Thứ Ba, 15/10/2024 17:24 CH
Thần tượng và văn hóa ứng xử
Thứ Năm, 30/07/2015 14:00 CH

Ca sĩ Thanh Duy trong vòng vây tại buổi biểu diễn ở Tuy Hòa - Ảnh: T.DIỆU

Rất nhiều nghệ sĩ Việt với tài năng của mình đã chinh phục khán giả, được mến mộ và yêu thương. Đặc biệt, nhiều khán giả trẻ thần tượng ngôi sao trong làng giải trí. Bên cạnh nét đẹp đó, văn hóa ứng xử của khán giả và người nổi tiếng cũng là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi hiện nay.

 

ĐIỂM TỰA TINH THẦN

 

Hàng ngàn khán giả vây kín ca sĩ Thanh Duy, quán quân chương trình Gương mặt thân quen tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại 2015 vừa diễn ra tại Phú Yên. Mặc dù hơn 21 giờ, Thanh Duy mới biểu diễn, nhưng người hâm mộ đã đến rất sớm, tìm vị trí tốt nhất để được “gần” thần tượng hơn. Fan trẻ chuẩn bị vô số quà tặng, đợi có cơ hội là mang lên sân khấu trao cho thần tượng. Khán giả luôn trong tâm trạng phấn khích, hô vang “Thanh Duy! Thanh Duy!”.

 

Đáp lại tình cảm của người hâm mộ, ca sĩ Thanh Duy đã hăng say biểu diễn, cống hiến những tiết mục chất lượng, thậm chí còn xin ban tổ chức trình diễn thêm. Đến cuối buổi biểu diễn, khán giả vẫn còn reo hò tên anh và chưa muốn ra về. Không chỉ đêm biểu diễn có sự góp mặt của ca sĩ Thanh Duy, các đêm ca nhạc trước, với các ngôi sao như: Khởi My, Hari Won, Hoàng Tôn, khán giả cũng dành niềm ái mộ tương tự.

 

Chị Nguyễn Thị Nguyên Thảo (phường 8, TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được xem Thanh Duy biểu diễn trực tiếp trên sân khấu. Khi xem anh ấy biểu diễn, tôi càng hâm mộ Thanh Duy hơn bởi anh ấy hát hay, nhảy đẹp, nói chuyện lại có duyên và rất chiều fan. Xem Thanh Duy biểu diễn, tôi như được truyền thêm năng lượng và sức mạnh”. Còn bạn Phương Dung (phường 7, TP Tuy Hòa), nói: “Đêm nào em cũng đi xem ca nhạc ở hội chợ vì mỗi đêm đều có ca sĩ mà em yêu thích biểu diễn. Em còn xin được chữ ký của ca sĩ Khởi My. Các bạn của em cũng rất phấn khởi khi được đứng thật gần thần tượng của mình”. Trong khi đó, ca sĩ Khởi My chia sẻ: “Là một ca sĩ trẻ, Khởi My đã vượt qua rất nhiều khó khăn để bây giờ được sống trọn trong vòng tay khán giả. Khởi My rất biết ơn và cố gắng hoàn thiện bản thân để ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu của khán giả”.

 

Trong giới showbiz, nhiều nghệ sĩ giỏi đã tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng khán giả. Hiện nay, thông qua các chương trình nghệ thuật, show ca nhạc đang nở rộ, khán giả có thể tương tác trực tiếp với người nghệ sĩ. Người hâm mộ nhìn thấy nỗ lực vượt qua khó khăn của người nghệ sĩ để đến với vinh quang sẽ càng tăng thêm sự khâm phục, niềm tin nơi thần tượng. Trong sự cạnh tranh khắc nghiệt ấy, người nghệ sĩ cũng luôn phấn đấu không ngừng để hình ảnh của mình ngày càng đẹp trong mắt công chúng. Cùng với phương tiện truyền thông hỗ trợ, nghệ sĩ tương tác với fan hâm mộ thông qua các trang mạng xã hội, làm rút ngắn khoảng cách giữa mình và khán giả. Như một điểm tựa tinh thần, thần tượng và fan hâm mộ cùng mang lại cho nhau niềm vui, niềm hạnh phúc.

 

FAN CUỒNG, VẠ MIỆNG

 

Sau mỗi đêm biểu diễn tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại 2015, dù đã hơn 22 giờ, bất chấp dòng người đang di chuyển đông đúc trên trục đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa), đám đông hâm mộ trẻ lao theo xe của ca sĩ về tận khách sạn. Chứng kiến cảnh tượng đó, một khán giả lớn tuổi phải thốt lên: “Không ngờ ở Tuy Hòa mà cũng có fan cuồng”.

 

Riêng ca sĩ Thanh Duy, anh chia sẻ một đoạn dài trên mạng xã hội ngay sau đêm diễn tại Tuy Hòa: “Trợ lý của tôi vì cản các bạn fan quá khích đã bị cây đập vào người, sưng luôn cả cánh tay, người nhiều vết trầy xước. Mặc tiếng nài nỉ của nhân viên khách sạn, các bạn vẫn cứ đi lên tận tầng 4, tự nhận là nhân viên dọn phòng rồi cầm máy ảnh vào chụp lia lịa. Quá hốt hoảng, tôi phải trốn sau tấm rèm cửa. Đã hơn 23 giờ, các bạn vẫn đứng rất đông trước cửa phòng và gọi tên tôi, mặc cho các phòng khác than phiền. Nhân viên khách sạn gọi lên năn nỉ, em làm ơn ra chụp với các bạn một tấm ảnh để các bạn về. Tôi vui vì được hâm mộ, nhưng tôi buồn vì chính sự hâm mộ có thể biến các bạn trở nên xấu xí đến như vậy”.

 

Rất có thể vì khán giả ái mộ thiếu lý trí, mù quáng đã khiến nhiều nghệ sĩ ảo tưởng về sức mạnh của bản thân. Trong thời gian gần đây, rất nhiều người nổi tiếng lên mạng xã hội công kích, chỉ trích khi có chuyện gì đó khiến họ không hài lòng. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Quang Lê tranh giành học trò làm tốn không ít giấy mực của báo chí. Đàm Vĩnh Hưng thường xuyên đưa ra những phát biểu gây sốc. Mới đây nhất, anh phát biểu: “Ở Việt Nam, tốt nhất là yên thân, nhất là đừng bao giờ đụng đến những gì liên quan đến 3 chữ ĐVH” nhằm đe dọa Quang Lê đã khiến nhiều người bất bình.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng bức xúc ê kíp chương trình Bài hát yêu thích đã lên mạng xã hội văng tục. Ca sĩ Mỹ Linh thêm dầu vào lửa “dạy khôn” Tuấn Hưng giữa chốn đông người đã khiến cuộc tranh cãi giữa hai nghệ sĩ này trở nên căng thẳng. Rất nhiều hành động của nghệ sĩ ở nơi công cộng thiếu kiểm soát: Hoa hậu dạng chân khi ngủ trên máy bay, ca sĩ nổi tiếng cho con đi vệ sinh vào túi nôn… Hầu như vài ba bữa, truyền thông lại có chuyện để nói về hành vi thiếu kiểm soát, thậm chí là thiếu văn hóa của ca sĩ, diễn viên và cả người hâm mộ. Dư luận hiện đang ngao ngán khi nói về thần tượng và văn hóa ứng xử trong giới showbiz.

 

Trong thời kỳ làn sóng giải trí Việt phát triển như hiện nay đã phát sinh nhiều chuyện tốt, xấu trong văn hóa ứng xử của thần tượng, của fan hâm mộ. Tuy nhiên, dư luận vẫn đang chờ đợi đến ngày mà cả thần tượng và fan hâm mộ sẽ ứng xử một cách chuẩn mực, văn minh.

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek