Thứ Tư, 08/05/2024 00:04 SA
Sắc xuân trong đêm thơ Sơn Hòa
Chủ Nhật, 08/03/2015 14:00 CH

Xuân Ất Mùi này, nhiều tác giả trong và ngoài huyện đã gửi tác phẩm đến Ban tổ chức đêm thơ Sơn Hòa lần thứ 21, trải lòng cùng với mùa xuân, tình đất, tình người Sơn Hòa.

 

Năm 2015, Đảng ta tròn 85 tuổi, tác giả Lê Thanh Vân đã có những cảm xúc trong bài thơ Mừng Đảng, mừng Xuân: Đảng mình nay đã tám lăm/ Trải qua thử thách, bao năm kiên cường/ Đảng vì dân, dân mến thương/ Dân cùng với Đảng một đường đi lên”.

 

Ông Nguyễn Tường Thuật năm nay tuổi đã ngoài thất thập. Tết đến xuân về, ông nhớ về chuyện nghĩa, chuyện tình, chuyện trước sau và những hoài niệm với đồng đội một thời đói cơm, lạt muối ở chiến khu và đã bộc bạch bằng lời thơ dung dị, chân chất: “Nặng lời thề giải phóng quê hương/ Đã bao lần mất mát đau thương/ Cành sung mấy quả, qua cơn đói/ Hạt muối chia đôi, nỗi đoạn trường” (Tự sự với mùa xuân).

 

“Đến hẹn lại lên”, năm nào cũng vậy, tác giả Chín Đồng Hồ cũng gửi đến đêm thơ Sơn Hòa những thi phẩm của mình. Năm nay, ông có bài thơ Đầu xuân tặng bạn. Ông chia sẻ: “Giao lưu thơ phú tìm tri kỷ/ Xướng họa ý vần kết bạn hoa/ Mừng chúc non sông thời hội nhập/ Tình xuân tươi đẹp tới muôn nhà”.

 

Ông Trần Khắc Luyện hiện ở TP Tuy Hòa, trong những năm kháng chiến từng công tác ở xã Sơn Long - vùng căn cứ cách mạng tỉnh Phú Yên. Mùa xuân này về thăm lại Sơn Long, ông cảm nhận: “Đường Sơn Long anh đi/ Đường nhớ/ Đường thương/ Dưới suối trên đồi/ Như phần đời trắc trở”. Và “Nghe xa xa tiếng chim cuốc gọi mùa/ Hòn Lúp đây rồi!/ Em đã đi chưa?/ Hay còn đứng chờ anh đó/ Đi giữa rừng xanh/ Anh thấy mình nhỏ lại/ Tim rộn ràng mong được gặp em ngay/ Sơn Long ơi thỏa nhớ bao ngày”. (Về Sơn Long).

 

Sơn Hòa là quê hương, là duyên nợ của ông Nguyễn Công Hoan. Ông tâm sự: “Tôi nhớ những khi chiều về ngắm dòng sông Ba nước chảy lững lờ, nhớ từng đêm nhâm nhi rượu cần ở Krông Pa, tôi đã thả hồn mình vào tình yêu phố núi Củng Sơn… Trong đêm thơ Sơn Hòa lần thứ 21, ông đọc bài thơ Ta còn mắc nợ. Đây là nỗi niềm của Nguyễn Công Hoan: “Thương ai vò võ mong chờ/ Vội gởi về thủ thỉ mấy vần thơ/ Với Sơn Hòa chưa bao giờ hết nợ/ Dẫu cách xa kẻ đi, người ở/ Mùa xuân về nỗi nhớ mênh mang/ Em hãy chung tay làm giàu đẹp buôn làng/ Xây quê hương theo mùa đổi mới/ Ta còn nợ, lòng ta còn mong đợi”.

 

Đến với không gian thơ xuân Sơn Hòa trong đêm 12 tháng Giêng, ông Ngô Minh Huy ở thị trấn Củng Sơn cảm nhận: “Đêm thơ đầy sắc màu, đã đưa chúng tôi trở lại với những mùa xuân kỷ niệm, ấm lòng nhau với hồn thơ bay bổng, bừng ngát một trời xuân trên vùng đất Sơn Hòa”.

 

Ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng phòng VHTT huyện Sơn Hòa, cho biết: “Đêm thơ Sơn Hòa vào dịp đầu năm mới là nơi nhiều bạn thơ giao lưu gặp gỡ, khơi dậy phong trào sáng tác thơ trong các tầng lớp nhân dân, nơi các tác giả thể hiện cảm xúc của mình về mùa xuân, đất nước con người. Đặc biệt, trong đêm thơ Sơn Hòa năm nay, các tác giả đã cảm xúc về vùng đất Sơn Hòa trong 40 năm xây dựng và phát triển, như một lời chúc mừng, như một lời tri ân”.

 

LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek