Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Họ đã cùng làm báo Phú Yên thế nào?
Thứ Tư, 21/03/2007 07:26 SA

Họ là một lực lượng cơ hữu của tòa soạn. Những tin tức nóng, những vấn đề thời sự từ cơ sở mà phóng viên chuyên nghiệp chưa tiếp cận được, nếu không có họ thì kể như tòa soạn nhận "bàn thua". Tâm sự của một số cộng tác viên Báo Phú Yên trong việc “tác nghiệp” cho tòa soạn.

 

CTV Ngọc Cường (Sông Hinh): “NIỀM TỰ HÀO CỦA TÔI...”

 

Với Báo Phú Yên, tôi có một cảm tình đặc biệt. Năm 1998, khi mới tập tễnh bước vào nghề, tôi cùng anh Lê Quang Lâm (lúc đó là Trưởng Đài truyền thanh huyện Sông Hinh) về dự hội nghị tổng kết công tác CTV và bạn đọc. Tôi gặp gỡ các anh chị ở tòa soạn và được mời làm thông tín viên. Hồi đó, hàng ngày, sau khi thu thập thông tin, tôi điện thoại xuống cho bộ phận Thư ký Tòa soạn để tổng hợp... Và cũng từ đó, tôi đã gắn bó với tòa soạn và trở thành một trong những CTV tích cực nhất. Được anh em gọi là dân “thổ địa” ở Sông Hinh nhờ tôi biết rõ, biết nhiều về vùng đất mà mình đang sống và công tác, vì thế, mỗi khi các phóng viên của Báo Phú Yên đi công tác ở huyện là tôi sẵn sàng phối hợp ngay. Với tôi, đó là niềm vui không hề nhỏ...

 

070321-ngocuong.jpg

CTV Ngọc Cường (trái) trong một chuyến tác nghiệp tại xã EaBar (Sông Hinh) – Ảnh: K.DUY

 

Điều tâm đắc và cũng là kỷ niệm khó quên trong thời gian cầm bút của mình là thông qua các chuyến đi cơ sở, tôi đã phát hiện một vài hoàn cảnh thương tâm cần giúp đỡ và phản ánh trên Báo Phú Yên. Sau khi đăng và phát trên Phú Yên Online, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài nước quyên góp giúp đỡ những người thương tâm ấy. Thấy họ bớt khó khăn, được khích lệ bởi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, tôi thấy mình vừa làm được một công việc có ích cho xã hội và rất tự hào vì đã cộng tác với báo.

 

CTV Khắc Nho (Tuy An): HAI KỶ NIỆM “NHỚ ĐỜI”  Trong năm qua, tôi có 2 kỷ niệm sâu sắc trong việc cộng tác với Báo Phú Yên. Mùa hè năm 2006, sau khi phát hiện việc có 3 anh em trong một gia đình ở xã An Cư bị chết đuối, tôi thu thập thông tin và mail ngay về cho tòa soạn. Nhưng đó là ngày cuối tuần, không ra báo, vì thế các anh ở Phòng Thư ký – Biên tập đã đề nghị tôi lấy thêm thông tin, viết bài vừa mang tính cảnh báo, vừa để kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Sau khi bài “Tang thương từ một vụ chết đuối” được Báo Phú Yên đăng, có rất nhiều người đã điện thoại đến tôi để xin tìm hỏi gia đình nạn nhân nhằm giúp đỡ, xoa dịu bớt nỗi đau. Nhưng vì trong số nạn nhân này có một người trùng họ và chữ lót với tên tôi và lại ở… cùng quê nên không ít người hiểu lầm cho rằng tôi đã lợi dụng báo chí để vận động lòng thương cảm của mọi người!

 

Còn kỷ niệm thứ hai là bản tin “Tuy An có 17 bệnh nhân mắc bệnh teo cơ”. Bản tin gốc mà tôi viết là “teo cơ Delta”, nhưng có lẽ ngại nên khi biên tập các anh chị tòa soạn đã thận trọng bỏ đi chữ “Delta”. Vậy mà sau khi Báo Phú Yên đăng bản tin trên, có không ít đơn vị ở Tuy An phản ứng dữ dội vì cho rằng không có hiện tượng này khiến tôi một phen toát mồ hôi. Các phóng viên Báo Phú Yên sau đó đã tìm hiểu kỹ hơn và viết tiếp loạt tin bài về căn bệnh này. Kết quả là Sở Y tế Phú Yên và Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Tuy An khảo sát, phát hiện hàng chục người mắc bệnh và đã tổ chức phẫu thuật miễn phí cho bà con.

 

CTV Phương Oanh (Bộ Đội Biên Phòng Phú Yên): “NHỮNG BÀI VIẾT LÀM GIÀU CÓ TÂM HỒN”

 

Đúng dịp này một năm trước, tôi nhận được thông tin: Có hai thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cứu được 7 người nước ngoài bị nạn trên biển, đang trên đường đưa vào bờ để bàn giao cho Bộ đội biên phòng (BĐBP). Sau khi cố gắng “canh”, tôi đã  lấy được khá nhiều thông tin. Phóng sự “Cứu ngư dân nước ngoài giữa biển đêm” đã xuất hiện trên báo Phú Yên một ngày sau đó. Phần thì được đón nhận nhiều phản hồi của bạn bè, phần lại được anh em ở tòa soạn khích lệ, khen bài viết có những chi tiết “đắt” làm tôi  rất vui.

 

Giữa tháng 1 năm nay, tôi được tin: lại có 1 ghe câu cá ngừ của ngư dân phường 4 TP Tuy Hoà vớt được 4 người Philippines bị nạn. Tôi đã viết một tin ngắn để gửi cho báo và nghĩ rằng chỉ như thế thôi. Tuy nhiên, sau khi báo đăng tin, bộ phận tòa soạn lại yêu cầu: “Chị tiếp tục theo dõi để viết bài nhé”. Vậy là suốt 11 ngày sau đó, tôi chờ đợi chiếc tàu chở những ngư dân nước ngoài bị nạn về Phú Yên với một chút lo lắng: Làm thế nào để không trùng lắp với bài viết trước? Nhưng ngay khi chiếc tàu cập cảng Vũng Rô, chứng kiến thuyền trưởng Phan Thành Đắt trao tặng bạn nghề bị nạn 4 chiếc đèn tín hiệu nhấp nhá và gói Salonpas đã dùng dở dang và loay hoay với những động tác ra dấu hiệu bằng tay chân, để an ủi, động viên người bị nạn, tôi đã không khỏi nén lòng vì xúc động. Câu nói của Phan Thành Đắt: “Chuyến này, cứu được người là điều em mãn nguyện nhất. Trong lòng em thấy mừng, hạnh phúc như xây được một cái chùa vậy” làm tôi rơi nước mắt.

 

Nói có thể nhiều người cho hơi quá, nhưng việc viết bài cộng tác với Báo Phú Yên đã giúp tôi thêm nhiều điều quí giá về cuộc sống, về con người, không chỉ là vốn liếng cho nghiệp viết mà cho chính tâm hồn mình.

 

CTV Ngô Phan Lưu (huyện Tây Hòa): “BÁO ĐÃ TẠO CHO TÔI CÚ HÍCH TRÊN ĐƯỜNG VIẾT”

 

Tôi trở thành CTV Báo Phú Yên một cách hết sức ngẫu nhiên. Cách đây gần 10 năm, một hôm tôi đạp xe xuống phố mua máy bơm nước, có tờ báo Phú Yên ở tiệm, tôi lật coi tốc hành. Bà chủ tiệm bảo: “Ông ghiền báo cứ lấy về mà xem để mở mang kiến thức!”. Lúc ấy, không những lấy một tờ mà tôi lấy một xấp! Sau khi đọc xong xấp báo cũ, tôi nảy tư tưởng mới: “Phải xắn tay áo lên mà thử cầm bút xem sao!”. Tôi thắp đèn hột vịt, thức trắng đêm viết bài! Đấy chỉ là một tản văn mang đậm chất tả cảnh đẹp quê hương, tráng một chút tình cảm thân thương. Hôm sau, tôi đạp xe xuống huyện gửi bài, trong bụng cũng không dám tin bài đó được Báo Phú Yên đăng. Thế nhưng, một tuần sau, bài của tôi được “lên” báo! Đó là cú hích đầu tiên giúp tôi bước vào con đường “viết”.

 

Ngày hôm nay, so với 10 năm trước, tờ báo Phú Yên đã vạm vỡ, cường tráng. Vậy, mình cũng làm sao để có đủ khả năng, đủ chất lượng để cộng tác xứng đáng? Đó là câu buộc phải tự hỏi và tự trả lời. Câu trả lời của tôi, của một CTV, là cố gắng nâng cao chất lượng bài viết của mình, tức nâng cao uy tín của tờ báo. Góp một viên gạch lành lặn, nung già để xây dựng!

 

CTV Trần Hoàng Nhân (TP Hồ Chí Minh): ĐỊA CHỈ TIN CẬY ĐỂ “TRAO THÂN GỞI PHẬN”

 

Trong năm 2006, Báo Phú Yên đã nhận khoảng 7.000 tác phẩm báo chí từ các cộng tác viên, gồm 3.300 tin, 1.220 bài, 1.970 ảnh, 1.510 tranh vui và biếm họa…   

Lâu ngày về quê xuống Báo Phú Yên mà không thấy ai mời lĩnh nhuận bút là tôi lo lắng vô cùng. Lo vì mình không viết được gì cho báo nhà suốt những ngày dài như vậy sao? Lo hơn, tôi sợ mình bị… mất gốc. Vì “gốc” của tôi là ở Báo Phú Yên mà ra. Những “tác phẩm” đầu tay thuở học trò của tôi được báo làm “bà đỡ”, khích lệ. Tính đến nay cũng đã hơn 10 năm tôi làm cộng tác viên cho Báo Phú Yên.

 

Vài năm trước, ở TPHCM tìm được tờ báo Phú Yên rất hiếm, nên khi có báo là chúng tôi chuyền tay nhau đọc ngấu nghiến không để lọt một tin, bài nào dù tính thời sự đã sang tuần khác. Nay Báo Phú Yên Online đã phủ sóng… toàn cầu, chỉ khẽ bấm chuột đã hiện ra dáng sông bóng núi quê nhà mà thấy ấm lòng người xa xứ. Ngồi đối diện Báo Phú Yên Online như thể ngồi cạnh con đường mới, ngôi nhà mới của TP Tuy Hòa… như thể gặp đỉnh Đá Bia, ngọn Nhạn Tháp xưa cũ đã ăn sâu vào ký ức.

 

Nhiều đồng nghiệp ở các báo tại TPHCM ngạc nhiên khi biết rằng nhuận bút Báo Phú Yên hết sức khiêm nhường nhưng vẫn thu hút được đông đảo cộng tác viên. Xóa tan sự “ngạc nhiên” đó thật dễ, rằng Báo Phú Yên là một địa chỉ tin cậy, mến khách. Và như thế đã đủ để người cầm bút “trao thân gởi phận”!

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek