Thứ Ba, 15/10/2024 15:20 CH
Rồi cuộc thi khép lại…
Thứ Ba, 04/08/2015 14:00 CH

Đúng như dự đoán của nhiều người, với lượng fan hùng hậu, Trọng Hiếu đã vượt qua Bích Ngọc, trở thành quán quân cuộc thi Thần tượng Âm nhạc - Vietnam Idol mùa thứ 6. Giành chiến thắng trong một sân chơi truyền hình thực tế về ca nhạc là bệ phóng rất tốt cho con đường nghệ thuật sau này, song thành công hay không trên con đường đó thì lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

Trọng Hiếu và Bích Ngọc trong đêm gala công bố quán quân Vietnam Idol 2015 - Nguồn: Vnexpress

 

 

TỪ THẦN TƯỢNG ÂM NHẠC

 

Trong cuộc thi Vietnam Idol năm nay, Trọng Hiếu và Bích Ngọc “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Chàng trai Việt kiều Đức có lợi thế về ngoại hình, khuôn mặt sáng sân khấu, phong cách trình diễn lôi cuốn. Cô gái mũm mĩm đến từ Cần Thơ không có ngoại hình thu hút nhưng sở hữu giọng ca có thể làm cho người nghe nhớ. Nhạc sĩ Thanh Bùi, một trong những giám khảo Vietnam Idol 2015, nhận xét rằng trong 6 mùa của cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam, anh chưa thấy ai có giọng hát “chất” và nội lực như Bích Ngọc. Thanh Bùi tin cô gái đến từ Cần Thơ có nhiều khả năng trở thành một danh ca trong làng nhạc Việt.

 

Không có lượng fan hùng hậu như Trọng Hiếu, Bích Ngọc dừng chân ở vị trí á quân Vietnam Idol 2015. Cô chia sẻ: “Tôi hạnh phúc vì được nhiều người biết đến qua cuộc thi này. Đây là cơ hội tốt để tôi phấn đấu hơn nữa trên con đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp”.

 

Cả Trọng Hiếu và Bích Ngọc đều đam mê ca hát. Họ có một “bệ phóng” rất tốt là cuộc thi Vietnam Idol. Còn con đường nghệ thuật sau này như thế nào thì phụ thuộc vào khả năng, sự khôn ngoan và cái duyên của họ với nghiệp diễn.

 

Nhìn lại 6 mùa Vietnam Idol, không phải quán quân nào cũng ghi dấu ấn bằng giọng hát sau khi cuộc thi khép lại. Không còn những lời khen có cánh, những hào hứng bình chọn từ khán giả, họ đối mặt với thực tế khắc nghiệt của một thị trường âm nhạc đã bão hòa. Nếu giọng hát không mang “sắc màu” riêng, không có định hướng âm nhạc phù hợp, họ sẽ nhanh chóng lẫn nào số đông ca sĩ “một màu”. Những cái tên từng được xướng lên trong hân hoan ở sân chơi này như Phương Vy, Quốc Thiên, Yasuy, Nhật Thủy vẫn chưa bứt phá để trở thành ngôi sao thật sự. Ngoại trừ Uyên Linh, quán quân Vietnam Idol 2010, giọng ca được truyền thông tung hô như một hiện tượng trong làng nhạc Việt lúc bấy giờ, đã tìm được chỗ đứng cho mình, những quán quân khác của chương trình truyền hình thực tế có cái tên rất kêu này vẫn chưa có những sản phẩm âm nhạc tạo được hiệu ứng.

 

ĐẾN CÁC SAO MAI

 

Ngay cả các cuộc thi ca hát được giới chuyên môn đánh giá tốt, từng thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu nhạc như Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc (giải Sao Mai) và Sao Mai - Điểm hẹn, đôi khi cũng có những quán quân nhanh chóng chìm vào quên lãng. Đó là những giọng ca đăng quang chưa thuyết phục, thậm chí gây tranh cãi. Bước ra khỏi cuộc thi, họ mất hút trong khi những quán quân, á quân “tiền nhiệm” và các “đàn em” vẫn tạo được tiếng vang.

 

Quả thật, gần 20 năm kể từ khi Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc lần đầu tiên lên sóng, người yêu nhạc trong nước vẫn nhớ và yêu mến tiếng hát của Thanh Sử, Thanh Thúy - những người đã giành chiến thắng trong cuộc thi này vào năm 1997.

 

Đến năm 1999, hai giọng ca xứ Thanh: Trọng Tấn, Anh Thơ ghi dấu ấn của mình trong cuộc thi này và phát triển sự nghiệp cho đến hôm nay. Bước ra từ giải Sao Mai, những Ngọc Khuê, Khánh Linh, Lê Anh Dũng, Lê Xuân Hảo, Tân Nhàn… đều tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả, bởi vẻ đẹp từ giọng hát chứ không phải bởi họ từng đoạt giải thưởng.

 

Ở sân chơi Sao Mai - Điểm hẹn, thành công nhất chính là ca sĩ Tùng Dương. Với giọng hát lạ, có phần “quái”, luôn tìm tòi sáng tạo và có cá tính, Tùng Dương, người được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn trao giải trong mùa đầu tiên, đã chinh phục khán giả khó tính bằng những sản phẩm âm nhạc mang đậm sắc màu riêng và thành công trong sự nghiệp. Sau Tùng Dương có thể kể đến Phạm Anh Khoa - giọng ca xứ trầm hương đoạt giải của Hội đồng nghệ thuật Sao Mai - Điểm hẹn 2006, đã thành công với dòng nhạc rock; Hà Anh Tuấn, thí sinh được trao giải Giọng ca triển vọng, đã ghi dấu ấn với dòng nhạc R&B… Trong khi đó, một số giọng ca giành chiến thắng ở sân chơi này nhờ sự bình chọn của khán giả thì đã trở nên nhạt nhòa.

 

Giải thưởng như đốm lửa, làm nóng thí sinh lẫn khán giả trong một thời điểm nhất định. Trở thành ngôi sao, là nghệ sĩ thực sự hay sẽ vụt tắt sau cuộc thi - điều đó vượt ra khỏi những ồ ạt bình chọn và phụ thuộc vào khả năng, vào cái duyên của mỗi người. 

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek