Thứ Hai, 07/10/2024 00:07 SA
Công bố tư liệu Hán Nôm khẳng định chủ quyền biển đảo
Thứ Ba, 03/06/2014 16:49 CH

Họp báo PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm, giới thiệu về cuốn sách tại cuộc họp báo - Ảnh: TTO

* Ra mắt cuốn sách về chủ quyền Việt Nam trên biển Đông

 

Sáng 3/6, Viện Nghiên cứu Hán Nôm-Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chính thức giới thiệu tập sách Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông tại Hà Nội.

 

Họp báo PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm, giới thiệu về cuốn sách tại cuộc họp báo - Ảnh: TTO

 

 

Theo phó giáo sư-tiến sĩ Trịnh Khắc Mạnh (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), cuốn sách giới thiệu 46 đơn vị tư liệu Hán Nôm (là các bộ sử, tập bản đồ, địa chí, hội điển, văn bản hành chính…) khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cụ thể, đó là các tập bản đồ: “Nam Việt bản đồ”, “Địa đồ” (bản đồ vẽ thời Minh Mệnh), “Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư” (bản đồ do Đỗ Bá soạn vẽ)…

 

Bên cạnh đó, tập sách còn giới thiệu các tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được ghi chép trong các bộ sử như “Đại Việt sử ký tục biên” (do chúa Trịnh Sâm sai biên soạn vào năm 1775), “Đại Nam nhất thống chí” (Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn)… Đối với mỗi đơn vị tư liệu, ban biên tập trích tuyển tư liệu gồm: nguyên văn chữ Hán, phiên âm Hán Việt và dịch nghĩa tiếng Việt.

 

Đại diện ban biên tập cho hay, tập sách Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông nằm trong chương trình nghiên cứu chung về biển Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trong nhiều năm qua. “Chúng tôi dự kiến sẽ dịch và xuất bản cuốn sách bằng tiếng Anh trong thời gian tới, để đưa tới cho bạn bè quốc tế những tư liệu quý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”, phó giáo sư-tiến sĩ Trịnh Khắc Mạnh cho biết. Tập sách do Nhà xuất bản Khoa học Xã hội ấn hành.

 

Tập sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu. - Ảnh: TTXVN

 

* Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2014, sáng 3/6, tại TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố tổ chức ra mắt cuốn sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa của nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực địa lý-lịch sử Việt Nam Nguyễn Đình Đầu. Cuốn sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa bao gồm 8 chương, với nội dung trình bày lịch sử hình thành, xây dựng Đất nước và các hải đảo trên biển Đông qua các thời kỳ phong kiến như Hậu Lê, thời chúa Nguyễn, thời Tây Sơn, giai đoạn từ năm 1945-1975 và từ năm 1975 đến nay. 

 

Cuốn sách đã tập trung phân tích lịch sử, giới thiệu các bản đồ cổ gắn liền với từng thời đại, giới thiệu đến công chúng các tư liệu, hải đồ của các nhà địa lý, sử học của Việt Nam và các nước phương Tây, đặc biệt của các tác giả Trung Quốc. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cho biết qua hơn 50 năm nghiên cứu, ông đã sưu tầm hơn 3.000 tấm bản đồ Việt Nam của nhiều tác giả trong và ngoài nước. Theo ông, tất cả các bản đồ Việt Nam trong giai đoạn từ 500 năm trước đây cho đến nay đều có một điểm chung, đó là khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Ông Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết với những phân tích văn bản cổ, bút ký, họa đồ, hải đồ, cuốn sách Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa sẽ cho công chúng có cái nhìn chính xác hơn về chủ quyền đất nước, đồng thời góp phần củng cố các bằng chứng lịch sử, chứng minh chủ quyền đất liền và hải đảo của Việt Nam, được đông đảo quốc tế công nhận.

 

Nhân dịp này, từ ngày 3-8/6, Thư viện Khoa học Tổng hợp cũng tổ chức Triển lãm Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa, qua đó giới thiệu 93 bản đồ cổ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tới công chúng.

 

BTV (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek