Thứ Bảy, 27/04/2024 00:36 SA
Nhà thơ Ngọc Khương:
Thơ là hương hoa cuộc đời
Thứ Năm, 15/08/2013 08:18 SA

Yêu thơ từ nhỏ và say đắm thơ cho đến bây giờ, dường như nhà thơ Ngọc Khương đã giữ cho tâm hồn mình một khoảng trời trong trẻo. Khoảng trời ấy xanh da diết nỗi nhớ quê chang chang nắng cát, nhớ bà nội “Một đời rơm rạ ruộng đồng/ Nội đi, chỉ tấm lưng còng mang theo…”, nhớ dòng sông Gianh thơ mộng và dữ dội.

Ngoc-Khuong130815.jpg

Nhà thơ Ngọc Khương - Ảnh: Y.LAN

Quê ở xã Quảng Lộc (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), Ngọc Khương từng là thầy giáo dạy Văn bậc THPT. Sau đó ông rời quê hương vào Sài Gòn viết báo, tiếp tục gắn bó với thơ và trở thành hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

Ngọc Khương đã ra mắt 8 tập thơ, trong đó 3 tập Cây đổi màu, Võng tình Trăng Nhật Lệ đồng loạt xuất bản trong năm 2012, khi nhà thơ đã 63 tuổi. Những tập thơ đã vẽ lên chân dung một con người.

* Mỗi người cầm bút có một con đường riêng để đến với thơ. Con đường của ông như thế nào?

- Tôi làm thơ từ nhỏ. Sau này, trở thành thầy giáo, thỉnh thoảng tôi vẫn làm thơ. Bây giờ tôi tập trung cho thi ca.

Khoảng một phần ba thơ tôi viết về quê hương xứ sở - mảnh đất sinh ra mình, nuôi mình khôn lớn, nơi mình có nhiều kỷ niệm thời niên thiếu… Mảng thứ hai tôi viết về những nỗi đau nhân thế, những niềm vui của cuộc đời. Và mảng thứ ba tôi viết khá nhiều là thơ thiếu nhi.

* Nhiều nhà thơ khát khao viết về những điều lớn lao to tát, trong khi những tác phẩm đi vào lòng người và tạo rung động sâu sắc thường viết về những điều vô cùng giản dị trong cuộc sống đời thường. Phải chăng cũng từ suy nghĩ đó mà ông đã có những bài thơ rất giản dị nhưng xúc động, như bài thơ Bà nội?

- Tôi muốn viết một cách giản dị, trong sáng. Tôi nghĩ dù có sâu sắc đến đâu nhưng nếu viết cầu kỳ khó hiểu, làm cho người đọc tắc tị thì cũng thành vô nghĩa. Và tôi viết về miền quê của mình, về cuộc sống từ những gì rất cụ thể. Tôi đã viết hơn 100 bài thơ về quê hương Quảng Bình, 4 đến 5 bài thơ về bà nội. Thơ tình tôi cũng viết nhưng không nhiều.

Ở TP Hồ Chí Minh, tôi là một trong những người tiên phong lập CLB thơ ca tại các quận, huyện. Tôi đã thành lập CLB thơ nhạc Hương Nguồn từ cách đây hơn 20 năm, thu hút hàng trăm người say mê thơ nhạc. CLB giới thiệu tác phẩm của các nhà thơ, nhạc sĩ trong chương trình Giới thiệu tác phẩm mới. Tôi cũng là một trong những người tiên phong bày ra mô hình hát cho nhau nghe vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Khi đó, nhiều người rất sung sướng vì lần đầu tiên được lên sân khấu, được làm ca sĩ.

* Những người làm thơ thường mê mải với thi ca nên không còn thời gian dành cho âm nhạc, còn ông vừa mê thơ lại vừa thích nhạc.

- Từ nhỏ tôi đã thích ca hát. Tôi hát cũng hay đó (cười).

* Và ông cũng sáng tác ca khúc?

- Lúc trước đi dạy, tôi sáng tác ca khúc cho học trò hát. Sau này tôi không sáng tác nhạc mà chỉ làm thơ, vì thấy mình dù đam mê nhưng không đủ tài năng để đi theo con đường âm nhạc. Hơn nữa, cùng một lúc làm nhiều thứ thì sẽ bị phân tán. Vì vậy, tôi tập trung cho thơ.

* Càng về sau, người đọc thơ càng ít đi do bị chi phối bởi quá nhiều mối quan tâm trong cuộc sống. Ông tin vào điều gì để tiếp tục gắn bó với thơ?

- Tôi nghĩ cuộc đời như cây trái và thơ như hương hoa. Thơ là hương hoa của cuộc đời. Nếu không có thơ thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt.

* Xin cảm ơn ông!

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gala Xiếc toàn quốc 2013
Thứ Ba, 13/08/2013 10:02 SA
Biểu diễn âm nhạc thịnh hành
Thứ Ba, 13/08/2013 10:00 SA
Khởi động Vietnam’s Next Top Model 2013
Thứ Ba, 13/08/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek