Thứ Ba, 15/10/2024 07:22 SA
Chung kết xếp hạng Sao mai 2015:
Giọng ca nữ tỏa sáng
Thứ Ba, 18/08/2015 14:00 CH

Một người thể hiện đẳng cấp của giọng ca chuyên hát nhạc kịch, một người táo bạo thể hiện bài hát khó, một người xử lý kỹ thuật tốt, ba giọng ca nữ đã trở thành quán quân Sao Mai 2015. Đó là Nguyễn Bảo Yến (phong cách thính phòng), Nguyễn Thị Thu Hằng (phong cách dân gian) và Hoàng Thị Hồng Ngọc (phong cách nhạc nhẹ).

 

Các quán quân Sao Mai 2015 (từ trái sang) Nguyễn Bảo Yến, Hoàng Thị Hồng Ngọc và Nguyễn Thị Thu Hằng - Nguồn: VTV

 

Trong đêm chung kết toàn quốc Sao Mai 2015 phong cách thính phòng trước đó, giọng ca đến từ Liên bang Nga Nguyễn Bảo Yến cho thấy cô là ứng viên sáng giá của ngôi vị quán quân. Thí sinh duy nhất ở khu vực châu Âu có mặt trong đêm chung kết phong cách thính phòng đã “khoe” khả năng biến hóa từ kỹ thuật opera với bài Khúc hát đêm nay - một trích đoạn trong tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc J.Strauss, do Trịnh Minh Hiền chuyển lời Việt. Đến đêm chung kết xếp hạng, Bảo Yến tiếp tục thể hiện thế mạnh của mình - người được đào tạo bài bản về nhạc kịch - với bài hát Nga Chim họa mi (sáng tác: A.Aliabiev, lời Việt: Trịnh Minh Hiền). Kỹ thuật điêu luyện cùng cách hát tinh tế, Nguyễn Bảo Yến hoàn toàn chinh phục Ban giám khảo lẫn khán giả.

 

Một giọng ca khác, được kỳ vọng ít nhiều là Lê Thị Dung đến từ Thái Nguyên. Nhưng cô gái hát Sông Danube xanh đầy quyến rũ trong đêm chung kết trước đó đã chọn một ca khúc rất quen thuộc Cô gái vót chông (thơ: Mô Lô Y Choi, nhạc: Hoàng Hiệp) và có phần thi chưa được “tròn trịa”, dù mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc. Lê Thị Dung đã để cho giọng ca người Quảng Trị Trần Thị Bích Ngọc và chàng trai Nguyễn Tiến Hưng đến từ Hải Dương “qua mặt”. Bích Ngọc thể hiện Khúc hát nàng Solveig (sáng tác: E.Grieg, lời Việt: Mai Kiên), còn Nguyễn Tiến Hưng hát Chào sông Mã anh hùng của nhạc sĩ Xuân Giao.

 

Trong cuộc tranh tài ở dòng nhạc dân gian, thí sinh đến từ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng gây bất ngờ với Vọng quốc - một ca khúc rất khó thể hiện của nhạc sĩ Huỳnh Tú. Ca ngợi khí phách của ông cha và vẻ đẹp tâm hồn của người Việt, Vọng quốc được mở đầu bằng những câu thơ bất hủ của bài Nam quốc sơn hà, đầy hào sảng nhưng cũng đầy thử thách đối với một giọng ca trẻ như Thu Hằng. Điều đáng nói là cô gái trẻ này đã vượt qua thử thách một cách ấn tượng và đầy cảm xúc.

 

Với giọng hát ngọt ngào, thí sinh người Thái Bình Nguyễn Thị Hồng Duyên chiếm được cảm tình của người nghe với bài Tự khúc (lời thơ cổ, nhạc: Tuấn Phương). Hơi tiếc là Hồng Duyên thể hiện ca khúc này chưa có điểm nhấn.

 

Chọn hát Tình làng quê của nhạc sĩ An Thuyên, thí sinh Nguyễn Thị Sông Thao đến từ Hà Nội muốn chia sẻ với khán giả suy nghĩ của cô: dòng nhạc dân gian là sự dung dị, ngọt ngào. Sông Thao đã hát khá ngọt nhưng vẫn còn thiếu chút gì đó để tiếng hát thật sự thấm vào trái tim các thành viên Ban giám khảo. Trong khi đó, giọng ca xứ Thanh Trần Hữu Tuấn dường như đã tự làm khó mình khi chọn Khúc hát sông quê (thơ: Lê Huy Mậu, nhạc: Nguyễn Trọng Tạo) - ca khúc đòi hỏi sự tinh tế, da diết khi thể hiện. Thẳng thắn mà nói, Trần Hữu Tuấn chưa thành công với ca khúc này.

 

Ở dòng nhạc nhẹ, giọng ca đến từ Hà Nội Hoàng Thị Hồng Ngọc vẫn rất khôn khoan trong xử lý kỹ thuật thanh nhạc khi thể hiện ca khúc Đã hơn một lần của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ. Thí sinh Nguyễn Đức Tiến cũng chiếm được cảm tình của khán giả khi hát Một mình của nhạc sĩ Trần Tiến trong tiếng đàn guitar. Sau khi xem đêm chung kết Sao Mai 2015 phong cách nhạc nhẹ, không ít khán giả đã kỳ vọng vào giọng ca trở về từ Cộng hòa Czech. Nhưng hát đầy cảm xúc thôi vẫn chưa đủ, Đức Tiến cần có sự đột phá.

 

Phần thể hiện của Lê Văn Đạt (Cộng hòa Czech) với That’s ok của FB Boys và Hoàng Thị Thủy (Thanh Hóa) với Trả lại cho em của Dương Cầm có thể xem như “kẻ tám lạng, người nửa cân”, nhưng đều chưa gây ấn tượng đối với khán giả.

 

Ngoài việc cho phép các thí sinh hát nhạc ngoại lời Việt ở dòng nhạc thính phòng và nhạc nhẹ, nét mới của giải Sao Mai năm nay là trong đêm chung kết xếp hạng, bên cạnh việc đơn ca, các thí sinh còn song ca. Sự thay đổi đó tạo thêm sắc màu cho đêm thi quyết định, đầy căng thẳng này. Và Trần Hữu Tuấn - Nguyễn Thị Thu Hằng, Hoàng Thị Hồng Ngọc - Lê Văn Đạt đã làm cho khán giả thích thú khi hát Gặp nhau giữa rừng mơ (Bảo Trung), Chuyện tình (Anh Quân)…

 

So với giải thưởng của các chương trình truyền hình thực tế, giải thưởng dành cho quán quân Sao Mai 2015 không nhiều (50 triệu đồng). Và dù kết quả của đôi mùa giải còn gây tranh cãi, song không thể phủ nhận Sao Mai là cuộc thi ca hát được đánh giá tốt về chuyên môn, nghệ thuật, là bệ phóng cho nhiều giọng ca vút lên trên bầu trời âm nhạc Việt Nam.

 

KẾT QUẢ GIẢI SAO MAI 2015

 

Dòng nhạc thính phòng: Giải nhất: Nguyễn Bảo Yến; giải nhì: Trần Thị Bích Ngọc, Nguyễn Tiến Hưng; giải ba: Lê Thị Dung.

 

Dòng nhạc dân gian: Giải nhất: Nguyễn Thị Thu Hằng; giải nhì: Nguyễn Thị Hồng Duyên; giải ba: Trần Hữu Tuấn, Nguyễn Thị Sông Thao.

 

Dòng nhạc nhẹ: Giải nhất: Hoàng Thị Hồng Ngọc; giải nhì: Hoàng Thị Thủy; giải ba: Lê Văn Đạt, Nguyễn Đức Tiến.

 

Lê Thị Dung là thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất (5.001/23.196 tin nhắn), nhận phần thưởng 15 triệu đồng.

 

Các thí sinh được trao giải Triển vọng: Bùi Thị Cẩm Huyền, Hoàng Thị Ái Linh và Lê Hồng Phi.

 

Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội công bố tuyển thẳng các thí sinh: Trần Thị Bích Ngọc, Hoàng Thị Thủy, Lê Hồng Phi, Lê Quang Ước, Bùi Thị Cẩm Huyền vào khoa Thanh nhạc, đồng thời trao học bổng cho thí sinh Đặng Thị Thu Trang.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek