Thứ Ba, 15/10/2024 15:18 CH
Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo:
Sự quảng bá của truyền thông quan trọng vô cùng
Chủ Nhật, 02/08/2015 14:00 CH

Bên cạnh việc hỗ trợ sáng tạo, hỗ trợ xuất bản sách là một hoạt động thường niên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, nhằm khích lệ và tạo điều kiện cho các hội viên in sách. Chất lượng các tác phẩm vừa được Ban Chấp hành hội xét hỗ trợ xuất bản trong năm nay như thế nào? Làm sao để đưa các tác phẩm mới tiếp cận với người đọc? Báo Phú Yên trao đổi với nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, xoay quanh nội dung trên.

 

* Thưa nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, anh đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản trong năm 2015?

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo - Ảnh: CTV

- Hỗ trợ xuất bản sách là công việc hàng năm của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Không phải địa phương nào cũng làm được điều này. So với năm 2014, năm nay, sách được hỗ trợ xuất bản đa dạng, phong phú hơn và số lượng cũng nhiều hơn, với 9 tác phẩm. Không chỉ có thơ và văn xuôi, trong số sách được hỗ trợ xuất bản năm nay có một tập nghiên cứu phê bình văn học của tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, một tập ghi chép - tùy bút của nhà báo Hữu Bình và một tập nhạc của tác giả Nguyễn Kim Huyền.

 

* Quy trình xét hỗ trợ xuất bản sách như thế nào, thưa anh?

 

- Sau khi hội viên nộp bản thảo và đơn xin hỗ trợ xuất bản, chi hội chuyên ngành xét chọn rồi gửi tác phẩm để Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh xét chọn. Các bản thảo đều được đọc kỹ. Nếu tác phẩm, nội dung nào chưa phù hợp thì chúng tôi sẽ liên hệ, trao đổi để tác giả loại tác phẩm hoặc chỉnh sửa nội dung đó. Bản thảo sau khi được hội thống nhất về nội dung, tác giả sẽ gửi đến nhà xuất bản để xin giấy phép rồi in.

 

Khi xét hỗ trợ xuất bản, hội ưu tiên cho tiểu thuyết, ưu tiên tác phẩm của các cây bút trẻ, các cây bút lớn tuổi, những người chưa từng được hỗ trợ xuất bản và tác phẩm dành cho thiếu nhi. Năm nay, bản thảo được gửi đến nhiều, số lượng bản thảo được xét hỗ trợ xuất bản cũng nhiều, chứng tỏ chất lượng các tác phẩm đã được nâng cao.

 

* Theo anh, trong các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản năm 2015 có tác phẩm nào đáng chú ý?

 

- Đó là tập sách nghiên cứu phê bình văn học của tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, tập truyện thiếu nhi của tác giả Pha Lê. Đề tài thiếu nhi thường khó viết nếu tác giả không biết cách hóa thân và hiểu tâm lý của bạn đọc nhỏ tuổi. Ở Phú Yên, số người viết cho thiếu nhi rất ít nên các tác phẩm dành cho thiếu nhi thường được ưu tiên.

 

Trong số bản thảo được hỗ trợ xuất bản năm nay có tập thơ Cõi hạnh của một tác giả khá đặc biệt. Đó là anh Lê Đình Hòa - một người khiếm thị làm thơ. Các sáng tác của anh được vợ anh ghi chép lại. Hội hỗ trợ tác giả Lê Đình Hòa xuất bản sách nhằm động viên nỗ lực vượt lên nghịch cảnh của anh. Khi tập thơ Cõi hạnh ra mắt độc giả, vợ anh cũng là người đọc cho chồng nghe lại các tác phẩm của mình.

 

* Kinh phí hỗ trợ xuất bản thì cố định, nhưng số lượng tác phẩm xin hỗ trợ xuất bản dường như mỗi năm một nhiều hơn. Vậy, hướng xử lý của hội là gì?

 

- Trong nhiệm kỳ trước, kinh phí hỗ trợ xuất bản sách hàng năm là 50 triệu đồng. Qua một nhiệm kỳ, do sự biến động, leo thang của giá cả, kinh phí xuất bản sách được tăng lên 100 triệu đồng. Khi xét duyệt, Ban Chấp hành hội không để tâm đến việc bản thảo dày hay mỏng, là văn xuôi hay thơ, chi phí in nhiều hay ít mà coi trọng chất lượng. Năm nay, 9 đầu sách được xét hỗ trợ xuất bản, kinh phí có thể không đủ. Vì vậy, các tác phẩm được xếp theo thứ tự ưu tiên. Nếu không còn kinh phí thì những tác phẩm ở cuối danh sách sẽ được chuyển sang in vào năm tới.

 

Một số bản thảo được hỗ trợ xuất bản trong năm 2015 - Ảnh: Y.LAN

 

* Được hỗ trợ xuất bản sách là niềm vui đối với tác giả. Nhưng làm thế nào để đưa các tác phẩm này đến với người đọc, thưa anh?

 

- Sau khi in xong, tác giả nộp cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh từ 20 đến 30 bản để lưu và đưa về các thư viện. Vào cuối năm, hội tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm mới. Đó là một cách đưa sách đến với người đọc.

 

Hiện nay, trong tình hình rất nhiều sách được xuất bản trong cả nước, việc thu hút sự chú ý của người đọc vào một, hai tác phẩm nào đó là rất khó, nếu tác phẩm không có sức lan tỏa và không được báo chí quảng bá. Nếu được những tờ báo uy tín, “tên tuổi” giới thiệu thì tác phẩm dễ thu hút sự chú ý của người đọc. Cái khó của các địa phương cách xa các trung tâm văn hóa lớn là sự giao lưu, quảng bá không rộng. Trong khi đó, sự quảng bá của truyền thông quan trọng vô cùng.

 

* Xin cảm ơn nhà văn!

 

YÊN LAN (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Liên quân PX15-PX16-PV28 giành giải nhất
Thứ Bảy, 01/08/2015 08:25 SA
Thần tượng và văn hóa ứng xử
Thứ Năm, 30/07/2015 14:00 CH
Mình ơi xin đừng qua sông!
Thứ Năm, 30/07/2015 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek