Thứ Ba, 15/10/2024 05:17 SA
Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XX:
Những tín hiệu mới
Chủ Nhật, 23/08/2015 13:00 CH

Những người yêu mỹ thuật thưởng lãm tác phẩm đoạt giải A “Hiệu ứng cúi” - Nguồn: vtvdanang

So với các kỳ trước, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên năm nay, tác phẩm được trưng bày phong phú, mới lạ hơn từ chất liệu, ý tưởng đến đề tài… Đặc biệt, Phú Yên có số lượng tác phẩm dự treo nhiều nhất từ trước tới nay.

 

Khác với những lần trước, sau lễ khai mạc, trao giải… là đến tọa đàm, lần này sau phần lễ, các họa sĩ tham quan công trình Tượng đài mẹ Thứ - Mẹ Việt Nam anh hùng, một công trình đẹp và hoành tráng, mới khánh thành tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Sau đó là chương trình giao lưu với các nghệ sĩ, nhà điêu khắc tại Trại sáng tác điêu khắc Quảng Nam.

 

MỚI Ở HỘI ĐỒNG NGHỆ THUẬT

 

Theo quan điểm của Hội đồng Nghệthuật kỳ này (đặc biệt là dưới “áp lực” của họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Đặng Mậu Tựu - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội họa - Hội Mỹ thuật Việt Nam và đa số thành viên trong hội đồng) thì qua 20 kỳ triển lãm, giai đoạn xây dựng phong trào đã hoàn thành. Sang giai đoạn mới, chất lượng nghệ thuật cho các kỳ triển lãm khu vực nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung phải từng bước nâng tầm. Bởi vậy, với hơn 350 tác phẩm tham dự, ban tổ chức chỉ duyệt dự treo chưa tới 200 tác phẩm.

 

Họa sĩ Ngô Quốc Huy, thành viên Hội đồng Nghệ thuật, cho biết: Hội đồng kiên quyết không trao thêm các giải mang tính phong trào; chấp nhận việc ba đơn vị là Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai không có giải nào. Còn theo họa sĩ Y Nhi Ksor, thành viên Hội đồng Nghệ thuật, căn cứ trên các tiêu chíchung, các tác phẩm đoạt giải phải có sự đột phá, vượt trội về ý tưởng (giải A); về bản sắc văn hóa, đặc điểm vùng miền (giải B); về kỹ thuật, phong cách biểu hiện (giải C). Những tác phẩm được trao giải khuyến khích cũng có chất lượng rất cao, chỉ “chênh” với nhóm trên một chút.

 

VÀ MỚI Ở ĐOÀN PHÚ YÊN

 

Ông Trần Quốc Cưỡng, Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệthuật tỉnh, Trưởng đoàn Phú Yên tham dự triển lãm, nhận xét: So với các kỳ trước, tại triển lãm năm nay, các tác phẩm được trưng bày có sự phong phú, mới lạ hơn từ chất liệu, ý tưởng, đề tài… Đặc biệt, Phú Yên có số lượng tác phẩm được dự treo nhiều nhất từ trước tới nay. Và họa sĩ Trần Quyết Thắng tiếp tục khẳng định tài năng của mình trong khu vực.

 

Góp mặt tại triển lãm với một tác phẩm khắc gỗ khá đẹp, họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Phú Yên, nhận định: “Năm nay, chất lượng tác phẩm của các họa sĩ Phú Yên đồng đều vàcao hơn những năm trước. Phú Yên gửi 23 tác phẩm, được duyệt dự treo 16 tác phẩm, có tỉ lệ được duyệt cao nhất trong toàn khu vực (Phú Yên 16/23, Bình Định 16/26, Đà Nẵng 43/81… - PV). Trong những năm qua, Chi hội Mỹ thuật Phú Yên đã tích cực giới thiệu những nhân tố mới, những cây cọ chưa phải là hội viên gửi tác phẩm tham dự. Tác phẩm của các anh em này sau đó đều được duyệt treo và được Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cao. Tại triển lãm lần này, tác phẩm sơn mài Nhã nhạc cung đình Huế của Đinh Văn Tý được Hội đồng Nghệ thuật giới thiệu tham dự giải của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Qua đây, Ban chấp hành chi hội cũng đề xuất Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh xét kết nạp Đinh Văn Tý vào hội, chuyên ngành Mỹ thuật.

 

Tham gia Trại sáng tác điêu khắc Quảng Nam và góp mặt tại triển lãm bằng một tác phẩm với chất liệu sắt hàn, họa sĩ Nguyễn Thành Vinh, giảng viên Trường đại học Phú Yên, nhìn nhận: Con số 16 tác phẩm được dự treo lần này vẫn còn khiêm tốn. Tuy nhiên, Phú Yên có một tác phẩm đoạt giải cao, một tác phẩm được giới thiệu dự giải của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, một tác phẩm được nghiệm thu tài trợ sáng tác. Đây là thành tích vượt quá mong đợi. Điều đó đã góp phần khẳng định vị trí của mỹ thuật Phú Yên trong khu vực.

 

Chia tay triển lãm, phấn khởi trước những tín hiệu mới, ông Trần Quốc Cưỡng bày tỏ mong muốn giới mỹ thuật Phú Yên có thêm động lực, sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng, đoạt những giải thưởng cao hơn nữa trong tương lai. Và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vẫn luôn ủng hộ, động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phong trào mỹ thuật ở địa phương phát triển.

 

Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XX khai mạc ngày 18/8 tại Bảo tàng Quảng Nam. Triển lãm giới thiệu 197 tác phẩm của 180 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và hội viên các hội Văn học Nghệ thuật ở 9 tỉnh, thành phố: Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum.

 

Hội đồng Nghệ thuật đã trao giải thưởng cho các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Giải A: Tác phẩm Hiệu ứng cúi, chất liệu tổng hợp của họa sĩ Nguyễn Văn Huy (Quảng Nam). Giải B: Tác phẩm Chân dung Mẹ Tây Nguyên, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Thị Tú Quyên (Kon Tum). Giải C: Tác phẩm Mùa cá chuồn, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Trần Quyết Thắng (Phú Yên). 4 giải khuyến khích: Tác phẩm sơn dầu Đất mặn đồng chua của họa sĩ Trần Văn Binh (Quảng Nam), tác phẩm tổng hợp Trong ngưỡng cửa của nhà điêu khắc Bùi Nam (Quảng Ngãi), tác phẩm sơn dầu Ký ức Trường Sa của họa sĩ Thân Trọng Dũng (Đà Nẵng), tác phẩm sơn dầu Tương tác của họa sĩ Lê Trọng Nghĩa (Bình Định).

 

Hội đồng Nghệ thuật cũng giới thiệu 17 tác phẩm của các tác giả là hội viên các hội Văn học Nghệ thuật tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

 

Nhân triển lãm lần này, Hội đồng Nghệ thuật đã xét nghiệm thu hỗ trợ sáng tạo 2015 đối với 4 tác phẩm, trong đó có tranh sơn dầu Đồng vọng của họa sĩ Phan Văn Trọng. Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã truy tặng kỷ niệm chương cho cố họa sĩ Lê Đức Thắng - nguyên Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên.

 

LOAN TRẦN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek