Thứ Hai, 14/10/2024 19:21 CH
Chủ tịch Hội VHNT Phú Yên Nguyễn Ngọc Quang:
Giải thưởng sẽ tạo động lực cho văn nghệ sĩ
Thứ Ba, 08/09/2015 14:00 CH

Văn nghệ sĩ ở địa phương đang dõi theo “hành trình” giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV (giai đoạn 2011-2015), dự kiến sẽ trao trong tháng 9 này. Đây không chỉ là dịp tôn vinh các tác phẩm xuất sắc mà còn tạo động lực để văn nghệ sĩ Phú Yên tiếp tục tìm tòi sáng tạo.

 

Phóng viên Báo Phú Yên vừa phỏng vấn nhạc sĩ - nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, xoay quanh giải thưởng mà văn nghệ sĩ ở địa phương đang quan tâm.

 

Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang - Ảnh: Y.LAN

 

Các tác phẩm được xét trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV thuộc các thể loại: văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, văn nghệ dân gian, nhiếp ảnh nghệ thuật, kiến trúc, múa, điện ảnh - truyền hình, được văn nghệ sĩ sáng tạo trong giai đoạn 2011-2015, đã được công bố (xuất bản, công diễn, phát hành, phát sóng, triển lãm, phê duyệt, thi công…) hoặc đã được trao giải thưởng quốc tế, quốc gia, trong khu vực và địa phương. Tác giả là văn nghệ sĩ đang sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm dự giải ở các chuyên ngành khác nhau, nhưng chỉ được nhận một giải cao nhất trong số giải được xét.

 

Đối với những tác giả sinh sống ở ngoài tỉnh song có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh thì UBND tỉnh sẽ xem xét, khen thưởng riêng.

* Thưa ông, giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV được xét như thế nào?

 

- Đây là lần thứ 4 Phú Yên xét giải thưởng này, xét từ cấp cơ sở, từ các chi hội, hội chuyên ngành. Từ kết quả xét và đề xuất của các chuyên ngành, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thành lập Hội đồng sơ khảo, xét và trình kết quả lên Hội đồng chung khảo của tỉnh. Khi xét giải, Hội đồng sơ khảo mời người đứng đầu các chi hội, hội chuyên ngành tham dự để lắng nghe ý kiến, và họ có thể bảo vệ quan điểm của chuyên ngành trước Hội đồng sơ khảo. Việc xét giải được thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, khách quan và hết sức trách nhiệm, theo điều lệ đã ban hành.

 

Sau khi trao đổi, thảo luận, các thành viên hội đồng đều bỏ phiếu kín. Người tham gia vào hội đồng không được bỏ phiếu cho tác phẩm của mình khi xét sơ khảo. Hội đồng sơ khảo đang tập hợp các văn bản, kết quả sơ khảo và tham mưu để tỉnh thành lập Hội đồng chung khảo xét giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV.

 

Qua ba cấp xét giải, chắc chắn tỉ lệ chính xác sẽ cao. Tuy nhiên tôi biết, giải thưởng nào cũng vậy, vẫn sẽ có người không đồng tình hoặc chưa vừa ý với kết quả. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, như người ta vẫn nói, “văn mình vợ người”. Ai chưa rõ thì mình giải thích. Điều quan trọng là chúng ta làm đúng điều lệ, khoa học và khách quan.

 

* Ông nhìn nhận như thế nào về chất lượng các tác phẩm văn học nghệ thuật dự giải đợt này?

 

- Chất lượng các tác phẩm tốt hơn, có những tác phẩm cho thấy sự đầu tư của tác giả.

 

* Trong trường hợp tác phẩm có chất lượng rất tốt nhưng không có bóng dáng mảnh đất, con người Phú Yên hoặc tác giả đó không có đóng góp vào hoạt động văn học nghệ thuật của địa phương, vào phong trào của hội thì xét như thế nào, thưa ông?

 

- Điều lệ giải thưởng và các cuộc họp xét giải thưởng đã nói rõ: Đây là giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên, tác phẩm phải phản ánh đất và người Phú Yên. Song đối với những tác phẩm khai thác đề tài khác nhưng có giá trị tư tưởng lớn, chất lượng nghệ thuật cao, khi ra đời lan tỏa rộng trong xã hội, gây tiếng vang thì vẫn được xét giải cao.

 

Trong trường hợp hai tác phẩm có giá trị nghệ thuật tương đương, hội đồng sẽ chọn tác phẩm của người có đóng góp vào hoạt động văn học nghệ thuật ở địa phương, vào phong trào hội.

 

* Ông kỳ vọng gì ở giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV?

 

- Chúng ta sẽ chọn ra những tác phẩm hay, những tác giả tâm huyết để trao giải. Giải thưởng này là sự động viên văn nghệ sĩ tiếp tục tìm tòi sáng tạo. Hy vọng là họ sẽ có những tác phẩm tốt về mảnh đất, con người Phú Yên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek