Thứ Bảy, 12/10/2024 11:28 SA
Giới quân sự Thái Lan lại can thiệp vào kinh tế
Thứ Ba, 13/02/2007 11:27 SA

Theo The Straits Times (Singapore), các nhà lãnh đạo đảo chính Thái Lan bắt đầu “gia tăng các ảnh hưởng kinh tế khi dần kiểm soát một số DN quốc doanh mang tính chiến lược lớn trong các lĩnh vực như truyền thông và sân bay”.

070213- Thai Lan.jpg

Việc giới quân sự Thái Lan nhúng tay vào kinh tế có thể làm nản lòng các nhà đầu tư - (Ảnh: AFP)

Những thay đổi đó hiện được nhìn nhận như là cách gạt bỏ dần mạng lưới chân rết của cựu thủ tướng Thaksin nhưng người dân nước này lo ngại về việc quân đội quay trở lại dính sâu vào các hoạt động kinh doanh.

Các doanh nghiệp quốc doanh lớn như Hiệp hội Sân bay Thái Lan (AOT), Cục Quản lý điện thoại và Tập đoàn phát thanh truyền thông MCOT hiện đang bị đổi giới quản lý. Giám đốc điều hành một công ty chứng khoán ở Bangkok cho biết: “Hiện rất nhiều doanh nghiệp thân cận với giới quân đội đang nghe ngóng để chờ đợi những cơ hội mua các doanh nghiệp gắn với ông Thaksin với giá rẻ”.

Vấn đề nhập nhằng giữa giới quân đội và giới doanh nhân vốn vẫn là vấn đề nhạy cảm ở Thái Lan. Trước năm 1992, quân đội vốn nắm nhiều doanh nghiệp quốc doanh quan trọng ở Thái Lan như các ngân hàng, các công ty tài chính... Hệ thống các doanh nghiệp này một mặt gây ra tình trạng tham nhũng trong lực lượng quân đội, mặt khác cũng là một cơ chế đỡ đầu giúp quân đội nước này nắm quyền ở đây trong suốt sáu thập niên từ những năm 1930.

Cuộc đụng độ đẫm máu vào năm 1992 giữa những người phản đối và lực lượng quân sự sau đó đã dẫn tới việc thành lập chính quyền dân sự của cựu thủ tướng Anand Panyarachun. Ông Anand sau đó đã thành công trong việc giải phóng nhiều doanh nghiệp quốc doanh lớn khỏi sự kiểm soát của quân đội, giúp Thái Lan trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất của Đông Nam Á.

Rất nhiều người Thái Lan từng chào đón nhiệt tình vụ đảo chính hồi tháng chín năm ngoái giờ đang tỏ ra không hài lòng với việc chậm trễ trong chống tham nhũng và cải cách cơ cấu chính trị của đất nước. Ngoài ra việc giới quân sự có thể nhúng sâu hơn vào các hoạt động kinh tế có thể làm suy giảm lòng tin của các nhà đầu tư ở đây.

Theo TTO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek