Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Biểu diễn nghệ thuật tại Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa):
Quảng bá quê hương đất Phú đến với du khách
Chủ Nhật, 21/07/2013 08:30 SA

Tối nay (21/7), tại sân Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa) sẽ diễn ra buổi biểu diễn nghệ thuật do Sở VH-TT-DL tổ chức nhằm tạo thêm hoạt động văn hóa phong phú, sinh động phục vụ khách du lịch. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL về nội dung này.

 

thap-nhan130721.jpg

Hội thơ Nguyên tiêu ở sân Tháp Nhạn luôn thu hút đông đảo người yêu thơ, du khách trong và ngoài nước - Ảnh: T.QUỚI

Trong bối cảnh Phú Yên đang ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch, trong khi sản phẩm du lịch địa phương lại đơn điệu thì việc tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật để phục vụ du khách được đánh giá là ý tưởng hay và tích cực. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết:

 

- Trong vai trò là người quản lý nhà nước hay một du khách, chúng tôi luôn trăn trở về sản phẩm du lịch của địa phương. Khách du lịch đến địa phương nhiều là điều vui mừng, nhưng làm thế nào để khách quay trở lại bởi những ấn tượng đẹp hay ít ra không để họ than phiền vì thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng là một vấn đề hết sức khó khăn. Điều đó đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngành VH-TT-DL, các đơn vị hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch, lữ hành và cả cộng đồng.

 

Một thực tế là sản phẩm du lịch của Phú Yên hiện quá đơn điệu. Ở những điểm đến là danh thắng, di tích quốc gia hiện chưa có những hoạt động văn hóa hay dịch vụ phụ trợ đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, tham quan, mua sắm dành cho du khách. Hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại sân Tháp Nhạn phục vụ du khách là một trong những hoạt động trong chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, của UBND tỉnh và từng bước giải bài toán khó nói trên.

 

* Như vậy hoạt động biểu diễn nghệ thuật này sẽ được tổ chức như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Sở VH-TT-DL đã xây dựng Đề án “Tổ chức điểm biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Phú Yên” trình UBND tỉnh. Tổ chức tại Tháp Nhạn là chương trình biểu diễn đầu tiên theo đề xuất của Sở VH-TT-DL và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho tổ chức vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Sau đó sẽ tổ chức định kỳ vào lúc 19g30 thứ bảy hoặc chủ nhật (tránh trùng với những sự kiện lớn của tỉnh). Địa điểm là tại sân Tháp Nhạn, cũng có thể là Quảng trường 1 Tháng 4, tùy theo tình hình thực tế và kết cấu mỗi chương trình, thời lượng khoảng từ 35 đến 45 phút, sau đó có thể tổ chức tại các địa điểm khác.

 

* Một trong những vấn đề rất được quan tâm trong chương tình biểu diễn đó là nội dung nghệ thuật, ông có thể cho biết cụ thể hơn vấn đề này?

 

 - Xác định đối tượng phục vụ chính là khách du lịch (trong nước và quốc tế), nên nội dung chương trình phải đáp ứng và làm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch là khám phá, trải nghiệm và cảm nhận được đặt trưng văn hóa ở nơi họ đến du lịch, gắn với chủ đề “Chào Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”. Nội dung chương trình sẽ có sự thay đổi từng buổi diễn. Nhưng về cơ bản, sẽ giới thiệu nét đặt trưng di sản văn hóa phi vật thể của Phú Yên, chú trọng đến các thể loại, tiết mục mang đậm văn hóa vùng miền, của quê hương và con người Phú Yên, của dân tộc Việt Nam. Có thể kể đến một số “đặc sản” như: Bài chòi, hò khoan, hò bá trạo, hát giao duyên, dân ca Phú Yên; hòa tấu đàn đá, kèn đá, hòa tấu cồng chiêng nhạc cụ đồng bào dân tộc thiểu số; các điệu múa dân tộc, các làn điệu dân ca, dân vũ…

 

Sau một vài buổi biểu diễn thử nghiệm, Sở VH-TT-DL sẽ mời Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các hội, câu lạc bộ, các nghệ nhân… đang hoạt động biểu diễn nghệ thuật để tham gia đóng góp ý tưởng, xây dựng và luân phiên tham gia tổ chức các buổi biểu diễn, để làm sao các chương trình biểu diễn thật phong phú về thể loại, tiết mục, phong cách biểu diễn, tránh sự nhàm chán ở người thưởng thức, tạo sự hứng thú cho người biểu diễn, đồng thời phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đang được lưu giữ trong cộng đồng.

 

* Có thể hiểu đây là chương trình biểu diễn công cộng, một hình thức nghệ thuật đường phố mà người xem không phải trả tiền, như vậy kinh phí để duy trì tổ chức sẽ như thế nào?

 

Trước mắt, để tạo được bước khởi động, trong năm 2013, UBND tỉnh đồng ý cho Sở VH-TT-DL sử dụng kinh phí xúc tiến, quảng bá du lịch. Nếu đề án được UBND phê duyệt, sẽ tổ chức định kỳ vào 19g30 thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần và luân phiên tại các khu di tích lịch sử, danh thắng, điểm công cộng… Để có kinh phí tổ chức thêm 2 buổi/tuần (thứ bảy và chủ nhật), tại các địa điểm khác, Sở VH-TT-DL sẽ kêu gọi tài trợ, xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị kinh doanh trong ngành du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vì chính họ là một trong những người gián tiếp hưởng lợi từ hoạt động này. Thông qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật, từng bước hình thành điểm du lịch văn hóa gắn với các di tích - danh thắng và các khu du lịch để thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú tại Phú Yên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lặng lẽ trên con đường riêng
Thứ Năm, 18/07/2013 14:00 CH
Hấp dẫn với Nhà Trắng thất thủ
Thứ Năm, 18/07/2013 09:14 SA
Mở lớp bồi dưỡng viết văn khóa VII
Thứ Năm, 18/07/2013 07:00 SA
Những tiếng lòng tâm huyết
Thứ Tư, 17/07/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek