Thứ Năm, 10/10/2024 14:23 CH
Tiếng hát… át tiếng sóng nơi đảo xa
Chủ Nhật, 19/01/2014 14:00 CH

Trong tiết trời đêm mùa đông se se lạnh của những ngày cuối năm Quý Tỵ; giữa mênh mông đại dương bao la, tiếng hát của những người lính đảo vẫn cất lên, vút cao, át cả tiếng sóng biển gầm gào cấp 4, cấp 5 tung bọt vào bờ trắng xóa.

 

dan-vu140119.jpg

Tiết mục Dân vũ của lính Hải quân - Ảnh: L.HIẾU

Ngày 15/1, đoàn công tác của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 do Thiếu tướng Trần Văn Hùng, Phó chính ủy và Thiếu tướng Võ Văn Cổ, Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu dẫn đầu cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu ra thăm, chúc tết cán bộ chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Phú Quý. Tình cảm và hơi ấm từ đất liền đã làm cho cái lạnh của đảo dường như không còn và càng ấm áp hơn trong đêm giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Giáp Ngọ 2014” do Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quý tổ chức.

 

Sân khấu ngoài trời khá hoành tráng được dựng khẩn trương ngay sân chào cờ của Cơ quan quân sự huyện. Lực lượng tham gia giao lưu, ngoài các “cây” văn nghệ của Cơ quan quân sự huyện, 5 đại đội trực thuộc và các đơn vị kết nghĩa, người nhà của quân nhân còn có sự góp mặt của 2 ca sĩ Tường Vy và Bách Thủy đến từ Đoàn ca múa nhạc Quân khu 7; cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 917 Phòng không - Không quân; cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 887, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân và đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Các đồng chí lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể của huỵên đảo đều có mặt; nghe bộ đội tổ chức văn nghệ, người dân trên đảo rủ nhau đến xem rất đông.

 

Lần lượt từng tiết mục đặc sắc nhất của các đơn vị trong phong trào văn nghệ được thể hiện trong đêm giao lưu. Mở đầu là tiết mục hát múa “Bản hùng ca chim Lạc” do đội văn nghệ Chi đoàn Đại đội 5 (Ban CHQS huyện Phú Quý) thể hiện. Tiếp đến là tiết mục múa “Bức họa đồng quê” do các cô giáo đến từ đơn vị kết nghĩa Trường THCS Ngũ Phụng; đơn ca “Con bướm xuân”; song ca nam nữ “Trên công trường rộn tiếng ca”… và kết thúc bằng “Vũ điệu Malaysia” của những chiến sĩ công binh Lữ đoàn 83.

 

Đêm giao lưu thật sự mang lại sự gần gũi gắn bó thân thiết; khán giả vô cùng bất ngờ và thích thú khi Thiếu tướng, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 Trần Văn Hùng bước lên sân khấu tâm tình với cán bộ chiến sĩ và hát ngọt ngào bài ca vọng cổ “Hoa tím bằng lăng”, đậm chất Nam Bộ. Cứ sau mỗi câu vọng cổ là những tràng pháo tay tán thưởng dội lên sân khấu. Kết thúc phần giao lưu, vị tướng làm công tác Đảng, công tác chính trị này nhận được rất nhiều hoa.

 

Một “ca sĩ” cũng làm khán giả, nhất là cán bộ chiến sĩ các đơn vị Hải quân, Phòng không - Không quân… đầy bất ngờ là Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Huỳnh Văn Hưng với một ca khúc đậm chất trữ tình. Cũng như thiếu tướng Trần Văn Hùng, không đứng trên sân khấu mà ông Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện xuống tận nơi cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang ngồi xếp thàng hàng để hát và giao lưu.

 

ra-da1-140119.jpg

Tiết mục song ca Trên công trường rộn tiếng ca của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Quý - Ảnh: L.HẢO

Từ đất liền ra với đảo xa, nữ ca sĩ Tường Vy mang đến đêm giao lưu ca khúc “Cô gái vót chông” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ thơ Mô Lô Choi (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên); còn ca sĩ Bách Thủy với ca khúc “Sông đợi” và một ca khúc hát theo yêu cầu. 2 nữ ca sĩ cho biết, đã từng hát phục vụ bộ đội ở rất nhiều nơi nhưng khi hát ở giữa đảo xa với nhiều “binh chủng” như thế này, được rất nhiều phóng viên của các báo, đài trên cả nước ghi hình, phỏng vấn là lần đầu tiên. “Cảm giác rất đặc biệt. Giữa người hát, người biểu diễn với người nghe, người xem không còn khoảng cách. Thật là một chuyến đi và một đêm giao lưu đáng nhớ”, nữ ca sĩ Bách Thủy tâm sự. Binh nhất Tạ Văn Nào, chiến sĩ công binh Tiểu đoàn 887 thì thổ lộ: “Đêm giao lưu thật thú vị, ngoài 2 nữ ca sĩ chuyên nghiệp của Đoàn ca múa nhạc Quân khu 7, tôi không ngờ rằng thủ trưởng Bộ Tư lệnh, trưởng đoàn công tác và đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý hát hay đến như vậy. Qua đêm giao lưu, tôi thấy tình đồng chí, đồng đội và tình quân dân được kết nối bền chặt hơn; tinh thần cũng phấn khởi, yên tâm công tác, gắn bó với nhiệm vụ, công việc của mình hơn”.

 

Hai ngày trước, đêm 13/1, tại Trạm Ra đa 575 nằm trên huyện đảo Phú Quý cách xa bờ hơn 56 hải lý này cũng đã diễn ra đêm giao lưu “Bộ đội Ra đa với biển đảo quê hương” với sự tham gia của hầu hết các đơn vị trong lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn và các đơn vị kết nghĩa. Đêm giao lưu này cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo. Binh nhất Nguyễn Đức Thọ, Cơ quan quân sự huyện Phú Quý tâm sự: “Không chỉ được nghe các ca sĩ chuyên nghiệp, những hạt nhân văn nghệ “cây nhà lá vườn” đến từ nhiều đơn vị bạn thể hiện, chúng tôi còn được thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ. Tôi rất ấn tượng với đêm giao lưu này, nó làm cho đời sống tinh thần của người lính nơi đảo xa được nâng lên”.

 

Nữ nhà báo của Đài PTTH Thái Nguyên Thanh Nga, thành viên trong đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân ra thăm đảo, tham gia dẫn chương trình của đêm giao lưu cùng với thiếu tá Trần Anh Linh, Chính trị viên, Phó ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quý bộc bạch: “Thái Nguyên xứ trà quê tôi không có biển nhưng tình yêu với biển đảo luôn hiện diện trong mỗi con người Thái Nguyên. Tham gia dẫn chương trình tôi muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình để kết nối tình cảm quân dân, gắn kết tình đồng chí, đồng đội với nhau, góp phần làm cho đất liền và biển đảo ngày càng gần nhau hơn, đời sống tinh thần của quân dân trên đảo ngày càng nâng cao. Đồng thời góp cho mùa xuân Giáp Ngọ này thêm những niềm vui, để cán bộ chiến sĩ ngày đêm canh giữ cuộc sống bình yên nơi đảo xa yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

 

LÊ HIẾU HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek