Thứ Hai, 07/10/2024 23:29 CH
Triển lãm sách kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Thứ Hai, 28/04/2014 17:48 CH

Ngày 28/4, tại trung tâm Thư viện tỉnh Điện Biên, Bộ TT-TT phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc triển lãm sách kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 

 

trienlam-140428.jpg

Lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng được cắm trên nóc hầm tướng De Castries. - Nguồn: TTXVN

Triển lãm sách kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày, giới thiệu gần 1.000 tài liệu, sách, tạp chí trong và ngoài nước với những mảng nội dung chính như Đảng, Bác Hồ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp; chiến dịch Điện Biên Phủ; diễn biến và kết quả chiến dịch; chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh dân tộc và tầm vóc thời đại; thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ; các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về chiến thắng Điện Biên Phủ; anh hùng trong kháng chiến chống Pháp; Việt Nam sau 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; chiến thắng Điện Biên Phủ qua các hình ảnh...

 

Trong số các tài liệu được trưng bày, có nhiều tài liệu quý, hiếm được xuất bản ngay tại chiến trường; các công trình nghiên cứu, tổng kết về chiến thắng Điện Biên Phủ. Triển lãm cũng trưng bày cuốn hồi ký của các tướng lĩnh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết chủ đề, nội dung của triển lãm đã khẳng định ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Bác Hồ và sự hy sinh của nhân dân các dân tộc Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là cơ hội giới thiệu tới bạn đọc tỉnh Điện Biên và du khách về thành quả của ngành xuất bản, in và phát hành sách hiện nay, góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Triển lãm sách được tổ chức tại Điện Biên là một hoạt động thiết thực của ngành xuất bản chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh việc khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, đạo đức cách mạng cho nhân dân, đây cũng là một bước tổng kết thành quả của các thế hệ tác giả, nhà khoa học, các tướng lĩnh, nhà nghiên cứu về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ trong suốt những năm qua. Cùng với việc trưng bày, các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm sách kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra đến hết ngày 1/5.

 

Trước đó, sáng 27/4,  triển lãm Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật cũng khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội). Triển lãm thiệu tới công chúng những tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc và mỹ thuật ứng dụng… tái hiện chân dung “người anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó phần lớn là những tác phẩm của các tác giả trẻ. Các nghệ sĩ đã sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau để tái hiện chân dung cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm lần này là bộ vật phẩm gồm 6 hiện vật: Tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng; huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp; huy hiệu kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; tác phẩm Tự hào Việt Nam được thực hiện từ vỏ đạn pháo 105mm; tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồng tấm mạ vàng và ấn phẩm Những anh hùng trên đồi A1 của thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Chu Phác.

 

Bên cạnh đó, triển lãm lần này còn giới thiệu tới công chúng một số tác phẩm hội họa, điêu khắc như: Tranh sơn dầu Trận chiến đồi A1 của họa sĩ Mai Duy Minh, tranh sơn dầu chân dung Đại tướng khổ lớn của họa sĩ Đặng Xuân Hùng, tranh chân dung Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp bằng chất liệu sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Tuân… Không chỉ có vậy, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng xuất hiện trong những bức tranh cổ động của họa sĩ Hà Huy Lê hay các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Trần Văn Thức…

 

Triển lãm Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). Chương trình thuộc dự án Danh tướng Việt Nam do Hội Quán Di sản và Circle Group phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Liên hiệp Unesco Hà Nội tổ chức.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông ba Trớt, 30 năm hát lăng cầu ngư
Chủ Nhật, 27/04/2014 14:00 CH
Đi chợ Mường Thanh
Chủ Nhật, 27/04/2014 10:00 SA
Phim võ thuật Indonesia có sức lan tỏa lớn
Chủ Nhật, 27/04/2014 08:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek