Thứ Bảy, 12/10/2024 11:33 SA
Moscow yêu cầu Washington tuyên bố rõ quan điểm về Nga
Thứ Ba, 13/02/2007 11:29 SA

Moscow đã yêu cầu Washington làm rõ lập trường sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận xét rằng đường lối tương lai của Nga là không chắc chắn và coi Nga cùng một giuộc với Iran và CHDCND Triều Tiên.

070213- Robert Gates.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Ông Gates đã làm các quan chức Nga mếch lòng khi ông coi Nga là một mối đe doạ tiềm năng. Các quan chức Nga cũng tức giận trước những nhận xét rằng Nga là một lá bài không thể dự đoán được - một phần của vấn đề an ninh quốc tế, chứ không phải là một phần của giải pháp.

''Chúng tôi không biết điều gì sẽ phát triển tại những nơi như Nga và Trung Quốc, ở CHDCND Triều Tiên, ở Iran và những nơi khác'', ông Gates phát biểu tại một uỷ ban của Hạ viện Mỹ tuần trước.

Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Mỹ làm rõ liệu những nhận xét trên có phải là lập trường của chính quyền Mỹ hay không và đã trao yêu cầu đó cho Đại sứ Mỹ tại Nga.

''Thật khó tránh được ấn tượng rằng tất cả những tuyên bố này là một phần của một hệ thống các đánh giá tiêu cực về đất nước chúng tôi. Câu hỏi là liệu những nhận xét đó có phản ánh chính sách thực của Mỹ hay không'', Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 12/2.

Tại Hội nghị Chính sách an ninh tại Munich cuối tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã gay gắt chỉ trích chính sách đối ngaọi của Mỹ. Ông nói rằng Mỹ đã đi quá các đường biên giới quốc gia trong mọi lĩnh vực. Việc Mỹ sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế đang khuyến khích các nước tìm kiếm vũ khí hạt nhân và đe doạ làm dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Những nhận xét trên của ông Putin phản ánh sự căng thẳng ngày càng tăng trong quan hệ giữa Mỹ và Nga , hai nước bất đồng về nhiều vấn đề, từ các kế hoạch quân sự của Mỹ tại Đông Âu cho tới tình trạng dân chủ ở Nga.

Ông Putin và những người ủng hộ ông thường nhấn mạnh rằng Nga hiện ổn định hơn so với thời kỳ sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ và nói rằng chính Mỹ đang làm thế giới ít an toàn hơn.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek