Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Nhà thơ - họa sĩ Lê Thị Kim:
Vời trông chiếc lá trời
Thứ Năm, 06/03/2014 09:00 SA

Không chỉ mê đắm thi ca, là hội viên sáng lập Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, nhà thơ Lê Thị Kim còn “phải lòng” hội họa. Chị đã giới thiệu với người yêu tranh trong nước và quốc tế nhiều tác phẩm nồng nàn cảm xúc.

 

Nha-tho-Le-Thi-Kim140306.jpg

Nhà thơ - họa sĩ Lê Thị Kim bên giá vẽ - Ảnh: Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh

Người phụ nữ này thật đặc biệt! Là cử nhân Hóa, Lý hữu cơ, từng làm nghiên cứu sinh nhưng rồi lại chọn kinh doanh là nghề, thi ca là nghiệp. Sôi nổi, hay cười, tính cách của chị rất trẻ trung. Có cảm giác như chị say mê đời sống và luôn dành cho đời sống một tình yêu vô cùng trong trẻo.

 

CỬ NHÂN HÓA ĐẮM THI CA

 

* Tác phẩm đầu tiên của chị xuất hiện trên báo là bài thơ tình - Khi tình yêu đến. Qua gần 40 năm kể từ ngày đó, cảm nhận về tình yêu của chị như thế nào?

 

- Tình yêu rất rực rỡ, rất đẹp nhưng cũng rất sâu thẳm khiến cho trái tim xao động mỗi khi nhớ đến. Tình yêu của Kim có những sắc màu đặc biệt. Khi còn là sinh viên, Kim đã gặp những ánh nhìn khiến cho lòng mình xao động. Kim có một bài thơ về ánh nhìn đó - Đừng nhìn em như thế.

 

Kim lập gia đình, có hai con nhưng rồi người bạn đời của Kim mất cách đây 16 năm. Lúc đó, Kim nhận ra mọi thứ rất phù du, và viết bài Lá trời:

 

Tình yêu như chiếc cầu vồng

Thoắt bồng bềnh hiện thoắt bồng bềnh trôi

Tình yêu như chiếc lá trời

Thích trêu ngươi giữa cuộc đời lặng trong

Mặc người ngóng cổ chờ mong

Mặc người đón đợi lá vòng vèo bay

Thích ai lá rớt vào tay

Chợt như không thích lá bay về trời

Như giờ tôi chỉ mình tôi”.

 

Tình yêu có sự bay bổng thăng hoa nhưng đôi khi cũng mang lại cho ta nỗi buồn. Vì vậy, những ai đang có một tình yêu, có một gia đình êm ấm thì hãy cố giữ gìn lấy.

 

* Cơ duyên nào đưa một cử nhân ngành Hóa, Lý hữu cơ chọn thi ca là nghiệp và kinh doanh là nghề, thưa chị?

 

- Hồi trước, khi học tại Trường Gia Long (bây giờ là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh - PV), ngoài những môn chính, văn thơ nhạc họa Kim đều học, môn nào cũng đạt điểm cao và được cộng điểm trong kỳ thi cuối năm. Hồi đó Kim là lớp trưởng kiêm trưởng ban học tập mà (cười giòn). Kim chọn Khoa hóa, Trường đại học Khoa học là vì năm 1972, qua sóng dò tìm, giới chuyên môn phát hiện ở Việt Nam có dầu mỏ. Thầy giáo nói Việt Nam có dầu mỏ, nên hãy học ngành Hóa để đi tiên phong trong lĩnh vực này. Nhưng mà hồi đó Kim đã yêu thích văn thơ rồi.

 

THƠ MỘT N, HỘI HA MỘT N

 

* Không chỉ là cây bút kỳ cựu ở TP Hồ Chí Minh, hội viên sáng lập Hội Nhà văn ở thành phố này, chị còn mê đắm hội họa và làm chủ nhiệm CLB họa sĩ nữ trong nhiều năm. Hóa ra bên cạnh tình yêu lâu bền dành cho thi ca, chị còn có một tình yêu rất nồng nàn dành cho hội họa?

 

- Kim thích hội họa từ bé. Ba Kim là họa sĩ. Khi ba còn sống, ông vẽ rất nhiều tranh. Kim hay xem ba vẽ và được ông giảng giải về màu sắc, bố cục. Tình yêu hội họa cứ thế lớn dần lên.

 

Kim đến với thi ca từ năm 1978, trước đó thì làm thơ học trò, thơ “đăng” trên báo tường. Năm 1981, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh được thành lập, Kim là một trong những hội viên sáng lập, gồm các nhà văn lớn đã đi qua chiến tranh và một số bạn trẻ như Kim hồi đó.

 

Kim gắn bó với thi ca trong một thời gian dài, là Ủy viên BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh 2 nhiệm kỳ, chủ nhiệm CLB Văn học. Đến năm 1991, Kim mới bắt đầu vẽ. Lúc đó, văn chương đã chuyên chở cho mình rất nhiều. Kim nhận thấy hội họa sẽ mang đến cho mình những sắc thái mới về cuộc đời, về tình yêu… Sau khi vào Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Kim được mời làm Chủ nhiệm CLB Họa sĩ nữ Ngân Hà và làm đến 4 nhiệm kỳ (cười).

 

* Các họa sĩ nam thường vẽ phụ nữ, có lẽ đây là đề tài mang đến cho họ rất nhiều cảm xúc. Còn chị thì sao?

 

- Mới đầu, Kim vẽ theo trường phái ấn tượng và trừu tượng. Người phụ nữ trong tranh của Kim cũng không giống như người ta. Đó là những phụ nữ có cái cổ rất cao, rất dài, như luôn mong đợi, hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất.

 

Năm 2010, sau khi tham gia triển lãm tranh dành cho các nữ họa sĩ trên thế giới tại Mỹ, Kim trở về, đầy ắp cảm xúc nên vẽ một loạt 30 bức tranh và được triển lãm tại Khu du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh, trong chương trình triển lãm - trình diễn thơ nhạc “Lê Thị Kim - lãng mạn với thơ và họa”.

 

* Chị đã sáng tác rất nhiều tác phẩm, cả thơ lẫn hội họa, về phụ nữ. Và một người tài hoa như chị chắc hẳn nhận được rất nhiều sự quan tâm trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Quà tặng nào mà chị nhớ nhất?

 

- Kim nhớ nhất, ấn tượng nhất là quà tặng và thư của con trai mình (cười). Hồi bé Hiếu (Nguyễn Trọng Hiếu - con trai út của nhà thơ Lê Thị Kim - PV) còn nhỏ xíu, bé vẽ hoa tặng mẹ nhân dịp 8/3. Hiếu rất mê vẽ. Lớn lên một chút, Hiếu vẽ thêm trái tim cùng với hoa để tặng mẹ. Lớn lên chút nữa, Hiếu coi phim, tưởng tượng rồi vẽ ba mẹ nhảy đầm (lại cười). Vừa rồi, Kim rất cảm động khi Hiếu viết thư cho mẹ, rằng: Trong mọi khó khăn của con, mẹ luôn luôn ở bên cạnh để phụ đỡ, nâng dắt, hướng dẫn. Con yêu mẹ rất nhiều… Con rất hạnh phúc với những gì mà mẹ đã mang tới cho con. Mong rằng tình yêu thương mà mẹ dành cho con và con dành cho mẹ sẽ kéo dài đến cuối cuộc đời. Thư đó làm Kim cảm động vô cùng, tôi nghĩ con mình đã lớn, đã hiểu chuyện.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

Nhà thơ - họa sĩ Lê Thị Kim tên thật là Lê Thị Ngà, sinh năm 1950, quê ở Cửa Tiền (Thanh Hóa). Tốt nghiệp Trường đại học Khoa học năm 1976, chị làm việc tại Phân viện Khoa học miền Nam. Năm 1978, chị đoạt giải A về thơ của Báo Văn Nghệ. Năm 1990, chị được bạn đọc báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh bình chọn là nhà thơ trẻ được yêu thích nhất. Cũng trong năm đó, chị vào Hội Nhà văn Việt Nam. Từ năm 2001, nhà thơ Lê Thị Kim chuyển sang kinh doanh. Chị hiện là Ủy viên Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

 

Các phẩm của nhà thơ Lê Thị Kim: Thành phố tháng Tư - thơ (in chung với Nguyễn Nhật Ánh), NXB Hội Nhà văn, năm 1986; Khi tình yêu đến - thơ, NXB Văn nghệ, năm 1988; Đóa quỳ hư ảo - thơ, NXB Trẻ, năm 1991; Sương bụi tình yêu - thơ, NXB Văn nghệ, năm 1997 (tái bản năm 2003, 2005).

 

PHƯƠNG TRÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy giáo tiếng Anh mê viết nhạc
Thứ Ba, 04/03/2014 15:00 CH
Đêm nhạc Vũ khúc cho em
Thứ Ba, 04/03/2014 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek