Chủ Nhật, 06/10/2024 13:33 CH
Điện ảnh Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020:
Có khả thi?
Chủ Nhật, 30/06/2013 10:00 SA

Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh vừa tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong dự thảo phát triển điện ảnh Việt Nam có nêu, mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu này có khả thi không với thực trạng điện ảnh hiện nay?

 

nghe-si130630.jpg

Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang và Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Ảnh: T.DIỆU

Rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) đang công chiếu bộ phim Biết chết liền của đạo diễn Lê Bảo Trung. Poster quảng cáo ấn tượng cùng với nhiều diễn viên nổi tiếng, trẻ đẹp như Angela Phương Trinh và Chí Tài đảm bảo kéo khán giả đến rạp vào những ngày hè này. Phim kể câu chuyện về một ông trùm trá hình dưới vỏ bọc là đại gia ngành du lịch nghỉ dưỡng do Chí Tài thủ vai. Ông ta âm thầm gieo rắc căn bệnh lạ (trong phim miêu tả chứng lở loét thân thể không thể chữa khỏi) và đồng thời âm thầm chế loại thuốc đặc trị căn bệnh lạ này nhằm nuôi mộng bá chủ thiên hạ. Ý tưởng phim không mới với thế giới nhưng lạ ở Việt Nam. Nhưng thay vì đạo diễn chú trọng tới những khung hình đẹp giải quyết xung quanh nội dung chính của bộ phim thì lại dành đến 20 phút cho những cảnh quay “khoe thân” của những diễn viên trẻ, đẹp nhưng thiếu khả năng diễn xuất.

 

Mặc dù là phim giải trí nhưng chúng ta không thể biến một bộ phim thành sàn diễn thời trang hay một chương trình quảng cáo. Khán giả tâm huyết với điện ảnh sẽ cảm thấy xấu hổ khi xem những thước phim quảng cáo lộ liễu, lôi kéo khán giả bằng những cảnh quay thân mật sỗ sàng trong một tác phẩm điện ảnh. Vì sao “Biết chết liền” vẫn có người xem? Bởi khán giả vẫn hy vọng biết đâu đấy cái tên phim “cà rỡn” nhưng xem phim hay thì sao.

 

Khán giả yêu điện ảnh Việt Nam vẫn hồi hộp chờ đợi tài năng của những đạo diễn thông qua từng bộ phim nên họ đến rạp. Nhưng rồi trong những năm gần đây: Yêu anh em dám không, Long Ruồi, Hello cô Ba, Em hiền như ma sơ, Biết chết liền... đã làm “nẫu” lòng khán giả.

 

Cũng có sự đầu tư như đạo diễn Victor Vũ với Thiên mệnh anh hùng, Scandal; đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với phim Hotboy nổi loạn; đạo diễn Lưu Huỳnh với phim Lấy chồng người ta đã “vớt vát” phần nào khán giả đến rạp.

 

Mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á liệu có thực hiện được? Vừa qua, Cục Điện ảnh cấm chiếu bộ phim Bụi đời chợ lớn của đạo diễn Charlie Nguyễn (Vị đạo diễn thành công với bộ phim trước đó là: Dòng máu anh hùng) đã dấy lên nhiều tranh cãi về cách Cục Điện ảnh can thiệp vào tác phẩm điện ảnh.

 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (đạo diễn của các phim: Chơi vơi Lời nguyền huyết ngải) đã trả lời thethaovanhoa.vn rằng, anh vẫn cảm thấy dự thảo còn “rơi rớt quan điểm nhà nước là nhà sản xuất lớn nhất, điện ảnh do nhà nước quản lý còn tư nhân chỉ là ăn theo”. Theo vị đạo diễn này: “Cần xóa bỏ tư tưởng phân biệt phim nhà nước, phim tư nhân. Hãy để công nghiệp điện ảnh phát triển theo quy luật thị trường. Chỉ nên có một nền công nghiệp điện ảnh duy nhất, trong đó có nhiều thành phần tham gia. Ở đó nhà nước đóng vai trò hỗ trợ chứ không nên làm thay mọi việc mà tư nhân có thể làm”.

 

Bà Kim Jung Ah - Tổng giám đốc một công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc CJ E&M đã trả lời báo chí tại cuộc họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 diễn ra ở Phú Yên rằng: Sở dĩ nền điện ảnh Hàn Quốc đang phát triển rực rỡ là bởi tính chuyên nghiệp từ khâu sản xuất, quảng bá đến phát hành sản phẩm phim ảnh đến công chúng. Hàn Quốc xem giáo dục điện ảnh là mấu chốt tạo nên thành công của tác phẩm điện ảnh. Vì thế, Hàn Quốc tập trung đào tạo học viên trong và ngoài nước ở tất cả các chuyên ngành liên quan đến điện ảnh. Chính những hạt giống này đã đem lại thành công cho nền điện ảnh Hàn.

 

Cục Điện ảnh sớm có hướng giải quyết để đưa điện ảnh Việt Nam khởi sắc và được bạn bè trong khu vực biết đến có lẽ sẽ là mục tiêu khả thi hơn với thực trạng điện ảnh hiện nay.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bi Rain, ngôi sao đẳng cấp thế giới
Chủ Nhật, 30/06/2013 09:30 SA
Đội phường 4 đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 30/06/2013 09:00 SA
Ấn tượng Festival Di sản Quảng Nam 2013
Chủ Nhật, 30/06/2013 08:00 SA
Lời ca, tiếng hát còn bay xa
Thứ Năm, 27/06/2013 14:30 CH
Cô gái đến từ các… cuộc thi
Thứ Năm, 27/06/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek