Thứ Ba, 08/10/2024 07:28 SA
Phú Yên - bức tranh đa sắc màu
Thứ Ba, 15/04/2014 14:00 CH

Có lẽ không có tỉnh, thành nào có cái tên thơ mộng và giàu tính biểu cảm như tên gọi Phú Yên. “Đất Phú, trời Yên” được biết đến với cái duyên sông nước hữu tình và lòng người hiền hòa mến khách. Phú Yên còn hấp dẫn bởi những đặc sản văn hóa độc đáo đang dệt nên một không gian thơ.

 

ba-trao140415.jpg

Hò bá trạo là nét đẹp văn hóa của cư dân miền biển, được biểu diễn tại Lễ hội đường phố - Festival Thủy sản 2014 - Ảnh: T.QUỚI

Là vùng đất gối đầu với các tỉnh Tây Nguyên, có đồng bằng rộng lớn và mênh mông biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Phú Yên thật hữu tình trong mắt du khách muôn phương. Từ điều kiện tự nhiên tuyệt vời như thế, đời sống văn hóa con người Phú Yên cũng thật đậm đà thi vị. Những nét văn hóa độc đáo của Phú Yên được thể hiện rất phong phú và đa dạng. Cồng 3 chiêng 5, trống đôi ở núi rừng, các câu hò điệu lý ở đồng bằng, còn về miền biển thì múa siêu, hò bá trạo, các câu hò trên biển luôn làm thổn thức lòng người. Một bức tranh văn hóa đa dạng, đa sắc màu hội tụ những giá trị truyền thống của đồng bào các vùng miền ở Phú Yên. Đây chính là cái duyên để Phú Yên trở thành nơi “đất lành chim đậu” của nhiều người phương xa, là nơi cho những tâm hồn nghệ sĩ dệt nên thơ, bay bổng những lời ca. Tiến sĩ Phạm Ngọc Hiền quê ở Phú Yên, hiện đang công tác tại Khoa Xã hội Trường đại học Sài Gòn ở TP Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Với tôi, Phú Yên là nơi có môi trường cho những nghệ sĩ sáng tác rất tốt. Bởi vùng đất này rất bình yên, cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, phong phú hòa cùng tính chân chất, thân thiện của con người làm cho các văn nghệ sĩ rất thích thú và có nhiều chất liệu để sáng tạo”.

 

Nhiều du khách vẫn gọi đây là “một vùng đất Phú trời Yên”. Ngoài cơ hội được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, du khách còn có dịp khám phá vẻ đẹp khá hoang sơ như một nàng tiên vừa mới được đánh thức sau giấc ngủ dài. Một vùng đất thân thương với nét văn hóa xứ Nẫu còn được nhiều người biết đến qua những khúc ca ngọt ngào, bình dị mà sâu lắng. Với nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, thì quê hương đất mẹ luôn gắn liền với những dòng sông yêu thương. Ấn tượng nhất là dòng sông Ba bắt nguồn từ Kon Tum êm ả chảy qua huyện Sơn Hòa, nơi ông lớn lên và tìm thấy niềm đam mê lớn nhất đời mình. Nhạc sĩ Ngọc Quang, cho biết: “Chính dòng sông này đã góp phần cho Phú Yên có một đời sống kinh tế vững chắc từ xưa tới nay. Dòng sông ấy đã gắn bó ông bao nhiêu năm tháng sinh ra và lớn lên cùng những kỷ niệm tuổi thơ. Đặc biệt, mình xem dòng sông Ba như là một người mẹ. Từ chỗ đó, trong suy nghĩ, tôi luôn xem đó là dòng sữa mẹ và có nhiều ca khúc viết về dòng sông ấy”.

 

Trong xu thế hội nhập, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức trên địa bàn tỉnh không còn giới hạn trong nội bộ tỉnh mà đã mở rộng ở tầm khu vực và quốc gia; nhiều bạn bè, du khách biết về đất nước con người và càng dành nhiều tình cảm cho Phú Yên. Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng đất này nhiều danh lam thắng cảnh hoang sơ mà kỳ bí. Và nơi đây càng đặc biệt hơn với những nét văn hóa truyền thống, những món đặc sản không lẫn vào đâu. Tiến sĩ Nguyễn Việt Nga - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hải Dương từng chia sẻ những ấn tượng đặc biệt của chị về Phú Yên, về sự nồng hậu của người dân nơi đây: “Ấn tượng về Phú Yên trong tôi rất đẹp và sâu đậm. Đất Phú Yên hữu tình và người Phú Yên rất mến khách và cũng rất yêu thơ, đam mê thơ ca. Tôi vừa có ra 2 câu thơ “bỏ túi”: Em về xứ Nẫu, xứ thơ. Để thương để nhớ, để ngơ ngẩn hoài”.

 

Trong những ngày qua, Phú Yên lại hân hoan chào đón thật nhiều người đến tham dự Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014. Nhiều gam màu độc đáo trong bức tranh đất Phú đang được du khách khám phá. Riêng chương trình nghệ thuật khai mạc và tham gia cùng các đơn vị khác để chào mừng Festival do Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển biểu diễn, có thể nói đã chuyển tải khá phong phú những gam màu văn hóa ở Phú Yên. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển cho biết: “Đây là một chương trình đặc biệt nên được dàn dựng hoành tráng và rất công phu mang đậm sắc màu văn hóa bản sắc của quê hương mình. Nhiều tiết mục đậm chất dân gian, mang nét văn hóa miền biển, các ca khúc ngợi ca về biển, đảo đã được dàn dựng lấy ý tưởng từ những nét sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư vùng biển Phú Yên”.

 

Không dễ có được một không gian phong phú những sắc màu văn hóa, Phú Yên thêm tự hào, thêm nỗ lực gìn giữ và phát huy những vốn quý như thế.

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek