
Tây Thi, một trong “tứ đại mỹ nhân” của Trung Hoa xưa được các nhà làm phim tái hiện

Hai nước Ngô, Việt đánh nhau. Việt thua cầu hòa. Vua Việt là Câu Tiễn cùng vợ và một số triều thần phải sang Ngô làm con tin. Câu Tiễn ở trong ngục đá, làm tên tù chăn ngựa. Sau phải nếm phân vua Ngô Phù Sai, Câu Tiễn mới được cho về nước.

 

Quan đại phu Văn Chủng hiến 7 kế diệt Ngô, kế thứ ba là cống gái đẹp để mê hoặc vua Ngô. Thực hành kế này, Câu Tiễn sai người đi khắp nơi trong nước, giả xem tướng, thấy cô gái đẹp nào thì ghi tên và chỗ ở. Trong vòng nửa năm, Việt vương tuyển được 2.000 mỹ nữ, chọn 2 người đẹp nhất là Tây Thi và Trịnh Đán. Vua Việt sai tướng quốc Phạm Lãi đem 100 nén vàng đến Trữ La Sơn với hai chiếc xe có màn rủ trướng che, rước hai nàng về.

 

Hai nàng và một số mỹ nữ ở tại Thô Thành, để nhạc sư dạy múa hát. Riêng Tây Thi, muốn làm cho Phù Sai xiêu lòng phải cần trang điểm bằng một nghệ thuật tinh vi do Phạm Lãi đảm trách. Câu Tiễn quyết tâm dùng nàng để nhận chìm vua Ngô trong sóng sắc biển tình.

 

Phạm Lãi dạy cho Tây Thi từ nụ cười, cái liếc nhìn, cái cau mày, dáng điệu ngồi, đứng đến giọng nói, cách vén áo chuốc rượu, nâng ly… Sau 3 năm đào luyện công phu, vua Việt sai Phạm Lãi đem đoàn mỹ nữ sang cống cho vua Ngô. Nhìn thấy hai mỹ nhân như tiên sa với đoàn gái đẹp, vua Ngô Phù Sai rất hài lòng nhận lấy. Tây Thi và Trịnh Đán được vua Ngô yêu quí. Tây Thi được Phù Sai sủng ái hơn, được ở đài Cô Tô với nhà vua. Nàng đi đâu đều dùng nghi vệ như một phi hậu. Trịnh Đán ghen tức, buồn rầu hơn một năm thì chết, còn Tây Thi càng được Phù Sai sủng ái hơn.

 

Vua Ngô cho xây dựng Quang Khuê tại núi Linh Nham, trang trí toàn bằng châu ngọc để làm nơi nghỉ ngơi cho Tây Thi một khi du ngoạn. Vua Ngô còn xây cất Hưởng Điệp Lan, Ngoạn Hoa Trì, Ngoạn Nguyệt Trì, Ngô Vương Tỉnh… để nàng đến ngắm hoa thưởng nguyệt và để nhà vua cùng nàng soi bóng dưới mặt nước gương trong. Vua Ngô còn cho xây Cầm đài để nàng ngồi đánh đàn cho vua ngắm nhìn; cho đào một con sông trong thành để vua cùng nàng dong thuyền du ngoạn… gây nên vô cùng tốn kém.

 

Có Tây Thi, vua Ngô ở luôn đài Cô Tô, say sưa cùng người đẹp, chẳng màng gì triều chính. Vua Ngô còn nghe lời quan Thái tể Bá Hi (Bá Bì), bỏ qua lời can ngăn của Tướng quốc Ngũ Viên (Ngũ Tử Tư); bức tử Ngũ Viên bằng thanh kiếm Chúc lâu.

 

Nước Ngô tốn của, mất kẻ hiền tài. Vua Ngô nghe lời xiểm nịnh, háo thắng, chủ quan, đắm say nữ sắc. Nước Ngô ngày càng suy yếu. Trong khi đó ở nước Việt, vua Câu Tiễn cùng toàn dân quyết tâm báo thù, rửa hận. Vua Việt mở cuộc đại tấn công. Nước Ngô đại bại. Ngô Phù Sai xin hàng, nhưng vua Việt không cho. Cuối cùng Phù Sai phải tự tử.

 

Đài Cô Tô bị đốt phá. Tây Thi được rước về nước như một người chiến thắng trở về. Thuyền đến giữa sông Tam Giang, vương phi Câu Tiễn ghen sợ chồng cũng say mê Tây Thi, nên mật sai người đón bắt nàng, đeo đá vào cổ quăng nàng xuống dòng sông. Vương phi còn buông lời thóa mạ: “Nó là cái vật vong quốc, còn để làm gì”.

 

Trong cuộc tranh bá vương đồ, Tây Thi là một nạn nhân. Nước Việt thua, gần như mất nước. Tây Thi là gái nước Việt, phải góp sức mình để cứu nước. Do chân yếu tay mền, để đánh địch, nàng phải dùng sắc đẹp và nghệ thuật quyến rũ tinh luyện làm vũ khí. Nàng đã làm tròn sứ mệnh là dùng vũ khí này góp phần vào công việc diệt thù để đem lại sự vinh quang cho tổ quốc, thực hiện thành công một trong ba kế (vua Việt mới dùng 3 trong 7 kế của Văn Chủng) để đánh bại nước Ngô.

 

TRẦN KHẮC LUYỆN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngôi sao Hàn trên đất Mỹ
Thứ Bảy, 30/06/2007 07:20 SA
Công sở ngày hè
Thứ Năm, 28/06/2007 14:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek