Thứ Năm, 10/10/2024 14:27 CH
Trực tiếp chọn sách, bạn đọc hài lòng
Chủ Nhật, 19/01/2014 11:00 SA

Tháng 12/2013, Thư viện tỉnh khai trương Phòng Phục vụ sách tự chọn với trang thiết bị hiện đại đã đáp ứng nhu cầu độc giả là được trực tiếp tiếp cận với sách thay vì chỉ chọn được tên sách trước khi mượn như trước đây. Tiện ích này còn giúp thủ thư quản lý việc mượn, trả sách một cách khoa học, tiết kiệm thời gian.

 

thu-vien140119.jpg

Thủ thư đang thực hiện thao tác cho mượn sách  Ảnh: T.DIỆU

Phòng Phục vụ sách tự chọn có không gian rộng rãi, với 6 dãy kệ sách được kê và sắp xếp một cách khoa học. Bước vào phòng, độc giả thấy 2 biển hiệu chỉ dẫn ký hiệu sách cho mượn về nhà và sách đọc tại chỗ. Ở đầu mỗi kệ sách đều có bảng chỉ dẫn các đầu sách được sắp xếp theo bộ môn hoặc một nhóm lĩnh vực gần nhau về phương pháp nghiên cứu. Ví dụ như ở kệ sách công nghệ, xây dựng, nghệ thuật, hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, văn học, lịch sử, địa lý sẽ có các đầu sách thuộc các thể loại trên đã được dán ký hiệu để độc giả dễ tìm thấy...

 

Độc giả Hồ Hoàng Vy, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Em là độc giả thường xuyên mượn sách của Thư viện tỉnh. Trước đây, sách được cất trong kho kín chỉ có thủ thư mới được phép vào kho lấy sách, còn độc giả thì chỉ mượn sách thông qua việc đọc tiêu đề nên nhiều khi mượn về nhà rồi mở sách ra nội dung không được như ý. Còn bây giờ, em được tự do lựa chọn, đọc qua thấy nội dung ưng ý thì mới mượn”.

 

Thật vậy, hầu hết độc giả đến mượn sách ở đây đều hài lòng về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ độc giả của Phòng Phục vụ sách tự chọn. Nói về thiết bị hiện đại trước tiên phải kể đến cổng từ an ninh. Đây là hệ thống cửa tự động báo động nếu sách bị đem ra ngoài phòng khi chưa làm đúng thủ tục mượn sách; nâng cao công tác an ninh phòng đọc sách. Tiếp đến là máy quét mã vạch. Tất cả 27.000 bộ tài liệu trong kho đều được in mã vạch kiểm soát thông tin. Trình tự mượn sách được diễn ra như sau: độc giả chọn được sách sẽ đem đến thủ thư; thủ thư làm thao tác quét thẻ thư viện để máy tính lưu lại thông tin người mượn, sau đó quét mã số sách; chỉ sau 1 tiếng bíp của máy quét là xong mọi thao tác mượn và thao tác trả sách cũng tương tự.

 

Chị Võ Thị Tỉnh, nhân viên Phòng công tác bạn đọc, Thư viện tỉnh cho biết: “Từ khi sử dụng máy quét, thủ thư ở thư viện không phải nhập tên sách hay mã số sách bằng tay nữa. Tôi thấy đây là cách làm khoa học và tiết kiệm thời gian đáng kể cho thủ thư”.

 

Không chỉ có hệ thống quản lý sách hiện đại mà các dịch vụ mang lại sự thoải mái cho độc giả như: hệ thống điều hòa; bàn ghế ngồi đọc sách tại chỗ; hệ thống máy tính kết nối internet… đều được trang bị đầy đủ tại Phòng Phục vụ sách tự chọn. Thế nhưng độc giả Lâm Chấn Hưng, Trường THPT Nguyễn Huệ lại chưa hài lòng nói: “Khi mọi thao tác mượn sách được hiện đại, đơn giản, nhanh chóng thì sẽ có nhiều bạn đến mượn sách hơn. Nhưng tài liệu ở thư viện hơi cũ so với thị trường. Có nhiều kiến thức phải tìm tài liệu ở nơi khác. Em hy vọng, Thư viện tỉnh kịp thời trang bị thêm tài liệu để nguồn kiến thức được phong phú và đa dạng hơn cho độc giả dễ dàng lựa chọn”.

 

Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, hiện mỗi ngày thư viện thu hút 300 lượt khách đến đọc sách và mượn tài liệu. Từ khi có Phòng Phục vụ sách tự chọn thì độc giả mượn nhiều hơn so với trước đây. Điều này cho thấy việc áp dụng kho mở (kho sách lựa chọn) đã tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc tiếp cận trực tiếp nguồn thông tin. Thời gian tới, thư viện tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ của nhân viên thư viện đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng cao trong hoạt động thư viện.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek