Thứ Năm, 03/10/2024 11:26 SA
Thời của phòng trà ca nhạc
Thứ Bảy, 23/06/2007 14:00 CH

Hai năm nay, phòng trà ca nhạc đã xuất hiện ở Tuy Hòa. Tuy chưa thật quy mô và ấn tượng, song sân chơi “cũ người mới ta” này đã mang đến cho đời sống văn nghệ ở thành phố trẻ một làn gió mát.

 

MỖI NƠI MỖI VẺ

 

070623-Tat-Dat.jpg
Ca sĩ Tất Đạt (Đoàn ca múa nhạc Sao Biển), biểu diễn tại phòng trà Góc Phố - Ảnh: KIM LONG

 

Ra đời cách đây chừng bốn tháng, phòng trà Guitar (2/245 Lê Duẩn) là nơi gặp gỡ của những người yêu nhạc. “Đặc sản” ở đây là tiếng đàn guitar của anh Tâm “Lào”, một người chơi Tây Ban cầm có tiếng ở Tuy Hòa, và anh Tiến “Cha”, một gương mặt quá quen với dân văn nghệ.

 

Khách của Guitar trẻ có, trung niên có và sắp… già cũng có. Họ đến để đắm mình trong bập bùng âm thanh và “kể chuyện” với bạn bè bằng tiếng hát, trong không gian ấm cúng, lung linh ánh nến. Có lẽ ở Tuy Hòa, Guitar là phòng trà duy nhất còn hình thức “hát cho nhau nghe”. Lý Hồng Sơn, chủ phòng trà, kiêm luôn vai trò dẫn chương trình. Cao hứng, anh cầm đàn lên và cho khách thấy rằng mình cũng là fan của Tây Ban cầm. “Guitar đang bị mai một. Nhiều bạn trẻ không hào hứng với cây đàn này. Tôi mở phòng trà vì muốn góp phần để mọi người thấy được giá trị của cây guitar” - Lý Hồng Sơn thổ lộ.

 

Trên sân khấu nhỏ có hai cây guitar và một cây dương cầm. Vị khách nào thích chơi đàn xin mời cứ tự nhiên. Khách muốn hát thì ghi vào “phiếu yêu cầu” tên ca khúc, tên người thể hiện. Nếu không thuộc lời cũng không sao, chỉ cần bài hát đó nằm trong tập “Nhạc tiền chiến và những ca khúc chọn lọc” mà ông chủ phòng trà đã chuẩn bị sẵn. Từ khi “ra mắt” đến nay, Guitar đã tổ chức khá thành công đêm nhạc Trịnh Công Sơn và đêm nhạc Phạm Duy. Và tối 24/6 tới, phòng trà này tổ chức đêm nhạc Phú Quang.

 

Nếu Guitar là phòng trà thuộc hàng trẻ nhất thì Nhạc Xưa có thể coi là phòng trà “già” nhất, dù nó chỉ mới hơn hai tuổi. Ở Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, đây là nơi người yêu nhạc có thể nghe lại những bài hát của thời kỳ đầu tân nhạc. Sau khi hình thành, Nhạc Xưa nhanh chóng chuyển từ hình thức “hát cho nhau nghe” sang hình thức biểu diễn khá chuyên nghiệp, với sự góp mặt của nhiều giọng ca đã được người Tuy Hòa quen mặt nhớ tên. Khách của Nhạc Xưa phần lớn là những người đứng tuổi. Họ đến để nghe những bài hát “thời của mình”.

 

Một phòng trà khác cũng được nhiều người biết đến là Góc Phố. Từ một quán cà phê ở góc ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ, Góc Phố “nâng cấp” thành phòng trà ca nhạc. Những đêm nhạc trữ tình xen kẽ với những đêm nhạc trẻ giúp Góc Phố thu hút nhiều đối tượng khán giả. Song với những người lần đầu tiên đến đây, kêu một chai bia Henniken, vừa rót đầy ly vừa gật gù nghe ca sĩ hát, đến khi nhìn thấy phiếu tính tiền ghi 42.000 đồng thì cũng… giật mình.

 

CA SĨ PHÒNG TRÀ

 

070623-Thu-Nhi.jpg

Một ca sĩ đang biểu diễn tại phòng trà Góc Phố - Ảnh: KIM LONG

 

Hát ở phòng trà, bên cạnh các ca sĩ của đoàn Sao Biển như  Nhật Tân, Tất Đạt, Thanh Huệ, Khánh Trang, Thanh Vân… còn có những người đã gắn bó bao năm với các sân khấu quần chúng như Ngọc Hà, Tuấn Cường. Song cũng có giọng ca lạ hoắc, chưa từng hát ở bất kỳ nơi nào trước kia. Đó là chị Trần Thị Hiền, người thường hát nhạc Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn ở phòng trà Nhạc Xưa. Chị mê ca hát từ tấm bé song mãi đến năm 47 tuổi mới bước lên sân khấu và cất tiếng hát. Chị tâm sự: “Trước đó mình đâu có hát trên sân khấu, chỉ biết nhạc ở trong tâm hồn mình. Khi Nhạc Xưa mới mở và còn hình thức “hát cho nhau nghe”, mình đăng ký tham gia. Trước khi hát, mình nói với nhạc công: Chị cứ hát, em cứ đánh đàn. Run quá nên hát sai nhịp. Nhưng khán giả vẫn lắng nghe và vỗ tay yêu cầu hát tiếp. Mình vô cùng sung sướng.”

 

Thế rồi người của Nhạc Xưa tìm đến ngôi nhà nằm gần sông Chùa (phường 1, TP Tuy Hòa) của gia đình và mời chị làm ca sĩ phòng trà. Quá bất ngờ song vì “nhạc ở trong tâm hồn” nên người phụ nữ đi buôn bán hàng chuyến đã nhận lời. Cũng từ đây, chị Hiền bắt đầu có ý thức tập luyện giọng ca. “Gần nửa năm sau mới hết run, hát mới vững vàng” - chị thật thà kể.

 

Bây giờ hầu như đêm nào chị cũng biểu diễn ở Nhạc Xưa. Khán giả khen: Hiền ca rất cảm xúc. Có người còn hỏi: Ca sĩ ở đâu tới vậy? Chị cảm thấy rất sung sướng, vì “được phục vụ và dùng tiếng hát để trải lòng, giãi bày những điều mà mình không nói bằng lời được.”

 

Phòng trà không ồn ào sôi động như các sân khấu lớn, song cũng tạo cho người hát những cảm xúc riêng. Ca sĩ Thanh Huệ, người có hơn  hai năm hát phòng trà, cho biết: “Ở phòng trà, ca sĩ  hát những ca khúc thuộc về sở trường của mình, thể hiện được cái “chất” mà đôi khi ở sân khấu lớn không bộc lộ hết được. Khách của phòng trà chững chạc, và không gian ở đây ấm cúng, gần gũi.” Còn ca sĩ  Nhật Tân, người gắn bó với Nhạc Xưa từ khi mới thành lập cho đến bây giờ, nói: “Phòng trà, tuy không bề thế, quy mô như các sân khấu ca nhạc nhưng hát ở đây ấm áp, tình cảm”. Nhật Tân tốt nghiệp ĐH Thanh nhạc vào năm 2005; sở trường của anh là những ca khúc tiền chiến, những bài hát trữ tình, như Ai đưa em về, Chiều mưa kỷ niệm, Bài tango tím… Khách đến phòng trà có người muốn thưởng thức âm nhạc, có người muốn khiêu vũ nên ca sĩ phải hát đủ tiết tấu để đáp ứng nhu cầu đó.

 

Thu nhập của các ca sĩ phòng trà mỗi tháng hơn một triệu đồng. Đồng lương đó tuy không thể so sánh với các nơi khác song cũng đủ động viên họ. Mà, với những người yêu âm nhạc, ca hát cũng là một cách giải trí. Phòng trà không chỉ giúp họ có thêm nguồn thu nhập mà quan trọng hơn là đến đây, họ có thêm niềm vui. Như vậy là đủ.

 

LÂM VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dòng máu anh hùng
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:35 SA
Jennifer Lopez – nghệ sĩ đa năng
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek