Thứ Hai, 14/10/2024 23:22 CH
Đàn piano huyền thoại của ABBA
Chủ Nhật, 06/09/2015 14:36 CH

Ban nhạc trứ danh ABBA bên cây đàn piano - nguồn: Internet

Cây đàn piano từng xuất hiện bên ban nhạc ABBA sắp được đem ra đấu giá và được kỳ vọng sẽ đạt mức giá cao “ngất ngưởng”.

 

Cây piano này đã được sử dụng để ABBA thể hiện những nhạc phẩm nổi tiếng như Dancing Queen, Mamma Mia, Waterloo, hay Knowing Me, Knowing You. Đây cũng chính là cây đàn piano được sử dụng trong quá trình ghi âm 5 album đầu tiên của nhóm từ năm 1973 đến 1977. Nhạc cụ trứ danh này gắn liền với hình ảnh của nhóm ABBA. Thành viên chuyên chơi cây đàn piano này trong nhóm ABBA - Benny Andersson - đã từng ngồi bên cây đàn xuất hiện trong hầu hết các MV ca nhạc nổi tiếng của nhóm hồi thập niên 1970. Cùng với tay ghita Bjorn Ulvaeus, họ đã cùng đệm đàn cho những bản hit đình đám của ABBA. Giờ đây, cây đàn piano huyền thoại ấy sẽ được đem rao bán đấu giá vào cuối tháng 9 này. Cây đàn này được bảo đảm về xuất xứ với các giấy tờ xác thực, thậm chí còn có cả chữ ký chứng nhận của Benny Andersson, nay đã 68 tuổi.

 

Cây đàn được thiết kế bởi tên tuổi nổi danh trong lĩnh vực chế tạo nhạc cụ ở Thụy Điển - Georg Bolin. Ban đầu, cây đàn dành cho nghệ sĩ dương cầm nhạc jazz người Mỹ Bill Evans và từng được Evans ngợi khen là một trong những nhạc cụ tuyệt vời nhất mà ông từng sử dụng trong sự nghiệp của mình.

 

Những chuyên gia sành về đàn piano đều hiểu rằng bản thân cây đàn piano này đã rất quý giá, với những thanh âm từng chinh phục biết bao thế hệ người yêu nhạc và song hành cùng những nghệ sĩ, những nhạc phẩm kinh điển.

 

Trước đó, vào ngày 10/8, hơn 25.000 hiện vật về nhóm nhạc huyền thoại ABBA như album, poster, đồ lưu niệm… được bán đấu giá tại Stockholm. Tất cả những kỷ vật trên đều được nhà sưu tầm Thomas Nordin lưu giữ và đem đấu giá. Kết thúc phiên đấu giá, doanh thu của toàn bộ vật phẩm thu về đã lên tới 560.000 kronor tiền Thụy Điển, tương đương 86.000 USD.

 

Nhà sưu tầm Thomas Nordin hâm mộ nhóm nhạc huyền thoại ABBA từ năm 9 tuổi, thời điểm nhóm giành chiến thắng trong cuộc thi Eurovision Song Contest.

 

Ban nhạc ABBA gồm 4 thành viên Anni-Frid Lyngstad, Bjorn Ulvaeus, Benny Andersson và Agnetha Faltskog, được thành lập năm 1972 và đạt được đỉnh cao danh vọng vào những năm 1975-1980. Đến năm 1982, nhóm bất ngờ tuyên bố tan rã trước sự tiếc nuối của hàng triệu người hâm mộ. Kể từ đó đến nay, 4 thành viên trong nhóm chưa hề có một lần tái hợp, dù nhận được nhiều lời chào mời hấp dẫn. Năm 2000, có lời mời nhóm tái hợp và đi lưu diễn vòng quanh thế giới trong 100 ngày trị giá một tỉ USD nhưng cả bốn thành viên đều từ chối.

 

Vào tháng 4/2013, nữ ca sĩ Faltskog - thành viên ban nhạc ABBA - nói rằng: “Có thể ban nhạc sẽ trở lại bắt đầu bằng một đêm nhạc từ thiện chẳng hạn. Tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ từ chối”.

 

Cũng trong năm 2013, bảo tàng dành riêng cho ban nhạc lừng danh ABBA đã mở cửa tại Stockholm (Thụy Điển). Trưng bày tại bảo tàng là những bộ trang phục biểu diễn cùng những đồ lưu niệm đã từng được trưng bày tại triển lãm ABBA World từ những năm 2009-2011. Đến với bảo tàng, du khách không chỉ được ngắm nhìn những hình ảnh, vật dụng đã góp phần vào sự thành công của ban nhạc mà họ còn được thưởng thức, hát vang theo những ca khúc “vang bóng một thời” từng đánh dấu tên tuổi của ban nhạc ABBA.

 

Bộ tứ ban nhạc ABBA từng bán được gần 400 triệu đĩa nhạc và vẫn có sức ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc thế giới hiện nay.

 

N.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek