Thứ Sáu, 11/10/2024 22:18 CH
Nhà thơ Hữu Thỉnh:
Văn chương chuyên chở tình thương
Thứ Ba, 03/12/2013 14:00 CH

Không chỉ được biết đến với 2 bài thơ Năm anh em trên một chiếc xe tăng Thơ viết ở biển đã được phổ nhạc, được yêu thích qua bao năm tháng, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam còn là một diễn giả lôi cuốn. Ông giải thích về việc vì sao lại cầm bút trong cuộc sống tất bật bon chen: “Vì yêu con người, say đắm với con người, bịn rịn với con người, khổ đau và sung sướng với con người”.

Nha-tho-Huu-Thinh131203.jpg

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Nguồn: Internet

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, lý do chân chính nhất để một người cầm bút đó là tình yêu vô hạn đối với con người, trách nhiệm vô hạn đối với con người, lo âu vô hạn đối với con người. “Đức Phật nói “Khi chúng ta tu cái thiện được 10 phân thì cái ác đã cao lên ngàn trượng”. Có phải đó cũng là lý do để chúng ta cầm bút? Và, để chống lại cái ác cao hơn ngàn trượng, không ai khác hơn là nhà văn”, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Thỉnh, sinh ra trong một gia đình có truyền thống Nho học đã trải qua tuổi thơ vất vả. Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1963, ông nhập ngũ, trở thành người lính ở Trung đoàn 202 và đã tham gia chiến đấu tại nhiều chiến trường ác liệt, trong đó có chiến trường Đường 9. Với những trải nghiệm trong thời gian làm lính xe tăng, năm 1972, Hữu Thỉnh viết bài thơ Năm anh em trên một chiếc xe tăng nổi tiếng, được nhạc sĩ Doãn Nho phổ nhạc. Ra đời trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, tác phẩm đó “sống” cho đến tận bây giờ.

 

Tuy nhiên, nhắc đến Hữu Thỉnh mà chỉ nhắc Năm anh em trên một chiếc xe tăng là thiếu sót. Bên cạnh bài thơ đậm chất lính đó, nhà thơ sinh năm 1942 này còn có một tác phẩm rất hay đã được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, là Thơ viết ở biển.

“Anh xa em

Trăng cũng lẻ

Mặt trời cũng lẻ

Biển vẫn cậy mình dài rộng thế

Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn

Gió không phải là roi mà đá

núi phải mòn

Em không phải là chiều mà nhuộm anh đến tím…

Sóng chẳng đi tới đâu nếu chẳng đưa em đến

Dù sóng đã làm anh nghiêng ngả vì em!”

Nhà thơ Hữu Thỉnh được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn trong 3 nhiệm kỳ. Ông đã làm được nhiều điều cho hội. Vẫn có những người không hài lòng với ông, song khó có thể phủ nhận những đóng góp của ông đối với Hội Nhà văn. Giới cầm bút còn kháo nhau rằng chủ tịch hội là người rất mực khôn ngoan, khéo léo.

Có những người viết văn hay song không có khả năng diễn thuyết. Tác giả các tập thơ Thư mùa đông, Trường ca biển, Thương lượng với thời gian…thì khác. Ông là một diễn giả lôi cuốn, say sưa nói về văn chương, về nghiệp cầm bút, về tình thương con người. “Tình thương rất vĩ đại, có sẵn trong mỗi con người. Một tiềm năng trên tất cả mọi tiềm năng, đó là tình thương con người. Nhà văn thổi tình thương vào trang sách, trút tình thương vào từng câu chữ của mình. Đổi mới văn học đến đâu cũng chỉ nhằm chuyên chở tình thương đến cho con người một cách màu nhiệm nhất”, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định. 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek