Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Khép lại Oscar 2007: Tình yêu đáp trả cho Martin Scorsese
Thứ Hai, 26/02/2007 16:08 CH

Đêm trao giải Osar lần thứ 79 tại nhà hát Kodak, Los Angeles vừa hoàn tất các giải thưởng vào lúc 12g15 phút 26-2-2007 (giờ VN). Kẻ quá cố (The Departed) "từ lòng đất trở về" và thắng giải phim hay nhất Oscar 2007!

070226-1.jpg

Martin Scorsese: "Tình yêu đáp trả tình yêu"

Sau năm lần thất thủ tại Oscar, tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt dành cho điện ảnh của đạo diễn Martin Scorsese đã được đáp trả. Phim The Departed (dựng lại từ kịch bản Vô gian đạo của Hong Kong) còn mang về cho ông giải đạo diễn xuất sắc nhất.

"Các cậu đã kiểm tra phong bì kỹ chưa?” - Scorsese khôi hài và khiêm tốn nói với ba người bạn già Steven Spielberg, Francis Ford Coppola và George Lucas - 3 nhân vật được chọn trao giải đạo diễn xuất nhất: “Nhiều năm qua, người ta vẫn luôn mơ mộng giải thưởng này cho tôi”.

Kẻ quả cố còn thắng luôn giải Oscar kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (cho tác giả William Monahan) và giải biên tập phim xuất sắc, nâng tổng số chiến lợi phẩm của phim này lên bốn giải!

Babel, bộ phim thể hiện đặc trưng của thời đại “điện ảnh toàn cầu hóa” chỉ vớt vát với giải thưởng khiêm tốn nhạc nền phim hay nhất cho nhà soạn nhạc Gustavo Santaolalla.

Oscar thỉnh thoảng làm mọi người bất ngờ, nhưng kết quả năm nay không quá khó dự đoán. Hai giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc về tay Frorest Whitaker và Helen Mirren đều là những dự đoán trước đó của Quả cầu vàng và nhiều giải thưởng chuyên ngành.

Frorest Whitaker thật xứng đáng khi phác họa hình ảnh vừa mềm mỏng, vừa hung tàn của gã độc tài Idi Amin người Uganda trong phim The Last King of Scotland.

070226-2.jpg
Forest Whitake tự tin đoạt giải
Trong khi đó, Helen Mirren một lần nữa lại đăng quang với giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhờ vai diễn nữ hoàng Elizabeth đệ nhị sau biến cố qua đời của con dâu - công nương Diana, trong The Queen.

Điện ảnh Anh thật sự nở mày nở mặt. Kể từ nay, danh hiệu “nữ hoàng” sẽ gắn với tên tuổi của “quý bà” Mirren xứ sương mù, sau Quả cầu vàng, sau hàng loạt giải thưởng chuyên ngành và nay đến lượt Oscar

Ở giải này, 6.000 giám khảo Hàn lâm viện Điện ảnh và Khoa học Hoa Kỳ không dám liều lĩnh để đánh đổ các giải thưởng trên mà bình chọn cho một tài danh nào khác, như “gà nhà” Meryl Streep (The devil wears Prada), các vị khách thân quen của Oscar như Judi Dench (Notes on a scandal), Kate Winslet (Little children), hay Penelope Cruz (Volver).

Helen điềm đạm nói về vai diễn: “Năm mươi năm và lâu hơn nữa, Elizabeth Windsor sẽ còn giữ vững phẩm giá của bà, cảm quan trách nhiệm và cả kiểu tóc. Bước chân bà vững chãi trên mặt đất, đầu đội mũ, tay xách ví đầm và khuấy động bao nhiêu cơn bão lòng. Nếu bà ta không như thế, ắt hẳn tôi đã không đứng đây. Kính thưa quý ông quý bà, giải thưởng này tôi xin dành tặng Nữ hoàng (Elizabeth)”.

Không nằm ngoài dự đoán, vai ca sĩ đầy cá tính của Jennifer Hudson trong Dreamgirls đã mang về tượng vàng đầu tiên - giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - trong bộ phim mở ra bước ngoặt điện ảnh của ngôi sao American Idol.

070226-3.jpg
Điện ảnh Anh ngẩng cao đầu với "nữ hoàng" Helen Mirren
Hudson không ngớt lời “tạ ơn Chúa” và không tin thật rằng cô đã chinh phục giám khảo hàn lâm. Cô nghẹn ngào trong nước mắt: “Giá mà có sự hiện diện của bà tôi đêm nay. Bà là nguồn cảm hứng to lớn nhất của tôi”.

Alan Arkin trong Little Miss Sunshine (Hoa hậu nhí Ánh dương) đã gây bất ngờ thú vị khi vượt qua đối thủ nặng ký Eddie Murphie của Dreamgirls để giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Chỉ trước đó một ngày tại lễ trao giải phim độc lập Spirit Awards 2007, Arkin đã vinh dự thắng giải này bên cạnh ba giải thưởng lớn của Hoa hậu nhí Ánh dương, một điềm báo may mắn cho giải Oscar hôm nay.

Arkin phát biểu trên bục nhận giải: “Hơn bất kỳ điều gì, tôi thật sự xúc động vì sự tán dương đầy thiện cảm của mọi người trước bộ phim nhỏ bé của chúng tôi”.

Thêm tin vui nữa cho Hoa hậu nhí ánh dương khi bộ phim độc lập có kinh phí thấp này đã ẵm luôn giải Oscar kịch bản nguyên thể hay nhất, tượng vàng đầu tiên đầu tiên cho tác giả Michael Arndt. Chắc chắn rằng chuyến hành trình đầy vui nhộn của một gia đình tỉnh lẻ mang đứa con gái nuôi mộng “Hoa hậu nhí” sẽ tiếp tục cuốn người xem đến các rạp chiếu bóng.

Arndt nhắc lại kỷ niệm ấu thơ - đã cảm hứng cho kịch bản phim của ông: “Khi còn là đứa nhóc, cả gia đình tôi hay lái chiếc xe buýt ọp ẹp VW ngao du đó đây. Nay, chiếc xe đã chở theo bao điều thú vị được tôi lồng vào truyện phim”.

Giải phim nước ngoài hay nhất đã thuộc về The Lives of Others của Đức sau khi phim này thắng giải thưởng tương tự tại Spirit Awards.

An Inconvenient Truth - bộ phim tài liệu cảnh báo tình trạng địa cầu ấm dần lên của cựu phó tổng thống Al Gore đã không nằm ngoài dự đoán thắng giải phim tài liệu (dài) hay nhất. Từ bộ phim này, Al Gore cùng với một số nhà tổ chức có máu mặt của các chương trình ca nhạc từ thiện khổng lồ như Live Aid, Live 8 đã khởi xướng show ca nhạc Live Earth sắp diễn ra đồng loạt trên khắp các châu lục vào tháng bảy tới để tăng cường nhận thức về môi trường.

070226-11.jpg

Diễn viên gạo cội Arkin với tượng vàng Oscar

Trên bục nhận giải, chính trị gia đam mê “làm "event" cho thiên nhiên” không bỏ qua cơ hội (cùng với đạo diễn Davis Guggenheim) để phát đi thông điệp: “Mọi người trên thế giới hãy kết chặt vòng tay giải quyết khủng hoảng môi trường. Đây không phải là chuyện chính trị, mà là vấn đề đạo đức”.  

Giải ca khúc trong phim hay nhất là một minh chứng cho thấy giám khảo Oscar có lý lẽ riêng và luôn khiến Oscar hấp dẫn vì sự bất ngờ. Không chọn ca khúc Our Town trong phim Cars (vừa thắng giải Grammy), không chọn một trong cả ba ca khúc rất tuyệt vời (cùng nằm trong đề cử này) của phim Dreamgirls; thay vào đó, I Need to Wake Up do Melissa Ethridge trình bày trong phim An Inconvenient Truth được chọn là ca khúc trong phim hay nhất.

Phim hoạt hình ca kịch Happy Feet về những chú chim cánh cụt khiêu vũ trên băng đã dành giải phim hoạt hình (dài) hay nhất, lật đổ thể áp đảo từ dòng phim hoạt hình máy tính thế hệ 3D mà dẫn đầu là phim Cars.

Bộ phim thần thoại Pan's Labyrinth (Mê cung của thần Nông) nhận hai giải đầu tiên cho chỉ đạo nghệ thuật và hóa trang xuất sắc.

Lên nhận giải, đạo diễn nghệ thuật Eugenio Caballero đã gửi lời cám ơn tới tác giả - đạo diễn Guillermo del Toro - người đã làm nên câu chuyện thần kỳ về một bé gái tưởng tượng nên cả một thế giới kỳ ảo hoang đường để thoát khoải thực tế ác nghiệt dưới thời Tây Ban Nha bị phát xít thôn tính thập niên 1940.

070226-4.jpg

Không khí nhộn nhịp trước nhà hát Kodak

Những cánh thư từ Iwo Jima thắng giải biên tập âm thanh, trao cho Alan Robert Murray và Bub Asman. Thật ý nghĩa khi cha của Murry chính là một chiến binh trở về từ trận đánh trên “đảo lưu huỳnh” Iwo Jima. Murray phát biểu: “Lời tri ân này xin được gửi tới cha và những quân nhân danh dự, anh dũng, những người đã quyết tâm bảo vệ độc lập tự do bất kể phải hi sinh tính mạng”.

Giải thưởng biên tập âm thanh này đã khiến “trùm đậu cành me giải Oscar” Kevin O'Connell một lần nữa phải “ngẩn tò te”, mở rộng kỷ lục “trượt vỏ chuối” - 19 lần đề cử Oscar đều trắng tay giải thưởng. O'Connell được đề cử giải này, cùng với hai cộng sự nữa trong phim Apocalypto, một bộ phim của Mel Gibson về ngày cùng tháng tận của đế chế Maya.

Apocalypto với ba đề cử ở hạng mục giải kỹ thuật đã mất trắng cả ba.

Giải hòa âm hay nhất hoàn toàn xứng đáng cho phim ca kịch Dreamgirls. Ở một góc nhìn rộng, Dreamgirls còn mang tham vọng chuyển tải một kỷ nguyên mới của âm nhạc, khi nhạc của người da đen làm cách mạng trong thế giới nhạc pop da trắng.

Oscar lần thứ 79 được xem như kỳ tranh hùng đa chủng tộc nhất từ xưa đến nay với các ngôi sao, những chuyện phim phản ánh sự phát triển của chủ nghĩa đa văn hóa đã bén rễ vào địa cầu.

MC truyền hình nổi tiếng Ellen DeGeneres - “chủ xị” của đêm hội phải thốt lên rằng: “Một đêm tuyệt vời! Sự đa dạng đầy ắp khán phòng, trong một năm mà bao điều tiêu cực về chuyện chủng tộc, tôn giáo, định hướng giới tính khiến mọi người phải bức bối. Lần trao giải này sẽ không phải là Oscar nếu không có sự hiện diện của người da đen, da màu, người Do Thái, người đồng tính”.

Oscar còn được chú ý như là một dạ hội thời trang với bao nhiêu kiểu mốt hợp thời nhất của các ngôi sao được đông đảo cánh báo giới chú ý.

Một vài hình ảnh thời trang trên thảm đỏ:

070226-5.jpg
Jennifer Lopez
070226-6.jpg
Penelope Cruz
070226-7.jpg
Cameron Diaz
070226-8.jpg
Cate Blanchett
070226-9.jpg
Rinko Kikuchi - niềm hi vọng của điện ảnh châu Á
070226-10.jpg
Nicole Kidman

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngày Tết đọc thơ xuân
Chủ Nhật, 25/02/2007 08:12 SA
Rộn ràng mùa lễ hội
Thứ Bảy, 24/02/2007 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek