Thứ Bảy, 12/10/2024 23:36 CH
Quân đội Libăng áp đặt lệnh giới nghiêm ở Beirut
Thứ Sáu, 26/01/2007 11:00 SA

Quân đội Libăng đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ chạng vạng tối tới lúc rạng đông tại Thủ đô Beirut sau khi xảy ra xung đột giữa các sinh viên từ hai phe chính trị đối lập. Bốn người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

070126--xe-bi-dot.jpg

Một chiếc xe bị đốt cháy trong các cuộc xung đột giữa sinh viên hai phe đối lập

Xung đột diễn ra hai ngày sau khi ba người thiệt mạng trong một cuộc tổng đình công do nhóm Hezbollah kêu gọi. Đây là lần đầu tiên quân đội tuyên bố lệnh giới nghiêm kể từ năm 1996.

Một cuộc cãi vã ban đầu giữa những sinh viên Sunni ủng hộ chính phủ và những người Shiite đối lập tại ĐH Ảrập của Beirut đã biến thành bạo lực. Các sinh viên ném đá và các đồ vật khác vào nhau khi xung đột lan rộng khắp Beirut. Họ đổ ra phố, cầm vũ khí và đập phá ôtô.

Xe bọc thép và quân đội đã được điều động để tách hai nhóm đối lập này. Tiếng súng vẫn vang lên sau nửa đêm song cảnh sát sau đó cho biết trật tự đã được lập lại.

Các cuộc xung đột này làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc nội chiến lớn có thể bùng nổ nếu không có những biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng chính trị bất ổn hiện nay. Hezbollah do SyriaIran hậu thuẫn đã lãnh đạo các cuộc biểu tình và đình công kể từ đầu tháng 12 nhằm buộc chính phủ thân phương Tây của Thủ tướng Siniora từ chức.

Trong khi đó, tại Paris, các nhà tài trợ nước ngoài đã cam kết 7,6 tỷ USD để giúp Libăng tái thiết sau cuộc chiến năm ngoái giữa Israel và Hezbollah. Các cam kết lớn nhất tới từ Ảrập Xê-út, Mỹ, Pháp và EU.

Thủ tướng Libăng Fouad Siniora, người tham dự hội nghị các nhà tài trợ, cho biết ông thực sự hài lòng với mức độ ủng hộ tài chính này. Tuy nhiên, chính phủ Libăng phải cam kết thực hiện các cải cách kinh tế. Những cải cách đó có thể tạo ra nhiều khó khăn hơn cho phe đối lập do Hezbollah đứng đầu.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek