Chủ Nhật, 13/10/2024 04:17 SA
LHP Busan lần thứ 18:
Tìm kiếm tài năng mới cho điện ảnh châu Á
Chủ Nhật, 06/10/2013 09:29 SA

LHP Quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 18, một trong những sự kiện có ảnh hưởng nhất của điện ảnh châu Á, đã khai mạc hôm 2/10 tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc). Các nhà tổ chức đã chọn phim Vara: A Blessing của nhà sư Khyentse Norbu (Bhutan) để mở màn cho LHP Busan. Năm nay, lần đầu tiên, họ quyết định chọn một tác phẩm điện ảnh không phải của Hàn Quốc hay Trung Quốc để mở màn LHP.

 

busan131006.jpg

Poster quảng bá Liên hoan phim Busan 2013 - Ảnh: Internet

Vara là bộ phim thứ 3 của nhà sư Norbu. Ông dàn dựng bộ phim này dựa theo tiểu thuyết Blood and Tears của nhà văn Ấn Độ nổi tiếng Sunil Gangkopadiai. Đây là câu chuyện về tình yêu, sự hy sinh và sức mạnh của một người phụ nữ trong hoàn cảnh không may. Câu chuyện có bối cảnh ở vùng nông thôn Ấn Độ, kể về một phụ nữ trẻ tên Lila, người đem lòng yêu Shyam. Anh là một chàng trai làng thuộc tầng lớp thấp, đã nuôi hy vọng trở thành một nhà điêu khắc.

 

Tác phẩm điện ảnh này nằm trong số 301 phim, đến từ 70 nước, được trình chiếu tại LHP, trong đó có 95 phim lần đầu tiên ra mắt khán giả thế giới.

 

Mục tiêu của LHP là phát hiện những tài năng mới. Điều này được thể hiện rõ tại hạng mục tranh giải chính, New Currents.

 

Năm nay, hạng mục này có 12 bộ phim tham gia tranh giải, gồm phim thử nghiệm quay một cảnh liên tục, The Story of an Old Woman, của đạo diễn Kazakhstan Alexey Gorlov. Dài 75 phút, phim mô tả trải nghiệm khắc nghiệt của một phụ nữ già, sau khi bà được đưa từ bệnh viện về nhà. Hay những bộ phim mang đề tài về dân nhập cư như Transit của Philippines Hannah Espia và The Isthmus của Thái Lan.

 

2 nhà làm phim giành chiến thắng ở hạng mục New Currents (kèm theo số tiền thưởng 30.000 USD/người) sẽ do ban giám khảo quyết định. Thành viên giám khảo năm nay gồm nữ đạo diễn Iran Rakhshan Banietemad (Chủ tịch), đạo diễn Nhật Bản Aoyoama Shinji, Chung Ji Young (Hàn Quốc), nhà phê bình điện ảnh Pháp Charles Tesson và Scott Foundas, nhà phê bình điện ảnh của tờ Variety.

 

“Phát hiện những nhà làm phim đầy triển vọng của khu vực là yếu tố được đặc biệt chú trọng tại LHP Busan 2013. Đây có lẽ là nỗ lực lớn nhất của BIFF nhằm mở rộng phạm vi của sự kiện điện ảnh này” - ông Lee Yong Kwan, Giám đốc BIFF cho biết.

 

Trong khi đó, phần Window on Asian Cinema (Cửa sổ điện ảnh châu Á) trình chiếu 54 phim đến từ 16 nước. Đây là đại diện cho những tác phẩm của các tài năng trẻ đến từ những nước có nền điện ảnh chưa phát triển.

 

Ở phần World Cinema (Điện ảnh Thế giới), đáng chú ý là Inside Llewyn Davis, tác phẩm điện ảnh mới nhất của anh em nhà làm phim Mỹ Joel và Ethan Coen. Kể về cuộc vật lộn của các ngôi sao âm nhạc trẻ Justin Timberlake và Carey Mulligan, phim đã đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes năm nay.

 

Hay phim The Fifth Estate được đạo diễn Bill Condon dàn dựng dựa theo cuốn hồi ký của người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange. Tác phẩm này đã được chọn khai mạc LHP Quốc tếToronto năm nay.

 

The Dinner của đạo diễn Hàn Quốc Kim Dong Hyun được khán giả Hàn chờ đợi được chọn chiếu bếmạc LHP.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vương Phi và hành trình ngôi vị diva
Thứ Hai, 07/10/2013 07:00 SA
Chuyện về một người mê hát tuồng
Chủ Nhật, 06/10/2013 14:00 CH
Quý phái Valentino
Thứ Sáu, 04/10/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek