Thứ Tư, 08/05/2024 04:53 SA
Xem hài kịch trên đất Bắc
Thứ Ba, 13/08/2013 14:00 CH

Cuối tuần, Hà Nội mưa không ngớt. Đến lúc ngày dần tắt, trời mới quang mây trong khi những con phố đã ướt sũng. Đoán rằng rất có thể Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ hoãn diễn Festival Hài kịch nhưng chúng tôi vẫn đến số 11 Ngô Thì Nhậm. Rạp mở cửa, sáng đèn. Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ nói rằng chỉ khi bão vào Hà Nội hoặc gặp sự cố bất khả kháng như mất điện thì các nghệ sĩ mới không thể phục vụ khán giả.

 

hai-kich-130813.jpg

Cảnh trong tiểu phẩm hài “Chuyện tình của Lý Tam Tam” - Nguồn: TPO

Festival Hài kịch bao gồm những tiểu phẩm hài đặc sắc trong Đời cười - chương trình hài kịch đã trở thành thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ và từng “làm mưa làm gió” trên các sân khấu từ Bắc chí Nam. Những Khúc giao hưởng tâm tình, Khôn ngoan không lại với giời, Người ngay sợ kẻ gian, Chuyện tình của Lý Tam Tam, Chữa bệnh nói nhiều, Phòng trút giận, Được hưởng, Bà mẹ họ hứa, Cái chết của sếp và lợn… bao phen khiến người xem cười nghiêng ngả, ngẫm ngợi và tâm đắc. Sau một thời gian vắng bóng, những tiểu phẩm đó tái ngộ khán giả Thủ đô.

 

Trong Chuyện tình của Lý Tam Tam, cô bé giúp việc 16 tuổi tên Lý từ quê lên phố giúp việc cho đôi vợ chồng vừa mới có con. Cô vợ cao lớn, nhuộm tóc vàng như Tây, bế con và kêu réo, sai vặt chồng suốt ngày. Cũng vì cô vợ sai vặt không ngừng mà hai “osin” trước đã bỏ việc để thoát thân. Anh chồng sấp ngửa với nào sữa, nào bỉm, nào khăn tắm cho con…, phờ phạc cả người. Chính vì thế, khi cô bé Lý xuất hiện, anh chồng vui lắm, bèn đặt tên là Lý Tam Tam (để cho giống trong phim và phân biệt rằng đây là người giúp việc thứ ba, chứ không hề có ý ám chỉ đầu óc cô bé không bình thường).

 

Lý Tam Tam hồn nhiên vui vẻ, chăm chỉ siêng năng, hết lòng với công việc cho đến khi anh chàng thợ xây cao lớn, cà lăm tên Dương xuất hiện. Chuyện tình yêu của Lý với Dương khiến khán giả cười bò.

 

Ấn tượng nhất trong tiểu phẩm này chính là Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Huyền. Chị hóa thân thành cô bé 16 tuổi y như thật, từ cách nói năng cho đến cử chỉ, điệu bộ. Còn người bạn đời của chị, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung, vào vai cha Lý Tam Tam. Ông bố chất phác cùng hai người thân lặn lội từ quê lên thành phố khi hay tin con gái mang bầu, với “mục tiêu” buộc Dương cưới Lý để gia đình không mất mặt với bà con láng giềng. Ông không hề biết rằng cưới xin như vậy là vi phạm pháp luật, bởi Lý mới 16 tuổi.

 

Trong Chữa bệnh nói chiều, Nghệ sĩ ưu tú Minh Hằng và Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê vào vai đôi vợ chồng mắc chứng nói liên tu bất tận. Bà vợ đưa chồng đến một trung tâm chữa bệnh nói nhiều nhưng rồi không chỉ ông chồng mà ngay cả bà vợ cũng khiến cho những người làm việc ở đây ù cả tai vì cái tật nói không ngừng nghỉ. Rốt cuộc, chính bác sĩ, người điều trị bệnh nói nhiều ở trung tâm này, cũng trở thành… bệnh nhân.

 

Có nhiều tiếng cười song đôi lúc vẫn tạo ra không khí ngột ngạt và làm khán giả suy nghĩ nhiều là tiểu phẩm Người ngay sợ kẻ gian. Câu chuyện xảy ra trên xe buýt, với những hành khách luôn muốn thể hiện bản thân mình. Vậy mà khi có ba tên lưu manh lên xe, dọa giẫm, đánh đập rồi trấn lột tiền bạc, tất cả hành khách, kể cả những thanh niên cao to khỏe mạnh vừa mới huênh hoang, đều im như thóc!

 

Đằng sau những tiếng cười, đằng sau cảm giác ngột ngạt khi kẻ trấn lột nghênh ngang lên tiếng còn người ngay thì im lặng sợ sệt, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ gởi đi thông điệp: Hãy dũng cảm cùng nhau đẩy lùi cái xấu!

 

Kịch Bắc, từ chính kịch cho đến hài kịch, thường có chiều sâu, thâm thúy. Những tiểu phẩm hài của các nghệ sĩ miền Bắc không chỉ giúp khán giả thư giãn mà qua đó còn chuyển tải nhiều điều đáng suy nghĩ về thế thái nhân tình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, sân khấu kịch không thường xuyên đông người xem như trước. Nhằm tạo sân chơi cho những người yêu thích sân khấu kịch, tạo ra kênh đối thoại trực tiếp giữa khán giả với các nghệ sĩ qua đó nâng cao chất lượng vở diễn đồng thời thu hút người xem đến rạp, đầu năm 2013, Nhà hát Tuổi Trẻ ra mắt CLB Những người yêu mến kịch. Tham gia CLB này, khán giả trở thành “giám khảo” các vở kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ và được xem kịch với giá vé ưu đãi.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek