Thứ Bảy, 12/10/2024 06:18 SA
Vương Gia Vệ, bậc thầy của phim vị nghệ thuật
Thứ Hai, 18/11/2013 07:00 SA

Vương Gia Vệ (SN 1958), đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất phim của điện ảnh Hồng Kông nổi tiếng trên thế giới với dòng phim vị nghệ thuật. Mới đây nhất, giữa năm 2013, khán giả yêu thích những bộ phim của đạo diễn họ Vương đã được dịp thưởng thức tác phẩm mới nhất Nhất đại tông sư (The Gradmaster) sau 12 năm chờ đợi tính từ lần đầu tiên đạo diễn này tuyên bố đang làm bộ phim.

 

vuong-gia-ve131117.jpg

Vương Gia Vệ luôn xuất hiện trước truyền thông với cặp kính râm.

12 năm, Vương Gia Vệ mới hoàn thành xong một tác phẩm điện ảnh đủ để thấy sự cầu toàn và khác thường ở con người ông.

 

Nhất đại tông sư kể câu chuyện về Diệp Vấn, sư phụ bậc thầy của môn phái võ học Vịnh Xuân. Nếu Diệp Vấn trong những bộ phim khác thường được phản ánh ở khía cạnh là thầy dạy võ giỏi, đặc biệt yêu nước và có công chống giặc ngoại xâm thì trong phim của Vương Gia Vệ, Diệp Vấn nổi bật lên như là sư phụ võ học bậc nhất với những màn tỉ thí võ công đẹp mắt với những bậc anh hùng hào kiệt của các phái võ khác nhau.

 

Trong phim, phần lớn các trạng thái cảm xúc đều thể hiện thông qua ngôn ngữ hình ảnh với những cảnh quay cận, viễn hợp lý, sinh động và giàu sức biểu cảm. Lời thoại rất ít, ngôn ngữ khái quát mang tính triết lý cao. Chỉ với những câu giải thích ngắn gọn, khán giả xem phim đã có thể tiếp cận đến sự tinh diệu của Vịnh Xuân Quyền.

 

Bắt đầu vai trò đạo diễn với bộ phim đầu tiên, Vượng Giáp tạp môn (As tears go by) năm 1987 cho đến Nhất đại tông sư năm 2013, hầu hết các tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Vương Gia Vệ đều trung thành với mô tuýp kể chuyện phim bằng ngôn ngữ “hình ảnh biết nói”. Điều đặc biệt, Vương Gia Vệ thường là đạo diễn kiêm biên kịch phim.

 

Năm 1997, với bộ phim Xuân quang xạ tiết (Happy Together), Vương Gia Vệ đã vẽ nên bức tranh sinh động về tình yêu của một cặp đồng tính nam người Trung Quốc với những thăng trầm trong cuộc sống của họ. Vương Gia Vệ đã cho khán giả một cái nhìn đào sâu về nội tâm của những người đồng tính, cái nhìn của người trong cuộc trước định kiến xã hội lúc bấy giờ đã góp phần làm giảm cái nhìn kỳ thị của

công chúng đối với cộng đồng này. Với bộ phim này, đạo diễn họ Vương đã mang về cho mình giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 1997.

 

Tiếng lộc cộc của đôi giày cao gót của cô bạn chung xóm trọ hằng ngày vẫn đi đi về về và những ánh nhìn như dao sắt của cô và anh hàng xóm lướt qua nhau, chiếm phần lớn các cảnh quay trong bộ phim cực ít lời thoại Tâm trạng khi yêu (In the mood for love) năm 2000. Dưới bàn tay tài hoa của Vương Gia Vệ, những cảnh phim lột tả tình yêu mãnh liệt họ dành cho nhau đã làm tan chảy hàng triệu trái tim yêu điện ảnh trên toàn thế giới thời điểm bộ phim công chiếu.

 

Đây là 2 bộ phim vị nghệ thuật nổi bật nhất trong số các phim của Vương Gia Vệ được công chúng yêu điện ảnh thế giới đón nhận và nhiều nhà làm phim học hỏi cách làm phim đầy quyến rũ này.

 

Với dòng phim theo trường phái cảm giác đòi hỏi người xem phải chậm rãi, suy tư và chiêm nghiệm chuyện phim, chuyện mình, phim của đạo diễn họ Vương bao giờ cũng chinh phục các giải thưởng điện ảnh quốc tế lớn. Ông cũng là một trong ít những vị đạo diễn của điện ảnh Trung Quốc có nhiều phim được xếp vào danh sách 100 phim Trung Quốc hay nhất mọi thời đại.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek