Thứ Hai, 07/10/2024 17:30 CH
Chương trình “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”
Thứ Ba, 06/05/2014 08:16 SA

Chụp ảnh lưu niệm trên đồi A1 - Ảnh: Y.LAN

Kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014), chương trình đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” được tổ chức vào tối nay (6/5), tại Quảng trường 7 Tháng 5 (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên tham gia biểu diễn trong chương trình này nhằm tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng với trận đánh “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

Với thời lượng 90 phút, chương trình được cấu trúc thành 2 chương. Chương thứ nhất mang tên “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”. Ở đó, các nghệ sĩ sẽ tái hiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ thông qua các màn trình diễn nghệ thuật hát, múa…

 

Chương thứ hai “Ký ức Điện Biên - Ngời sáng tương lai” sẽ là những cuộc giao lưu trò chuyện, trình chiếu các phóng sự về các tướng lĩnh và giới văn nghệ sĩ từng tham gia chiến dịch, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về Điện Biên Phủ.

 

Dưới sự chỉ đạo của Nghệ sĩ nhân dân Lê Ngọc Cường - Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” - hơn 1.000 nam nữ diễn viên từ các đoàn nghệ thuật Trung ương cùng với nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên của Điện Biên đã tích cực luyện tập trong gần 1 tháng qua. Sân khấu hoành tráng, hình dáng thiết kế giống đồi A1 nổi lên giữa lòng chảo Điện Biên, có diện tích 30m x 70m với nhiều tầng lớp liên hoàn cũng đã được xây dựng công phu nhằm giúp thể hiện tối đa ý tưởng nghệ thuật của tổng đạo diễn.

 

Thông qua các hình tượng nghệ thuật tái hiện kỳ tích kéo pháo vào lòng chảo Điện Biên, đoàn xe thồ tải lương, đội dân công hỏa tuyến..., khán giả sẽ hòa mình vào những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt và có cái nhìn toàn cảnh, sâu sắc về chiến dịch Điện Biên Phủ. Chương trình “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” còn tái hiện những hy sinh của các anh hùng liệt sĩ: Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện... Đặc biệt, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được khắc họa đậm nét trên sân khấu.

 

Là một đạo diễn “có duyên” với mảnh đất Điện Biên, đã từng tham gia lễ kỷ niệm 40, 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lần này trong đợt kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trên cương vị Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”, Nghệ sĩ nhân dân Lê Ngọc Cường cho biết: “Đây là câu chuyện về một cuộc chiến song được thể hiện qua ngôn ngữ nghệ thuật, tạo không khí hoành tráng, sử thi, khắc họa đậm nét cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Đặc biệt, với sân khấu mở, khán giả sẽ chia sẻ cảm xúc với các nhân chứng, hồi tưởng và sống lại những thời khắc quan trọng của sự kiện trọng đại này. Chương trình cũng sẽ tập trung tái hiện hình ảnh Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong Sở chỉ huy chiến dịch; hành động kéo pháo vào lòng chảo Điện Biên - chi tiết gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ và hình ảnh những anh hùng liệt sĩ mà tên tuổi họ đã mãi mãi in sâu nơi mảnh đất Điện Biên”.

 

“Điện Biên Phủ - bản hùng ca bất diệt” là một chương trình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc với những âm hưởng của văn hóa Tây Bắc gắn liền cùng chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại, tạo sức hút đối với khán giả và du khách đến với Điện Biên trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek