Chủ Nhật, 19/05/2024 21:38 CH
Đêm thơ ấm áp nghĩa tình
Chủ Nhật, 08/03/2015 09:23 SA

Trao quà cho học sinh nghèo hiếu học trong đêm thơ Hòa Đồng - Ảnh: K.THÀNH

Không phải đến khi Ngày Thơ Việt Nam ra đời, mà từ 35 năm trước, hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên đã hình thành và duy trì liên tục đến bây giờ. Hàng năm, đêm thơ truyền thống xã Hòa Đồng khởi đầu cho các đêm thơ cấp huyện, thành phố và xã phường khác trước khi cùng hội tụ về núi Nhạn trong đêm thơ Nguyên tiêu. 

 

Ông Phan Đình Phùng khi còn làm Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên thường xuyên về xã Hòa Đồng dự đêm thơ. Ông cho rằng, đây là điểm sáng văn hóa trong toàn tỉnh. Đêm thơ Hòa Đồng chẳng những có thơ - nhạc, mà còn là dịp đoàn tụ những người con xa quê và những người yêu cái đẹp, giàu lòng nhân ái. Từ các lão nông đến những học sinh tiểu học cùng tham gia vào sinh hoạt văn hóa này.

 

Còn nhớ, đúng 5 năm về trước, nhiều người yêu thơ bất ngờ khi biết ở duyên hải miền Trung có một đêm thơ được tổ chức rất sớm để chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đó chính là đêm thơ mùng 4 tết tại xã Hòa Đồng. Tết Ất Mùi năm nay, đêm thơ cấp xã này tiếp tục diễn ra sinh động. Ngoài thơ nhạc, múa lân, biểu diễn võ thuật, ban tổ chức đêm thơ còn tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học. Năm nay có 40 học sinh được nhận quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Vì vậy, đêm thơ Hòa Đồng có ý nghĩa văn hóa riêng đáng chú ý.

 

Dù chỉ ở quy mô cấp xã nhưng đêm thơ Hòa Đồng đã lần lượt quy tụ nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhạc sĩ ở Phú Yên và TP Hồ Chí Minh về tham dự như Thanh Tùng, Ngọc Quang, Phan Hoàng, Nguyễn Tường Văn, Phan Thanh Bình, Huỳnh Thạch Thảo, Trần Quốc Cưỡng, Tấn Phát, Đào Đức Tuấn, Huỳnh Văn Quốc, Đào Tấn Trực… Lãnh đạo tỉnh Phú Yên và huyện Tây Hòa cũng rất quan tâm hỗ trợ và tham dự các đêm thơ ở Hòa Đồng. Có mặt tại đêm thơ Tết Ất Mùi vừa qua, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa Trần Công Chính cho rằng, nếu như xã nào cũng tổ chức được một hoạt động văn hóa như Hòa Đồng thì tết cổ truyền càng thêm có ý nghĩa.

 

Là một xã thuộc huyện Tây Hòa, Hòa Đồng nằm trên cánh đồng Tuy Hòa lớn nhất miền Trung, phía nam bờ sông Đà Rằng (hạ nguồn sông Ba). Người dân ở đây có truyền thống yêu thơ, vè, hò khoan, bài chòi, hát bội… Đêm thơ Hòa Đồng được hình thành là nhờ nỗ lực của những nông dân biết làm thơ như Đắc Tấn, Kim Khoa, Quang Bình, Văn Nhiên, Chín Dinh, Tám Nhơn, Tấn Quy… và là các thế hệ lãnh đạo địa phương yêu thơ, quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân như: Nguyễn Ngọc Sự, Nguyễn Văn Tư, Mai Ne, Lê Văn Đễ, Lê Văn Mười… và thầy Cao Trung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Định cùng giáo viên nhà trường.

 

Từ mảnh đất Hòa Đồng, nhiều người con nông dân chân lấm tay bùn đã cố gắng học hành thành đạt và luôn hướng về quê hương để hỗ trợ cho các học sinh nghèo hiếu học, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên - Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, nhà báo - nhà giáo Phan Lê Lưu - nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình Trung ương II, nhà giáo Lê Thị Kim Loan ở Trường đại học Phú Yên… và còn nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, doanh nhân khác đang đảm nhận những công việc khác nhau ở trong và ngoài tỉnh.

 

Không những giới hạn trong địa phương, đêm thơ Hòa Đồng còn quy tụ nhiều nhà thơ và bạn yêu thơ trong huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa cùng về tham gia và ủng hộ quỹ học sinh nghèo hiếu học. Tình yêu quê hương và vẻ đẹp thi ca đã đưa họ cùng hội tụ, nỗ lực chung tay tổ chức đêm thơ ấm áp nghĩa tình Hòa Đồng, hỗ trợ khuyến khích các em nhỏ đi sau vượt qua khó khăn để học tập, trở thành công dân có ích cho xã hội.

 

KIM THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek