Thứ Năm, 10/10/2024 16:26 CH
Khơi dậy niềm đam mê cầm bút
Thứ Năm, 16/01/2014 14:10 CH

Trong năm 2013, song song với việc hỗ trợ sáng tạo, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí xuất bản 8 đầu sách. Phóng viên Báo Phú Yên trao đổi với nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó chủ tịch hội, về chất lượng sách vừa được “trình làng” và chương trình giới thiệu tác phẩm mới sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

 

sach-140116.jpg

Tác phẩm được xuất bản của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh năm 2013 - Ảnh: T.DIỆU

* Năm 2013, có 8 đầu sách được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên hỗ trợ xuất bản. Về số lượng thì ít hơn năm 2012, còn chất lượng thì sao, thưa nhà văn?

 

- Sách được hỗ trợ xuất bản trong năm 2013 khá đều về chất lượng, bởi đó là tác phẩm của những cây bút đã có một quá trình sáng tác và trải nghiệm.

 

Các tác phẩm được hỗ trợ xuất bản khá phong phú về thể loại, gồm có thơ, truyện ngắn, bút ký - phóng sự, văn học dân gian… Riêng tác giả Lê Đình Hy được hỗ trợ xuất bản tập diễn ca về cuộc đời của Bác Hồ, từ khi Bác chào đời ở làng Sen đến lúc Bác đi vào cõi vĩnh hằng. Tác giả Lê Đình Hy đã nghiên cứu nhiều tư liệu để viết tập diễn ca này. Đây là điều rất đáng quý, nhất là khi chúng ta đang thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Tuy số lượng sách được hỗ trợ xuất bản không nhiều, mỗi tác giả chỉ 300 quyển, nhưng việc hỗ trợ xuất bản, song song với hỗ trợ sáng tạo, là nguồn khích lệ lớn đối với những người cầm bút ở địa phương và góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác văn học, để những tác phẩm mới nối nhau ra đời. Nhiều cây bút, do không có điều kiện, nên sáng tác xong thì để yên tác phẩm trong tủ. Được hỗ trợ xuất bản, họ mới có thể giới thiệu đứa con tinh thần của mình với người đọc. Tiếp nối hoạt động hỗ trợ sáng tạo, việc hỗ trợ xuất bản sách góp phần khơi dậy niềm đam mê sáng tác và tạo cơ hội cho các hội viên công bố tác phẩm của mình. Đó là điều rất cần thiết.

 

Huynh-Thach-Thao140116.jpg

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo.

* Trong những năm gần đây, được hỗ trợ xuất bản, nhiều tác phẩm đã ra mắt bạn đọc. Tuy nhiên, sẽ rất khó nếu như muốn tìm một tác phẩm có tính đột phá, thu hút sự chú ý của độc giả hoặc tác phẩm của một cây bút mới toanh. Ông lý giải như thế nào về điều này?

 

- Hầu như năm nào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên cũng kết nạp hội viên ở chuyên ngành Văn học. Vậy tại sao chúng ta không in tác phẩm của các cây bút mới? Vì họ mới bắt đầu quá trình sáng tác và chưa tập hợp đủ tác phẩm để có thể ra một tập sách có chất lượng. Trong khi đó, những cây bút đã khẳng định vị trí của mình thì được các nhà xuất bản đặt hàng, mời gửi tác phẩm, và họ nhường “sân chơi” hỗ trợ xuất bản cho các hội viên khác. Theo tôi biết, trong năm 2013, có 3 nhà văn ở Phú Yên được các nhà xuất bản mời gửi tác phẩm để xuất bản.

 

Năm nay, việc chọn tác phẩm để hỗ trợ xuất bản sẽ có một số thay đổi, không nhất thiết “đến hẹn lại lên”. Nếu có tác phẩm đạt chất lượng cao, tác giả có thể được hỗ trợ xuất bản liên tục. Đồng thời, hội ưu tiên những tác phẩm viết về thiếu nhi, miền núi, về Bác Hồ, về quê hương Phú Yên trên đường đổi mới.

 

* Sau hỗ trợ sáng tạo, hỗ trợ xuất bản là chương trình giới thiệu tác phẩm mới. Năm nay, hoạt động này có gì mới, thưa ông?

 

- Chương trình giới thiệu tác phẩm mới dự kiến được tổ chức vào tháng 3 tới, trước thềm Festival Thủy sản Việt Nam. Sau Nguyên tiêu, hội sẽ mời một số cây bút viết bài về các tác phẩm đã được xuất bản rồi tổ chức giới thiệu sách. Hội cũng sẽ họp bàn tìm hình thức mới để tổ chức hoạt động này một cách sinh động.

 

* Xin cảm ơn nhà văn!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek