Thứ Bảy, 12/10/2024 13:24 CH
Nga lập quan hệ với đồng minh của Mỹ ở Trung Đông
Thứ Hai, 12/02/2007 13:59 CH

Một ngày sau khi chỉ trích mạnh mẽ chính sách đơn cực của Mỹ, Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến công du 3 nước Ả Rập Saudi, Jordan và Qatar hôm 11/2, nhằm gầy dựng mối quan hệ năng lượng và quân sự với các đồng minh truyền thống này của Mỹ ở Trung Đông.

070212--TT-Nga.jpg

TT Putin phát biểu tại hội nghị chính sách an ninh Munich hôm 10-2. Ảnh: AFP

Chuyến công du 3 ngày đánh dấu bước chuyển biến trong chính sách đối ngoại của Moscow - vốn hầu như chỉ thân cận với SyriaIran.

Trước đó, tại hội nghị về chính sách an ninh lần thứ 43 tại Munich (Đức), hôm 10/2, TT Putin đã cáo buộc Mỹ đang tạo dựng hoặc cố thiết lập một thế giới đơn cực mà ông giải thích rằng ý nghĩa của nó không có gì khác hơn là “một trung tâm quyền lực và một ông chủ duy nhất”. Ông nói: “Mỹ đã vượt quá biên giới của mình trên mọi lĩnh vực và điều này cực kỳ nguy hiểm. Không ai còn cảm thấy an toàn khi tìm kiếm sự che chở của luật pháp quốc tế”. Ông cũng lên án sự can thiệp của Mỹ-Anh vào Iraq, nhấn mạnh rằng “những hành động đơn phương phi pháp này sẽ không giải quyết được vấn đề mà lại làm tăng nặng bi kịch nhân loại”. TT Putin cáo buộc rằng chính sách của Mỹ thôi thúc các nước tìm kiếm vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình trước một “sự sử dụng vũ lực hầu như không bị kiềm chế”.

Thư ký báo chí của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Gordon Johndroe đã phản bác: “Chúng tôi ngạc nhiên và thất vọng về những nhận định của TT Putin. Những lời cáo buộc của ông ấy không đúng. Chúng tôi mong tiếp tục hợp tác với Nga trong các lĩnh vực quan trọng của cộng đồng quốc tế”. Thượng nghị sĩ John McCain có mặt tại hội nghị, đã mô tả cáo buộc của TT Putin là lời công kích Mỹ mạnh nhất của một nhà lãnh đạo Nga từ sau chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng TT Nga không công kích Washington, mà chỉ đưa ra “lời mời gọi suy nghĩ”.

Theo NLĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek