Thứ Bảy, 05/10/2024 08:24 SA
Sôi động những lễ hội đua thuyền
Thứ Sáu, 23/02/2007 19:14 CH

Sáng mùng 7 Tết Đinh Hợi, huyện Tuy An tưng bừng tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống Đầm Ô Loan.

 

So với những năm về trước, lễ hội đua thuyền truyền thống Đầm Ô Loan năm nay đã được huyện Tuy An đầu tư tổ chức với quy mô khá lớn. Rất nhiều hoạt động văn hóa - thể thao, nhiều trò chơi dân gian đã được đưa vào phục vụ cho lễ hội đua thuyền. Phần lễ có các nghi thức: cúng thần, cầu cho mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy đầm, cầu cho ngư dân quanh năm gặp nhiều may mắn, đánh bắt bội thu. Sang phần hội, 240 vận động viên nam, nữ của 12/16 xã, thị trấn trong huyện tham gia tranh tài ở 5 nội dung, gồm đua thuyền rồng, đua thuyền chài, thuyền lưới nam, thuyền lưới nữ và lắc thúng chai. Ngoài ra, trong lễ hội còn có liên hoan văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” phục vụ cho bà con nhân dân nơi đây.

 

070223-dua-thuyen-song-Chua.jpg
Đua thuyền trên sông Đà Rằng - Ảnh: D.T.Xuân

 

Kết thúc cuộc tranh tài vô cùng hào hứng, giải nhất toàn đoàn về các hoạt động thể thao trong lễ hội đua thuyền truyền thống Đầm Ô Loan xuân Đinh Hợi đã thuộc về đơn vị An Cư  I; giải nhì toàn đoàn thuộc về đơn vị An Cư II và giải ba thuộc về đơn vị An Ninh Đông. Lễ hội đua thuyền truyền thống Đầm Ô Loan được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con ngư dân ở 5 xã ven đầm trong những ngày đầu năm mới.

 

KẾT QUẢ HỘI ĐUA THUYỀN TRÊN SÔNG ĐÀ RẰNG:

 

Thuyền rồng nam

Giải nhất: Xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa)

Giải nhì: Phường 4

Giải ba: Xã Bình Ngọc

Giải khuyến khích: Phường 6, xã Bình Kiến, xã An Phú

Thuyền rồng nữ:

Giải nhất: Xã Hòa Định Đông

Giải nhì: Phường Phú Lâm

Giải ba: Phường 6

Giải khuyến khích: Xã Bình Ngọc, xã Hòa Kiến và phường 9.

Cũng vào sáng mùng 7 Tết, khu vực bến sông Chùa rộn ràng, náo nhiệt hẳn lên vì sự có mặt của hàng trăm vận động viên từ khắp các xã, phường của TP Tuy Hòa về dự hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Đà Rằng do UBND TP tổ chức.

 

Ngay từ tinh mơ, người Tuy Hòa cùng với dân ở các huyện lân cận đã tụ tập về khu vực vườn dừa, phường 6 để được tận mắt chứng kiến cảnh 700 vận động viên nam nữ của 17 đội ở 14 phường, xã của TP Tuy Hòa và xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) tranh tài trong bộ môn đua thuyền rồng truyền thống. Tới giờ xuất phát, các tay đua đều tay chèo đưa những chiếc thuyền rồng rẽ nước hướng về đích, khuấy động cả một khúc sông. Trên bờ, khán giả hò reo cổ vũ rất hào hứng, ai cũng hồi hộp chờ xem đội nào về đến đích trước tiên. Chị Bùi Thị Thục ở phường 6, ngay từ sáng sớm đã tranh thủ đến vườn dừa để “xí” chỗ đứng xem. Chị nói: Năm nào tôi cũng rủ bạn bè đến xem đua thuyền rồng. Các đội đua đẹp lắm, hào hứng lắm, làm cho mình cũng thấy vui lây. Anh Mai Văn Lại, chỉ huy đội thuyền rồng nam xã Hòa Định Đông, đội mấy năm liền đoạt chức vô địch của giải, cho biết: “Để tham dự giải, mấy ngày trước đội đã tập trung anh em lại để luyện tập trên sông Ba cho quen”.

 

Anh Đoàn Minh Doãn, Phó Phòng VHTT – Thể thao TP Tuy Hòa cho biết: Hội đua thuyền rồng trên sông Đà Rằng là một sân chơi đầu xuân mới để các ngư dân vùng biển và các đội có cơ hội trổ tài và học hỏi lẫn nhau. Hoạt động này góp phần phát triển phong trào văn hóa thể thao TP Tuy Hòa ngày càng phong phú, đa dạng.

 

KHẮC NHO – KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek